'ประธานาธิบดีเกาหลีใต้' เตือนระวังโควิดรอบ 2

'ประธานาธิบดีเกาหลีใต้' เตือนระวังโควิดรอบ 2

ผู้นำเกาหลีใต้ห่วงโควิด-19 ระบาดรอบ 2 หลังยอดผู้ติดเชื้อกลับมาสูงสุดในรอบ 1 เดือน ในช่วงที่ทางการเพิ่งผ่อนคลายมาตรการคุมเข้ม อู่ฮั่นพบผู้ติดเชื้ออีก 1 คน

ประธานาธิบดีมุน แจ อิน ของเกาหลีใต้ แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์เนื่องในโอกาสรับตำแหน่งครบ 3 ปี วานนี้ (10 พ.ค.) ว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่ายังไม่จบ การพบผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ใหม่ชี้ว่า ไวรัสสามารถแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในเวลาใดก็ได้ จึงขอให้ประชาชนเฝ้าระวังการระบาดรอบ 2 ช่วงปลายปี

“เราต้องไม่ปล่อยให้การ์ดตกเด็ดขาด เราอยู่ในสงครามอันยาวนาน ผมขอให้ทุกคนปฏิบัติตามมาตรการและระเบียบเพื่อป้องกันไว้ก่อนจนกว่าสถานการณ์ระบาดจะจบลง แม้ว่าตอนนี้เรากลับมาใช้ชีวิตประจำวันกันแล้วก็ตาม” ประธานาธิบดีมุนกล่าว 

ในวันเดียวกัน ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเกาหลี (เคซีดีซี) รายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ 34 คน สูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 9 เม.ย. หลังจากเกิดการระบาดในกลุ่มไนท์คลับย่านอิแทวอนในกรุงโซล เป็นเหตุให้ทางการต้องปิดสถานบันเทิงทุกแห่งในเมืองหลวงเป็นการชั่วคราว ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตยังคงที่ 256 คน

ผู้นำเกาหลีใต้กล่าวด้วยว่า รัฐบาลได้ให้อำนาจเคซีดีซีเพิ่มขึ้นเพื่อการต่อสู้กับโรคระบาดในระยะยาว พร้อมเปลี่ยนชื่อเป็นสำนักงานควบคุมและป้องกันโรค สะท้อนถึงสถานะที่ดีขึ้น ผู้เชี่ยวชาญมีอำนาจมากขึ้น

การที่ยอดผู้ติดเชื้อเกาหลีใต้พุ่งขึ้นอีกครั้งมาจากชายวัย 29 ปีคนหนึ่งไปเที่ยวไนท์คลับในย่านอิแทวอนแล้วตรวจไวรัสได้ผลเป็นบวกเมื่อสัปดาห์ก่อน เคซีดีซีเผยว่าในบรรดาผู้ติดเชื้อในประเทศรายใหม่ 26 คน ตามรอยไปถึงชายผู้นี้อย่างน้อย 24 คน ส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อที่เกี่ยวข้องกับชายคนนี้อยู่ที่ 54 คน

ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังตามรอยโรคกับประชาชนราว 1,900 คนที่ไปเที่ยวในย่านนั้น และอาจเพิ่มจำนวนเป็น 7,000 คน ผู้ใดที่เคยไปเที่ยวช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาขอให้กักตัวเองเป็นเวลา 14 วันแล้วจึงไปตรวจหาเชื้อ

“เคสนี้ชี้ให้เห็นอีกครั้งว่าไวรัสแพร่กระจายได้เร็วและการติดเชื้อสูงมาก เรากำลังทำงานแข่งกับเวลาเพื่อป้องกันไม่ให้มีการแพร่เชื้อภายในเพิ่มขึ้นอีก” นายจอง อึน คยอง ผู้อำนวยการเคซีดีซีแถลง

ที่จังหวัดกย็องกี ที่ตั้งอยู่รอบกรุงโซล ประชากรราว 12 ล้านคน สั่งปิดสถานบันเทิงกว่า 5,700 แห่งเป็นเวลา 2 สัปดาห์เริ่มตั้งแต่วานนี้ 

ส่วนที่จีน ข้อมูลเมื่อวันที่ 9 พ.ค.พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 14 คน สูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 28 เม.ย. รวมทั้ง 1 คนจากเมืองอู่ฮั่น ที่เป็นผู้ติดเชื้อใหม่รายแรกของเมืองนับตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย. โดยเป็นผู้ติดเชื้อที่ก่อนหน้านี้ไม่แสดงอาการ