บิ๊กซีปั้นเทรดแฟร์ปลุกบริโภคผลไม้ไทย

บิ๊กซีปั้นเทรดแฟร์ปลุกบริโภคผลไม้ไทย

พลังแห่งเครือข่ายของผู้ประกอบการค้าปลีกที่เข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายและรวดเร็วนับเป็นช่องทางสำคัญในการร่วมด้วยช่วยกลุ่มเกษตรกร ที่กำลังเผชิญปัญหาผลผลิตล้น! จากวิกฤติการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ไม่สามารถกระจายสินค้าได้ปกติ ทั้งตลาดในประเทศและส่งออก

อัศวิน เตชะเจริญวิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ห้างค้าปลีกในกลุ่มบีเจซี กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทยส่งผลกระทบต่อภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โดยเฉพาะภาคการเกษตรที่ประสบปัญหาด้านการส่งออกและการลดลงของนักท่องเที่ยวที่นิยมบริโภคผลไม้ไทย!

อย่างไรก็ตาม บิ๊กซี มองเห็นโอกาส! กระตุ้นการบริโภคผลไม้ในประเทศ จากการได้เปรียบของการมีเครือข่ายสาขาทั่วประเทศ รวมทั้งแพลตฟอร์มออนไลน์ ที่จะกระจายผลผลิตสู่ผู้บริโภค เป็นการสนับสนุนเกษตรกรไทย 

ทั้งนี้ บิ๊กซีได้สร้างสีสันและปลุกการบริโภคผลผลิตในประเทศผ่านงานแฟร์ เทศกาลผลไม้ไทย ประจำปี 2563” ให้ลูกค้าได้มีอุดหนุนสินค้าส่งตรงจากสวนเกษตรกรไทย ตามนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ในการช่วยเหลือเกษตรกร ทั้งตอกย้ำความเป็น  “ห้างคนไทย หัวใจคือลูกค้า ที่อยู่เคียงข้างเกษตรกรไทย

ปีนี้บิ๊กซีตั้งเป้าหมายรับซื้อสินค้าผลไม้ตามฤดูกาลเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 60% หรือประมาณ 3,000 ตัน จากยอดรับซื้อ 1,520 ตัน ในปีที่ผ่านมา โดยรับซื้อตรงผลไม้จากภาคตะวันออก มีผลไม้ชูโรง อาทิ ทุเรียน เงาะ มังคุด ลองกอง จากกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเทพนิมิต บ.เทพนิมิต ต.เทพนิมิต อ.เขาสมิง จ.ตราด ซึ่งเป็นการร่วมมือต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 6 ปี 

"การช่วยเหลือและรับซื้อตรงถึงพื้นที่ ทำให้ชาวสวนมีความมั่นใจในการดูแลผลไม้และใส่ใจในการเพาะปลูก ที่สำคัญสนับสนุนด้านกิจกรรมทั้งด้านธุรกิจ งานภาครัฐ ขณะที่ บิ๊กซี มีการจัดฝึกอบรมและเยี่ยมชมสวน เพื่อให้มั่นใจว่าลูกค้าจะได้รับผลไม้คุณภาพ สด สะอาด ปลอดภัย ราคาประหยัด ตามสโลแกน สดจากสวนที่บิ๊กซี’  เสมือนลูกค้ามาซื้อเองจากสวน จัดจำหน่ายในบิ๊กซีทุกสาขาทั่วประเทศ รวมทั้งแพลตฟอร์มออนไลน์" 

งานแฟร์ "เทศกาลผลไม้ไทย ประจำปี 2563" ยังได้นำผักและผลไม้ ผลผลิตของเกษตรกรทั่วประเทศที่เข้าร่วมโครงการบิ๊กซีผลไม้วงจรคุณภาพ BQL (BIG C Quality Line) ปีที่ผ่านมา 108 รายการ มียอดสั่งทั้งหมด 2,395 ตัน อาทิ ส้มสายน้ำผึ้ง เมล่อนญี่ปุ่น แก้วมังกร และแตงโม หอมหัวใหญ่ คะน้า กวางตุ้ง  ปีนี้วางแผนรับซื้อเพิ่มขึ้น 300 ตัน เพื่อสร้างมาตรฐานให้ผลผลิตของไทยและสร้างรายได้ที่ยั่งยืนให้เกษตรกร 

