ครั้งแรกของไทย ที่สอนออนไลน์ทุกระดับ ไปดูกันว่า 1 คาบ เรียนอะไรกันบ้าง

ครั้งแรกของไทย ที่สอนออนไลน์ทุกระดับ ไปดูกันว่า 1 คาบ เรียนอะไรกันบ้าง

ศธ.ทดลองเผยแพร่บทเรียนออนไลน์ระดับอนุบาล 1 - ม.ปลายผ่านทีวีดิจิทัล 17 ช่องระหว่างวันที่ 18 พฤษภาคม.-30 มิถุนายน ความยาว 30 นาที เป็นการทดลองเรียนก่อนที่จะเรียนออนไลน์พร้อมกันทั่วประเทศ 1 กรกฎาคม

วันที่ 18 พฤษภาคม-30 มิถุนายนนี้ กระทรวงศึกษาธิการจะทดลองเผยแพร่บทเรียนออนไลน์ผ่านทีวีดิจิทัลเพื่อการศึกษา 17 ช่อง เนื้อหาเกี่ยวกับการเรียนการสอนระดับอนุบาล 1 ถึงมัธยมศึกษาตอนต้น ที่มูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมในพระบรมราชูปถัมภ์เป็นผู้จัดทำ และเนื้อหาการเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่ครูโรงเรียนดังทั่วประเทศอัดคลิปการสอน เป็นการทดลองเรียนก่อนที่จะเรียนออนไลน์พร้อมกันทั่วประเทศ 1 กรกฎาคม

เป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่มีการเรียนการสอนออนไลน์ผ่านระบบเทคโนโลยีทางการศึกษาทางไกล เป็นการเรียนออนไลน์ทุกระดับชั้น ซึ่งข้อมูลการเรียนการสอนผ่านการศึกษาทางไกลทั้งหมดจะนำไปเก็บไว้ ที่ https://www.dltv.ac.th/DLTV2 และ Digital Education Excellence Platform ที่เว็บไซต์ Deep By MOE  เพื่อครูผู้สอน นักเรียน สามารถดูย้อนหลังได้ 

ซึ่งบทเรียนทุกวิชา ต้องถูกต้องตรงตามหลักสูตรแกนกลางของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ก่อนจะทำบทเรียนสอนออนไลน์ กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)ได้เลือกสรรครูผู้สอนจากโรงเรียนดังมาเป็นผู้ถ่ายทอด มีคณะกรรมการตรวจสอบความถูกต้องของเนื้อหาหลักสูตร มีผู้เชี่ยวชาญให้คำแนะนำก่อนที่จะนำมาเผยแพร่ใช้ในการเรียนการสอน

158919396213

อย่างเช่นภาษาอังกฤษระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มี "ปรัชญา คณา" ครูชำนาญการ รร.เตรียมอุดมศึกษา เป็นหัวหน้าทีมในการจัดทำบทเรียนออนไลน์ เนื้อหาครอบคลุมด้าน สุขภาพ เทคโนโลยี วัฒนธรรม ธุรกิจเพื่อสังคม และสิ่งแวดล้อม การศึกษา ออนไลน์ สอนทักษะ ฟัง พูด อ่าน เขียนที่เน้นให้นำไปใช้ในการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา ความยาวประมาณ 30 นาที แต่ละดับชั้น มีประมาณ 36 บทเรียน

158919406275

ปกติ 1 คาบใช้เวลาเรียนประมาณ 50 นาที บทเรียนแกนกลางที่ทำจะมีความยาวประมาณ 30 นาที ที่เหลือ 20 นาทีจะเป็นเวลาที่ครูผู้สอนจะสอนเพิ่มเติมต่อยอดบทเรียน หรือสอนซ้ำเพื่อให้เข้าใจมากยิ่งขึ้น ให้ครูผู้สอนพิจารณาตามสภาพห้องเรียนจริง” หัวหน้าทีมภาษาอังกฤษ กล่าว

ขณะที่ภาษาไทยมี "ประจักษ์ น้อยเหนื่อย" ครูชำนาญการ โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ธนบุรี เป็น 1 ใน 12 ครูที่ร่วมจัดทำบทเรียนภาษาไทย โดยมีผู้อำนวยการสถาบันภาษาไทย สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สพฐ. "ดวงใจ บุญยะภาส" ร่วมตรวจสอบความถูกต้อง ยืนยันว่า ครูทุกคนที่มาร่วมทำบทเรียนต่างมีความรู้และความชำนาญในการสอนภาษาไทย รับรองว่าได้สาระความรู้ครบถ้วนตามหลักสูตรแกนกลางของสพฐ.และเรียนสนุกไม่เบื่อ

