CBG - ซื้อ

CBG - ซื้อ

ผลประกอบการ 1Q63: ผลการดำเนินงานแข็งแกร่งขึ้นไปอีกแม้อยู่ในสถานะการที่ลำบาก

Event

กำไรสุทธิของ CBG ใน 1Q63 อยู่ที่ 801 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10% QoQ และ 91% YoY ดีกว่าประมาณการของเรา 25% เนื่องจากรายได้โตเกินคาด และมาร์จิ้นดีขึ้น

lmpact

รายได้เร่งตัวขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากการส่งออก

รายได้รวมเพิ่มขึ้น 3% QoQ และ 21% YoY โดยมีสาเหตุสำคัญมาจากการส่งออก โดยรายได้จากการส่งออก (53% ของรายได้รวม) เพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง (+15% QoQ และ +30% YoY จากการส่งออกไปยังตลาด CLMV (83% ของการส่งออก และ 44% ของรายได้รวม) ซึ่งเพิ่มขึ้น 15% QoQ และ 36% YoY โดยหลักมาจากพม่า และกัมพูชา แต่อย่างไรก็ตาม ยอดขายในประเทศลดลง 8% QoQ แต่เพิ่มขึ้น 11%YoY จากยอดขายจากธุรกิจกาแฟกระป๋อง โดยยอดขายเครื่องดื่มชูกำลัง (68% ของยอดขายในประเทศหรือ 32% ของรายได้รวม) ลดลง 8% QoQ แต่เพิ่มขึ้น 3% YoY นอกจากนี้ รายได้จากจีนและอังกฤษก็ชะลอตัวลงไปอีก และคิดเป็นสัดส่วนต่อรายได้รวมที่ไม่มีนัยสำคัญของรายได้รวม

GPM ขยับเพิ่มขึ้นอีกเนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบลดลง และอัตราการใช้กำลังการผลิตสูงขึ้น

รายได้เติบโตอย่างแข็งแกร่งจากทั้งยอดขายในประเทศและการส่งออก ส่งผลให้อัตราการใช้กำลังการผลิตของโรงงานบรรจุภัณฑ์เต็ม 100% ทั้งโรงงานขวดแก้ว และโรงงานกระป๋ องอลูมิเนียม ในขณะที่ราคาอลูมิเนียมก็มีแนวโน้มลดลงมาเรื่อย ๆ ตั้งแต่ 3Q62 ซึ่งช่วยหนุนให้ GPM ของบริษัทเพิ่มขึ้นอย่างมี
นัยสำคัญ 150bps QoQ และ 700bps YoY

เตรียมขยายกำลังการผลิตภายในสิ้นปีนี้

บริษัทก่อหนี้เพิ่มเพื่อขยายโรงงานผลิตขวดแก้วและกระป๋องอลูมิเนียม ซึ่งบริษัทคาดว่าสร้างเสร็จในปลาย 4Q63 เรามองบวกกับการขยายโรงงานดังกล่าวเนื่องจากการส่งออกมีแนวโน้มเร่งตัวขึ้นไปยังตลาด CLMV ทั้งที่เมียนมาร์ และกัมพูชา

Valuation & Action

เนื่องจากผลประกอบการยังคงเร่งตัวขึ้นใน 1Q63 และคิดเป็น 28% ของประมาณการกำไรปีนี้ของเรา ดังนั้น ถึงแม้ผลประกอบการจะมีแนวโน้มชะลอตัวลงใน 2Q63 แต่เราก็ยังคงประมาณการปีนี้เอาไว้เท่าเดิม นอกจากนี้ เรามองเห็นโอกาสที่บริษัทจะเข้าสู่วัฎจักรการลงทุนรอบใหม่ และแนวโน้มที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น ซึ่งจะเป็นปัจจัยที่สนับสนุนให้หุ้น CBG ซื้อขายโดยมี premium เรายังคงคำแนะนำ ซื้อ และให้ราคาเป้าหมายปี 2563F ที่ 94 บาท (P/E 33x, PEG ที่ 1x จากอัตราการเติบโตของกำไรในอีกสองปีข้างหน้า)