เศรษฐกิจไตรมาสแรก แค่ช่วงต้นของ ‘มหาพายุ’

เศรษฐกิจไตรมาสแรก แค่ช่วงต้นของ ‘มหาพายุ’

เศรษฐกิจไทยห้วงเวลานี้กำลังยืนอยู่ “ใจกลางพายุ” ที่คงลากยาวจนถึงสิ้นปี โดยมีเพียงแค่ไตรมาสแรกของปีนี้ที่เศรษฐกิจไทยน่าจะดีที่สุด ขณะที่ไตรมาส 2 น่าจะเป็นช่วงเวลาที่หนักสุด เพราะ บล.ภัทร ประมาณการว่าติดลบถึง 13% ส่วนไตรมาสที่ 3 อาจจะหดตัวราว 11.4%

หลายประเทศเริ่มทยอยประกาศตัวเลขเศรษฐกิจไตรมาสแรกปี 2563 ออกมาบ้างแล้ว ตัวเลขแต่ละประเทศล้วนทำ “สถิติต่ำสุด” ในรอบหลายสิบปี ซึ่งเป็นผลพวงจาก “วิกฤติโรคระบาด” ที่เกิดจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ “โควิด-19” โดย “จีน” ประเทศแรกที่เผชิญวิกฤตินี้ก่อนใคร ประกาศตัวเลข “จีดีพี” ช่วงไตรมาสแรก “หดตัว” ถึง 6.8% เป็นการหดตัวครั้งแรกรอบ 28 ปี นับตั้งแต่จีนเริ่มเก็บสถิติเมื่อปี 2535 ผลพวงจากวิกฤตินี้ทำให้ “รัฐบาลจีน” เล็งพิจารณา “ยกเว้น” การตั้งเป้าหมายเศรษฐกิจในปีนี้เป็นครั้งแรก

ถัดมา “ฮ่องกง” ประกาศ “จีดีพี” ไตรมาสแรก “หดตัว” 8.9% เป็นตัวเลขต่ำสุดในประวัติการณ์เท่าที่เคยเก็บตัวเลขมา ซึ่งการหดตัวรุนแรงของเศรษฐกิจฮ่องกง นอกจากผลของโควิด-19 แล้ว ยังเป็นผลจากการชุมนุมต่อต้านรัฐบาลที่ยืดเยื้อยาวนานด้วย ขณะที่ “เกาหลีใต้” แม้เศรษฐกิจไตรมาสแรกยัง “ขยายตัว” ได้ 1.3% แต่เป็นการเติบโตที่ต่ำสุดในรอบ 11 ปี นับจากปี 2552 และถ้าดูเฉพาะตัวเลขการบริโภคภาคเอกชนของเกาหลีใต้ พบว่า “หดตัว” ลึกถึง 6.4% เป็นตัวเลขที่ต่ำสุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤติการเงินเอเชียในปี 2541

ส่วนเพื่อนบ้านไทยอย่าง “อินโดนีเซีย” และ “ฟิลิปปินส์” พบว่า เศรษฐกิจไตรมาสแรกทำสถิติต่ำสุดในรอบ 20 ปีเช่นกัน โดย “อินโดนีเซีย” แม้เศรษฐกิจจะ “ขยายตัว” ได้ในไตรมาสแรกที่ 2.97% แต่เป็นการเติบโตต่ำสุดในรอบ 19 ปี นับจากปี 2544 ขณะที่ “ฟิลิปปินส์” จีดีพี ไตรมาสแรก “หดตัว” 0.2% เป็นการหดตัวครั้งแรกในรอบ 21 ปี นับตั้งแต่ปี 2541 ซึ่งเป็นช่วงวิกฤติต้มยำกุ้งที่ไทยเป็นเจ้าภาพ

ด้าน “สหรัฐ” เศรษฐกิจไตรมาสแรก “หดตัว” 4.8% แย่กว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์เอาไว้ และยังเป็นการหดตัวครั้งแรกในรอบ 11 ปี นับจากปี 2551 “ฝรั่งเศส” จีดีพี ไตรมาสแรก “หดตัว” 5.8% หนักสุดในรอบ 71 ปี นับตั้งแต่เริ่มบันทึกสถิติเมื่อปี 2492 ส่วน “สเปน” จีดีพี ไตรมาสแรก “หดตัว” 5.2% ต่ำสุดในรอบ 50 ปี นับจากปี 2513 ขณะที่ “สวีเดน” แม้ “จีดีพี” ไตรมาสแรกยัง “ขยายตัว” ได้ 0.5% เพราะเป็นประเทศที่ยังไม่ได้ใช้มาตรการล็อกดาวน์อย่างเต็มรูปแบบ แต่รัฐบาลสวีเดนเองก็ประเมินว่า เศรษฐกิจปีนี้จะ “หดตัว” ถึง 7% เป็นระดับต่ำสุดรอบ 80 ปี นับจากปี 2483

สำหรับ “ไทย” จะประกาศตัวเลขเศรษฐกิจไตรมาสแรกในสัปดาห์หน้า ซึ่งสำนักวิจัยทางเศรษฐกิจคาดการณ์ว่าจะ “หดตัว” ไม่น้อยกว่า 2% โดย บล.ภัทร เพิ่งปรับคาดการณ์ “จีดีพี” ปีนี้เป็น “ติดลบ” ถึง 9% จากเดิมติดลบ 6.8%  พร้อมประเมินว่า ไตรมาสแรก “จีดีพี” จะหดตัว 2.9% ซึ่งเป็นไตรมาสที่เศรษฐกิจไทยหดตัวน้อยสุดในปีนี้ ส่วนไตรมาส 2 ประเมิน “ติดลบ” ถึง 13%

ขณะที่ไตรมาส 3 ยังคาดการณ์ว่าจะหดตัวราว 11.4% ก่อนจะดีขึ้นเล็กน้อยในไตรมาสสุดท้าย แต่ก็ยังติดลบถึง 9.1% โดยสรุปแล้ว เศรษฐกิจไทยไตรมาสแรก น่าจะเป็นไตรมาสที่ดีที่สุดในปีนี้ ขณะที่ไตรมาส 2 เป็นช่วงเวลาที่หนักสุด ซึ่งหมายความว่า เศรษฐกิจไทย ณ ห้วงเวลานี้ กำลังยืนอยู่ “ใจกลางพายุ” ที่ดูแล้วคงลากยาวจนถึงสิ้นปี