ขณะเดียวกัน จะผลักดันให้เกษตรกรคู่ค้าได้รับเครื่องหมายรับรองต่างๆ อาทิ มาตรฐาน GMP มาตรฐาน GAP  ในอนาคตสินค้าผักผลไม้ที่ผ่านกรรมวิธีทางการผลิตทุกรายการจะต้องแสดงเลข อย. บนบรรจุภัณฑ์ เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภคในการซื้อผักผลไม้ที่บิ๊กซี

บิ๊กซี ยังช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนมะม่วงทุกสายพันธุ์ ในจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศที่ประสบปัญหาส่งออกไม่ได้ และไม่มีที่ระบายสินค้าให้เข้ามาขายในบิ๊กซี อาทิ มะม่วงเกรดส่งออก ทั้ง มะม่วงน้ำดอกไม้สุก มะม่วง R2E2 มะม่วงเขียวเสวย และมะม่วงแก้วขมิ้น จากเกษตรกรจังหวัด กาญจนบุรี เชียงใหม่ ชัยภูมิ นครปฐม รวมถึงผักสด สะอาด ปลอดภัย ร้าน กาดกลางเวียง จากวิสาหกิจชุมชนห้วยสักฟาร์ม จ.เชียงราย ที่นำผักออแกนิคมาจัดจำหน่าย เช่น เคล สวีทชาร์ด เรดโอ้ค กรีนโอ้ค ตอบโจทย์ลูกค้ารักสุขภาพ พร้อมบรรจุภัณฑ์รักษ์โลกจากกาบกล้วยและใบตอง และจัดให้มีกิจกรรมการขายสินค้าฤดูกาลในสาขาต่างๆ เพื่อกระตุ้นการซื้อขายของผู้บริโภค เพิ่มช่องทางการขายสินค้าให้เกษตรกร ตั้งแต่วันนี้ ถึง เดือน มิ.ย.

อัศวิน กล่าวต่อว่า ภาวะการณ์ที่ยังไม่ปกติในปัจจุบันที่หลายคนต้องทำงานจากที่บ้าน (Work from home) รวมถึงผู้ที่ไม่สะดวกออกมาจับจ่ายใช้สอย!  บิ๊กซี พัฒนาแพลตฟอร์มออนไลน์ในช่องทางต่างๆ อาทิ เว็บไซต์ www.bigc.co.th  แอพพลิเคชั่น Big C ผ่านโทรศัพท์  Call for Shop หรือ แอดไลน์ นอกจากนี้ในสโตร์ ลูกค้าสามารถเลือกซื้อสินค้าแบบ เทกอะเวย์ (Take away) หรือ ไดร์ฟทรู มารับสินค้าโดยไม่ต้องลงจากรถ รวมถึงบริการส่งด่วนภายใน 1 ชั่วโมง

พร้อมกันนี้ บิ๊กซี ทุกสาขาทุกแพลตฟอร์ม ขับเคลื่อนธุรกิจภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด เพื่อให้พนักงาน ร้านค้า และลูกค้า ได้รับความปลอดภัยอย่างสูงสุด มีการเช็ดทำความสะอาดศูนย์การค้าด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อทุกวัน เน้นย้ำจุดที่มีการสัมผัสทุก 30 นาที ตรวจคัดกรองวัดอุณหภูมิ ทั้งพนักงานของศูนย์ และร้านค้า พนักงานบริการดีลิเวอรี กำหนดระยะห่าง (Social Distancing) เพื่อให้ลูกค้า คู่ค้า สามารถใช้บริการได้อย่างมั่นใจ!