158919406111

“ครูทุกคนในทุ่มเทในการจัดทำบทเรียนมากใช้วิชาความรู้ กลยุทธ์การสอนอย่างเต็มที่เพื่อให้นักเรียนสนุก และไม่เบื่อบทเรียน ซึ่งกว่าจะออกมาได้ผ่านการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญมากอย่างพิถีพิถัน เชื่อว่าจะครบถ้วนทุกสาระอย่างแน่นอน" 

ทั้งนี้ แพลตฟอร์มด้านการศึกษาเพื่อความเป็นเลิศ Digital Education Excellence Platform Deep By MOE ใช้งานภายในเดือนมิถุนายนเปิดให้ทุกภาคส่วนไม่ว่าสร้างหลักสูตรเสริมการเรียนการสอนนอกเหนือจากการเรียนรู้ในห้องเรียน มาเผยแพร่ได้ และในอนาคตจะเป็นส่วนหนึ่งของการบริหารจัดการเรื่อง School Management System จัดการเรียนการสอน การสอบ และติดตามวัดและประเมินผลของครูและนักเรียนด้วย

158919396259

อย่างไรก็ตามการเรียนทางออนไลน์ให้ประสบผลสำเร็จ ต้องตอบโจทย์พฤติกรรมผู้เรียนสำหรับโลกยุคใหม่ สามารถเรียนรู้ได้บ่อยเท่าที่ต้องการ นาฏยา สีดอกบวบ”(ครูแอนนา) สอนภาษาอังกฤษให้นักเรียนมัธยม-มัธยมปลายที่เตรียมตัวไปเรียนต่อต่างประเทศ รวมทั้งการปรับพื้่นฐานภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทางธุรกิจให้กับวัยทำงาน ที่โรงเรียนกวดวิชา “H” Academy มาแล้ว 3 ปี ซึ่งได้ปรับมา สอนออนไลน์ ผ่านวีดีโอ คอล ช่วงโควิด-19 ระบาดได้ประมาณ 1 เดือน ยืนยันว่าการสอนออนไลน์ผ่านวีดีคอลแบบ one on one จะได้ผลเท่ากับการเรียนในคลาสปกติ

  • อนุบาลหัวใจอยู่ที่ผู้ปกครอง

การเรียนออนไลน์ ระดับอนุบาล ต้องอาศัยความร่วมมือจากผู้ปกครองซึ่งจะมีครูไปเยี่ยมบ้านนักเรียน และทำความเข้าใจกับผู้ปกครองในการเรียนรู้สื่อการเรียนการสอน ใบงานต่างๆ และการเล่มเกม สื่อการเรียนการสอน การทำกิจกรรม เพื่อให้ผู้ปกครองเป็นส่วนสำคัญในการเรียนรู้พร้อมกับครู และคอยดูแลเด็กร่วมด้วย

158919416922

“พัชรา อังกูรขจร” ครูสอนอนุบาล โรงเรียนบ้านแม่ละเมา สพป.ตากเขต 2 เล่าว่า การเตรียมการสอนระดับอนุบาลอย่างแรกคือ ต้องสร้างความตระหนักให้ผู้ปกครองให้เห็นความจำเป็นความสำคัญในการสอนออนไลน์เตรียมความพร้อม ผู้ปกครองในการเป็น พ่อครู แม่ครู หรือการเป็นผู้ช่วยครูด้วยวิธีการให้ผู้ปกครองเข้ามามีส่วนร่วมการเรียนการสอนแบบ DLTVโดยให้โหลดคลิปย้อนหลังมาศึกษาพร้อมทั้งให้ความรู้ผู้ปกครอง ให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วมประมาณ 2 อาทิตย์

การเตรียมความพร้อมของครูจัดเตรียมสื่อ สิ่งที่เด็กจะต้องใช้ และให้ผู้ปกครองในการทำกิจกรรมตามแผน DLTV โดยการประยุกต์ใช้ นำรูปแบบมาใช้ให้เข้ากับบริบท โรงเรียนได้ยึดเนื้อหาและหน่วยการเรียนรู้ของ DLTV เป็นหลักซึ่งครูจะประเมินการพัฒนาเด็กโดยการสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมและการตอบโต้ และดูจากชิ้นงานที่เด็กส่งมาโดยครูจะลงเยี่ยมบ้านเด็กสัปดาห์ละ 1 ครั้ง นำใบงานไปให้และเอางานเก่ากลับมาตรวจ และคอยเป็นเทนเนอร์ เป็นโค้ช ให้พ่อครู แม่ครูที่เป็นผู้ปกครองนักเรียน