'กลาโหม' ชี้ยิงเลเซอร์ข้อความ '#ตามหาความจริง' ไม่เหมาะสม

'กลาโหม' ชี้ยิงเลเซอร์ข้อความ '#ตามหาความจริง' ไม่เหมาะสม

"โฆษกกลาโหม" ชี้ยิงเลเซอร์ข้อความ "#ตามหาความจริง" ทำเป็นขบวนการ ไม่เหมาะสม ขอพิจารณากฎหมายเอาผิด

เมื่อวันที่ 11 พ.ค.63  พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหมเปิดเผยถึง กรณีมีมือปริศนา ยิงแสงเลเซอร์ โดยระบุข้อความ "#ค้นหาความจริง" ในหลายสถานที่ซึ่งเป็นพื้นที่ สัญลักษณ์เหตุการณ์สลายการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วม ประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เมื่อปี 2553 โดยหนึ่งในสถานที่นั้นคือ กระทรวงกลาโหม

ว่า ยังไม่ทราบวัตถุประประสงค์ของผู้ดำเนินการ ว่าทำเพื่ออะไร แต่คาดว่าน่าจะทำกันเป็นขบวนการและนำไปขยายผลเผยแพร่ในโซเชียลมีเดีย เพื่อต้องการ ให้นึกถึงเหตุการณ์ต่างๆในอดีต แต่ไปพาดพิงกับองค์กรและสถาบันทำให้เกิดความเข้าใจผิดกับสังคม

"ส่วนตัวมองว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม กับสถานที่ราชการหรือองค์กรต่างๆ เป็นการยั่วยุให้เกิดความแตกแยก หวาดระแวงและไม่เชื่อมั่นกัน ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อสถานการณ์โดยรวมของประเทศที่กำลังเผชิญอยู่

หากมองว่าเป็นการตามหาความจริง เราสามารถค้นหาความจริงจากความคืบหน้าของคดี ที่มีกระบวนการตรวจสอบตามกระบวนการยุติธรรมอยู่แล้ว ที่ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ตามหลักฐานและข้อเท็จจริง ซึ่งก็ไม่ได้ปกปิดอะไร. หลายคดีก็อยู่ในกระบวนการยุติธรรม บางคดีก็ได้รับการตัดสินไปแล้ว

การกระทำเช่นนี้มองว่าเป็นการแสดงออกและมีนัยยะทางการเมืองแอบแฝง ของคนกลุ่มนั้นๆ มุ่งหวังให้เกิดความเข้าใจผิดต่อสถาบันและองค์กร ซึ่งฝ่ายความมั่นคงกำลังติดตามพิจารณาทางกฎหมายอยู่เพื่อตามหาผู้กระทำผิด และก็คงจะไม่ยากเกินไป " พล.ต.คงชีพ กล่าว

158920743173

พล..คงชีพ กล่าวต่อว่า ในส่วนของกระทรวงกลาโหม มีกล้องวงจรปิดอยู่ สามารถตรวจสอบเหตุการณ์ได้ ทั้งนี้ยังไม่จำเป็นที่จะต้องเพิ่มความเข้มข้นในการรักษาความปลอดภัยสถานที่ ทั้งนี้ยืนยันว่า การแสดงออกสามารถทำได้แต่ไม่ควรยั่วยุ ทำให้สัมคมแตกแยก ต้องย้อนถาม ของกลุ่มที่ดำเนินการว่ามีวัตถุประสงค์อะไร ขณะนี้ขอพิจารณาในข้อกฎหมาย ว่าสามารถดำเนินการอย่างไรได้บ้างต่อผู้ที่ดำเนินการดังกล่าว เพราะกระทำ ต่อที่สาธารณะ และอาจทำให้ผู้พบเห็นเกิดความเข้าใจผิด ก็ทำให้เกิดความเสียหายแก่องค์กรนั้นได้