10 อันดับจังหวัด 'อากาศร้อน' ที่สุดในไทย อีสานร้อนทะลุ 41°C

10 อันดับจังหวัด 'อากาศร้อน' ที่สุดในไทย อีสานร้อนทะลุ 41°C

ชวนส่องจังหวัดที่มี "อากาศร้อน" ที่สุดในช่วงนี้ จากรายงานสภาพอากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา ณ วันที่ 11 พฤษภาคม 2563 พบว่าจังหวัดในภาคอีสานกวาดเรียบ 7 ใน 10 อันดับที่มี "อากาศร้อน" ที่สุดในเมืองไทย

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานพยากรณ์อากาศของประเทศไทยในช่วงสัปดาห์นี้ ระบุว่าในช่วงวันที่ 11 - 13 พ.ค. 63 บริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ในขณะที่บริเวณประเทศไทยตอนบนมี "อากาศร้อน" ถึงร้อนจัด ประกอบกับมีลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นเข้ามาปกคลุมบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก ภาคกลาง และภาคเหนือ

ทำให้บริเวณดังกล่าวจะเกิดพายุฤดูร้อนขึ้น โดยจะมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางพื้นที่ รวมถึงมีฟ้าผ่าในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก

ส่วนในช่วงวันที่ 14 - 17 พ.ค. 63 บริเวณประเทศไทยตอนบนยังคงมีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงเกิดขึ้น เนื่องจากลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้ยังคงพัดนำความชื้นเข้าปกคลุมประเทศไทยตอนบน ในขณะที่บริเวณดังกล่าวยังคงมี "อากาศร้อน" ถึงร้อนจัด ในช่วงนี้จึงขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนระมัดระวังอันตรายจากพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ลูกเห็บตก รวมทั้งฟ้าผ่าไว้ด้วย

นอกจากนี้ยังมีการจัดอันดับจังหวัดที่มีอากาศ "ร้อนที่สุด" ในเมืองไทยมาให้ได้ทราบกัน โดยเป็นรายงานการพยากรณ์ ณ วันที่ 11 พ.ค. 2563*

1. มุกดาหาร อุณหภูมิ 41.7 องศาฯ

ช่วงเช้าท้องฟ้าโปร่ง อากาศดี ทัศนวิสัยดี ลมสงบ ช่วงกลางวันร้อนจัดมีเมฆมาก ไม่มีฝน ทัศนวิสัยดี ลมแปรปรวน กลางคืนมีฝนฟ้าคะนองเล็กน้อย อากาศดี ทัศนวิสัยดี ลมสงบ

2. สุรินทร์ อุณหภูมิ 41.7 องศาฯ

ช่วงเช้าและช่วงสายๆ ท้องฟ้ามีเมฆบางส่วนสลับกับท้องฟ้าโปร่ง อากาศร้อนจัดตลอดทั้งวัน กับมีลมแรงในช่วงบ่าย ไม่มีฝน

3. นครพนม อุณหภูมิ 41.6 องศาฯ

อากาศค่อนข้างร้อน ลมสงบ ท้องฟ้ามีเมฆบางส่วน พื้นดินแห้ง ทัศนวิสัยดี  ช่วงเช้ามีเมฆเป็นส่วนมาก ช่วงสายๆ อากาศร้อนถึงร้อนจัด ท้องฟ้าโปร่ง  ช่วงบ่ายและเย็นอากาศร้อน ท้องฟ้ามีเมฆมาก บางพื้นที่ก็มีเมฆเต็มท้องฟ้า ไม่มีฝนตลอดทั้งวัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง: 

