Deep By MOE แพลตฟอร์มเรียนออนไลน์

Deep By MOE แพลตฟอร์มเรียนออนไลน์

14 พ.ค. สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)จะแถลงเรื่องการจัดการเรียนการสอนผ่านช่องทีวีดิจิทัลและภาพรวมการเรียนออนไลน์ทั้งหมดของสพฐ.

ก่อนที่จะมีการเริ่มทดลองระบบการจัดการเรียนการสอนผ่านระบบเทคโนโลยีการศึกษาทางไกล ในวันที่ 18 พฤษภาคมนี้ ทั้งในระดับอนุบาล ประถมศึกษา และมัธยมศึกษา

ที่ผ่านมามูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม จัดการศึกษาทางไกลให้กับโรงเรียนห่างไกล โรงเรียนขยายโอกาสอยู่แล้ว แต่ครั้งนี้เป็นการเรียนการสอนออนไลน์ ผ่านระบบเทคโนโลยีทางการศึกษาทางไกล ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 และถือเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่ได้มีการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ทุกระดับชั้นทั่วประเทศ ผ่านช่องทางทีวีดิจิทัล 17 ช่องแบบเรียงกันที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้อนุมัติใช้เป็นช่องทางการเรียนของนักเรียนทำให้ง่ายต่อการประชาสัมพันธ์และเหมาะสมกับความจำเลขช่องทีวีต่อผู้ปกครอง

158910507037

ทั้งนี้ กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้มีการประชุมเรื่องแพลตฟอร์มด้านการศึกษาเพื่อความเป็นเลิศ Digital Education Excellence Platform Deep By MOE จัดทำแพลตฟอร์มที่จะใช้เป็นฐานการเรียนเพิ่มเติมจากการเรียนออนไลน์ และในอนาคตจะเป็นส่วนหนึ่งของการบริหารจัดการเรื่อง School Management System จัดการเรียนการสอน การสอบ และติดตามวัดและประเมินผลของครูและนักเรียนด้วย

เช่น ครูสามารถเข้าศึกษาอบรมเครื่องมือการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ได้จากเว็บไซต์ Deep By MOE ที่มีเครื่องมือ การจัดการสอนออนไลน์ด้วย G Suite และ Microsoft Teams เป็นช่องทางให้ภาคเอกชนที่สนใจอยากจะพัฒนาการศึกษาไทยได้เข้ามานำเสนอข้อมูลสาระการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับผู้เรียนในการเรียนรู้ในอนาคต

ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ”รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่าการสร้างแพลตฟอร์มดังกล่าวเปิดให้ทุกภาคส่วนไม่ว่าจะเป็นรัฐหรือเอกชนได้มาทำงานร่วมกันขับเคลื่อนการศึกษา เพื่อสร้างหลักสูตรเสริมการเรียนการสอนนอกเหนือจากการเรียนรู้ในห้องเรียน ซึ่งจะทำให้เด็กไทยมีทักษะและอิสระในการค้นหาข้อมูล โดยจะอยู่ในรูปแบบเว็บไซต์ เริ่มเปิดทดลองการใช้งานภายในเดือนมิถุนายนนี้

ณะนี้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เตรียมการเรียนการสอนผ่านออนไลน์ โดยอบรมครูและผู้บริหารทั่วประเทศ 530,000 คนให้จัดการเรียนการสอนทางออนไลน์โดยเนื้อหาระดับอนุบาล 1 ไปจนถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 จะเรียนผ่านระบบการศึกษาทางไกล หรือ ดีแอลทีวี จัดทำหลักสูตรและสื่อการเรียนการสอน โดยมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมฯ

158910507597

ระดับม.4-ม.6 จะมีแพลตฟอร์มผ่านการเรียนรู้การจัดการเรียนการสอนออนไลน์เพื่อความเป็นเลิศหรือ Digital Education Excellence Platform (Deep By MOE ) กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)ให้ครูจากโรงเรียนดังทั่วประเทศอัดคลิปการสอนทุกสาระวิชาพื้นฐานมาไว้ในแพลตฟอร์ม ตามเป้าหมายวางไว้ 800 คลิิป ซึ่งครูในพื้นที่ห่างไกลหรือโรงเรียนที่มีครูไม่ครบสามารถดึงไปใช้สอนนักเรียนได้

ส่วนระดับอนุบาลจะมีครูไปเยี่ยมบ้านนักเรียน และทำความเข้าใจกับผู้ปกครองในการเรียนรู้สื่อการเรียนการสอน ใบงานต่างๆ และการเล่มเกม สื่อการเรียนการสอน การทำกิจกรรม เพื่อให้ผู้ปกครองเป็นส่วนสำคัญในการเรียนรู้พร้อมกับครู และคอยดูแลเด็กร่วมด้วย ส่วนจะอยู่ในช่องไหนอย่างใดนั้น ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน

“อำนาจ วิชยานุวัติ”  เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่าสพฐ.ขอความร่วมมือให้ครูทุกคนสำรวจความพร้อมนักเรียนรายบุคคล การศึกษาการใช้โปรแกรมออนไลน์ เตรียมและออกแบบกิจกรรมใบงานที่เหมาะสม จัดการเรียนตามวีทีอาร์ดำเนินการสอนและมอบใบงานหรืออื่นๆผ่านระบบวีดิโอ ประสานผู้ปกครองนักเรียนผ่านระบบ Line เพื่อให้เกิดการทำงานที่มีประสิทธิภาพ 

การเรียนการสอนออนไลน์ครั้งนี้ เป็นอีกหนึ่งจุดเริ่มต้นของระบบการศึกษาไทย ที่สะท้อนให้เห็นถึงความพร้อม และศักยภาพของการทำงาน ระหว่างครู และเทคโนโลยี เพื่อทำให้นักเรียนเข้าถึงโอกาสการศึกษามากที่สุด ซึ่งการเรียนการสอนออนไลน์ อาจจะไม่ได้ตอบโจทย์การศึกษาเท่ากับแบบปกติ แต่ก็ช่วยให้เด็กไทยได้เรียนหนังสือในภาวะเหตุการณ์ที่ไม่ปกติ

158910507559

"เรื่องนี้ถือเป็นการเตรียมมาตรการรับมือการเรียนช่วงโควิด หากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคพ้นวิกฤตในวันที่ 1 กรกฎาคม2563 ก็สามารถจัดการเรียนการสอนได้ตามปกติในห้องเรียน”อำนาจ กล่าว