'อังกฤษ‘ สั่ง ’ธุรกิจค้าปลีก' ปิดทำการสกัดโควิด จนกว่าเดือน มิ.ย.

'อังกฤษ‘ สั่ง ’ธุรกิจค้าปลีก' ปิดทำการสกัดโควิด จนกว่าเดือน มิ.ย.

“อังกฤษ” สั่ง “ธุรกิจค้าปลีก - โรงเรียน” ปิดทำการจนกว่าจะถึงเดือน มิ.ย. ต้องการรักษามาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม

นายโดมินิก ร้าบ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ  เปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลอังกฤษจะยังไม่อนุญาตให้ธุรกิจค้าปลีกที่ไม่ได้จำหน่ายสินค้าจำเป็นในชีวิตประจำวัน กลับมาเปิดทำการจนกว่าจะถึงเดือน มิ.ย. ส่วนธุรกิจประเภทอื่นๆ จะยังไม่ได้รับอนุญาตให้กับมาดำเนินธุรกิจจนกว่าจะถึงเดือน ก.ค. เป็นอย่างเร็วที่สุด

นายร้าบกล่าวว่า ธุรกิจค้าปลีกที่ไม่ได้จำหน่ายสินค้าจำเป็นต่อการดำรงชีวิต จะยังไม่สามารถกลับมาดำเนินธุรกิจได้จนกว่าจะถึงวันที่ 1 มิ.ย. นอกจากนี้ เด็กๆ ก็จะยังไม่สามารถกลับไปโรงเรียนได้จนกว่าจะถึงวันดังกล่าวเช่นกัน โดยเฉพาะเด็กนักเรียนชั้นประถม

ขณะที่ธุรกิจในภาคส่วนอื่นๆ จะยังไม่สามารถกลับมาดำเนินธุรกิจได้จนกว่าจะถึงวันที่ 4 ก.ค. เนื่องจากรัฐบาลเกรงว่า หากมีการเปิดธุรกิจดังกล่าวในเวลานี้ จะทำให้ประชาชนออกมารวมตัวกันเป็นจำนวนมาก และทำให้ยากต่อการรักษามาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม

อย่างไรก็ตาม การเปิดเผยของนายร้าบมีขึ้นหลังจากที่นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้ออกแถลงการณ์ทั่วประเทศในวานนี้ (10 พ.ค.) ว่า การยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์จะยังไม่เกิดขึ้นในสัปดาห์นี้ แต่รัฐบาลจะเริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์แบบเป็นขั้นเป็นตอนและระมัดระวัง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19