‘นครสวรรค์’ แชมป์ ‘อุณหภูมิ’ ร้อนสุดในประเทศไทย ทะลุ 42.1 องศา

เปิด 12 จังหวัด 'อุณหภูมิ' สูงสุดในไทย 'ตาก' ร้อนสุดทะลุ 43.2 องศา

158920879084    ที่มาภาพ: https://www.accuweather.com

4. ลพบุรี อุณหภูมิ 41.6 องศาฯ

ช่วงกลางวันอากาศร้อนถึงร้อนจัด ลมสงบ ท้องฟ้ามีเมฆเป็นส่วนมาก ไม่มีฝน

5. อุดรธานี อุณหภูมิ 41.5 องศาฯ

ช่วงสายๆ ไปจนถึงช่วงบ่าย สภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัด ลมสงบ ท้องฟ้ามีเมฆเป็นส่วนมากสลับกับมีเมฆเป็นบางส่วน แทบทั้งวันไม่มีฝน แต่มีฝนเล็กน้อยในช่วงเวลาประมาณ 16.00 น.

6. หนองบัวลำภู อุณหภูมิ 41.5 องศาฯ

ช่วงเช้าอากาศค่อนข้างร้อน ท้องฟ้าโปร่ง ไม่มีฝน ต่อมาในช่วงกลางวันอากาศร้อนถึงร้อนจัด ท้องฟ้ามีเมฆเป็นส่วนมาก ลมสงบ ไม่มีฝน ส่วนช่วงเย็นอากาศเย็นลง มีลมปานกลาง มีฝนตก 4.3 มม. ท้องฟ้ามีเมฆเต็มท้องฟ้า

158920879277

7. ตาก อุณหภูมิ 41.2 องศาฯ

ช่วงเช้ามืดท้องฟ้ามีเมฆเป็นส่วนมาก อากาศร้อนอบอ้าว ช่วงเช้า 07.00 น. อากาศค่อนข้างร้อน ท้องฟ้ามีเมฆเป็นส่วนมาก ไม่มีฝน ต่อมาในช่วงกลางวันอากาศร้อนถึงร้อนจัด ท้องฟ้าโปร่ง ลมสงบ ไม่มีฝน ส่วนช่วงเย็นอากาศก็ยังค่อนข้างร้อน มีเมฆมาก ไม่มีฝน

8. กาฬสินธุ์ อุณหภูมิ 41.1 องศาฯ

ช่วงเช้าอากาศค่อนข้างร้อน ประมาณ 28.7-29.6 องศาฯ ท้องฟ้ามีเมฆเป็นบางส่วนสลับกับมีเมฆมาก ไม่มีฝน ช่วงกลางวันอากาศร้อน ส่วนช่วงบ่ายไปจนถึงช่วงเย็น อากาศร้อนอบอ้าว มีฝนเล็กน้อย ท้องฟ้ามีเมฆเต็มท้องฟ้า

9. อุตรดิตถ์ อุณหภูมิ 41.0 องศาฯ

ช่วงเช้ามืดจนถึงตอนเช้า อากาศค่อนข้างร้อน ประมาณ 29.5-30.2 องศาฯ ท้องฟ้าโปร่ง ไม่มีฝน ส่วนช่วงสาย ช่วงกลางวัน และช่วงเย็น อากาศร้อนถึงร้อนจัด ท้องฟ้ามีเมฆเป็นส่วนมาก  ไม่มีฝน แต่ช่วงค่ำๆ อากาศเย็นลง ลมสงบ มีฝนตก 10.5 มม. มีเมฆเต็มท้องฟ้า

10. เลย อุณหภูมิ 41.0 องศาฯ

ช่วงเช้ามืดจนถึงตอนเช้า อากาศเย็นสบาย ประมาณ 25.5 องศาฯ ท้องฟ้ามีเมฆเป็นส่วนมาก ไม่มีฝน ส่วนช่วงสาย ช่วงกลางวัน และช่วงเย็น อากาศค่อนข้างร้อน ท้องฟ้ามีเมฆบางส่วน ไม่มีฝน แต่ตอนค่ำอากาศเย็นลง ลมแรง มีฝน 8.9 มม. และมีเมฆเต็มท้องฟ้า

158920879412

--------------------

อ้างอิง:

กรมอุตุนิยมวิทยา

https://www.facebook.com/tmd.go.th