‘5G’ ความหวังฝ่าโควิด-19 จุดเปลี่ยนองค์กรสู่ความอยู่รอด

‘5G’ ความหวังฝ่าโควิด-19 จุดเปลี่ยนองค์กรสู่ความอยู่รอด

เป็นตัวเร่งให้ผู้นำและผู้บริหารองค์กรปรับตัวสู่ความเป็นดิจิทัลก้าวให้ทันในทศวรรษ และอยู่รอดในวิกฤติเช่นนี้

5จี ช่วยรับ-ส่งข้อมูลความเร็วสูง รถยนต์ 2 คันสื่อสารได้ว่า อยู่ตำแหน่งใด มีความเร็วเท่าไร มุ่งไปในทิศทางใด ช่วยให้การขนส่งปลอดภัยเพิ่มขึ้น และใช้ประโยชน์ด้านต่าง ๆ เช่น ระบุตัวตนพนักงาน ประสานงานยานพาหนะ-ถนน ตรวจสอบตู้สินค้า คลังสินค้าดิจิทัล ขับเคลื่อนอัตโนมัติ ใช้หุ่นยนต์และโดรน

ขณะที่ อีกหนึ่งอุตสาหกรรมที่ 5จี เข้ามามีบทบาทมาก คือ บริการด้านสุขภาพ โดยเฉพาะยุคนี้โควิด-19 บริการด้านการแพทย์ และบริการด้านสุขภาพกลายเป็นเรื่องที่ผู้คนให้ความสำคัญมากขึ้น

ตัวเร่งสำคัญบริการด้านสุขภาพ

“วิชัย แสงหิรัญวัฒนา” ผู้จัดการทั่วไป บริษัท โกลบเทค จำกัด กล่าวว่า 5จี จะเป็นตัวเร่งสำคัญ ช่วยทรานส์ฟอร์มอุตสาหกรรมบริการด้านสุขภาพ จากอัตราการรับส่งข้อมูลที่สูงขึ้น เวลาตอบสนองที่ลดลง ประหยัดพลังงาน การลดต้นทุน สามารถจัดการกับอุปกรณ์ไอโอทีหลายพันชิ้นพร้อมกัน อุปกรณ์เหล่านี้ก่อให้เกิดความสามารถใหม่ๆ จากการรับ-ส่ง ข้อมูลสุขภาพส่วนบุคคลได้ ข้อมูลเหล่านั้นจัดเก็บไว้ในประวัติติสุขภาพ และส่งต่อไปยังผู้ให้บริการสุขภาพที่เปิดสิทธิอนุญาตการเข้าถึงด้วยความยินยอม การวินิจฉัยต่างๆ จึงเป็นไปอย่างรวดเร็วขึ้น

158919848915

5จี ทำให้คำว่าเรียลไทม์เกิดขึ้นจริง การดูแลรักษาผู้ป่วยจึงเกิดขึ้นได้จากทุกที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัยมากขึ้น แพทย์ใช้ประโยชน์จากระบบการแพทย์ทางไกล หรือเทเลเมดิซีน ช่วยให้ผู้ป่วยและบุคลากรทางการแพทย์พูดคุยตอบโต้กันได้ นับเป็นตัวช่วยสำคัญในการช่วยรักษาอาการเบื้องต้น ลดอัตราการเสียชีวิตระหว่างนำผู้ป่วยส่งโรงพยาบาลได้ ขณะเดียวกันทีมแพทย์ที่โรงพยาบาลปลายทางก็สามารถเตรียมพร้อมการรักษาได้รวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม 5จี อาจเป็นทางเลือกและทางรอดของธุรกิจ ก็เฉพาะธุรกิจที่มีความพร้อมในการใช้เทคโนโลยีเท่านั้น นี่อาจเป็นคำตอบที่ว่า ทำไมธุรกิจจึงจำเป็นต้องรีบปรับตัวสู่โลกธุรกิจยุคดิจิทัลอย่างจริงจังเสียที