จีนพบติดเชื้อ'โควิด'เพิ่ม17คน

จีนพบติดเชื้อ'โควิด'เพิ่ม17คน

จีนพบติดเชื้อ'โควิด'เพิ่ม17คน เป็นสถิติสูงสุดนับตั้งแต่ปลายเดือนเม.ย. ที่ผ่านมา โดย7คนมาจากต่างประเทศ

คณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งชาติของจีนออกแถลงการณ์ หลังพบว่า มีผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มอีก 17 คน เป็นสถิติสูงสุดนับตั้งแต่ปลายเดือนเม.ย. ที่ผ่านมา ขณะที่เมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดเมื่อปลายปีที่แล้ว เริ่มกลับมาพบผู้ป่วยรายใหม่ หลังยืนยันผู้ติดเชื้อคนแรกในพื้นที่ในรอบนานกว่า 1 เดือน เมื่อวันอาทิตย์(10พ.ค.)

คณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งชาติของจีนออกแถลงการณ์เกี่ยวกับสถานการณ์โรคโควิด-19 ในประเทศว่า จำนวนผู้เสียชีวิตยังคงอยู่ที่อย่างน้อย 4,633 คน และจำนวนผู้ที่ได้รับการรักษาหายมีอย่างน้อย 78,144 คน หลังแพทย์อนุญาตให้ผู้ป่วย 24คนออกจากโรงพยาบาลได้เมื่อวันอาทิตย์ คงเหลือผู้ป่วยในระบบอย่างน้อย 141 คนในจำนวนนี้ 9 คนยังมีอาการวิกฤติ

ขณะที่ภายในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีการยืนยันผู้ป่วยรายใหม่ 17 คน เป็นสถิติสูงที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 28 เม.ย.และส่งผลให้สถิติผู้ป่วยสะสมเพิ่มเป็นอย่างน้อย 82,918 คน

ผู้ป่วยล่าสุดกลุ่มนี้ แบ่งเป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ 7 คนพบที่เขตปกครองตนเองมองโกเลียในทั้งหมด ส่วนที่เหลืออีก 10คนเป็นการติดเชื้อภายในประเทศ โดย 5 คนอยู่ที่เมืองอู่ฮั่น"กราวด์ซีโร่" ของโรคโควิด-19 ในจีนเมื่อปลายปีที่แล้วถือเป็นการพบผู้ติดเชื้อรายวันมากที่สุดในเมืองอู่ฮั่น นับตั้งแต่วันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ยังเป็นวันที่ 2 ติดต่อกันด้วย ในการที่เมืองอู่ฮั่นเมืองเอกของมณฑลหูเป่ย์ ยืนยันการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่หลังยืนยันผู้ติดเชื้อคนแรกในพื้นที่ในรอบนานกว่า 1 เดือน เมื่อวันอาทิตย์

ส่วนสถานการณ์ของกลุ่มผู้ติดเชื้อยังไม่แสดงอาการ ยังมีผู้ที่ต้องอยู่ภายใต้การสังเกตการณ์อีกอย่างน้อย 794 คนหลังเมื่อวันอาทิตย์มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อลักษณะนี้อีก 20 คน