อัพเดท! ขยายเวลาเปิด 'ตลาดนัดจตุจักร' ไปจนถึง 1 ทุ่ม

อัพเดท! ขยายเวลาเปิด 'ตลาดนัดจตุจักร' ไปจนถึง 1 ทุ่ม

“ผู้ว่าฯ กทม.” สั่งขยายเวลาเปิด "ตลาดนัดจตุจักร" ไปจนถึง 1 ทุ่ม ยังไม่พอใจคนไม่เว้นระยะห่าง หลังปิดตลาดนัดฯ แล้ว ให้นำสีมาตีเส้น เพื่อจัดระเบียบ ลดการแออัดในพื้นที่

เมื่อวันที่ 10 พ.ค.63  พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ตรวจเยี่ยม "ตลาดนัดจตุจักร" ดูแลความปลอดภัยของผู้ค้า ประชาชนและนักท่องเที่ยว ตามมาตรการป้องกันโควิด-19 โดยมีจุดคัดกรองตรวจวัดไข้ ล้างมือ กำชับการสวมหน้ากากอนามัย และการประชาสัมพันธ์ให้รักษาระยะห่างในการเข้าซื้อสินค้าตามร้านต่างๆ ซึ่งผู้ค้า ประชาชน และนักท่องเที่ยว ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

นอกจากนี้ ยังได้ประเมินสถานการณ์หลังเปิดให้บริการเป็นวันที่ 2 โดยภาพรวมเมื่อวานนี้(9พ.ค.) ตลาดนัดจตุจักร เปิดตั้งแต่ 05.00-18.00 น. ให้เข้า-ออก 6 ประตู มีร้านค้าเปิดประมาณ 2,000 แผง จากทั้งหมด 10,300 แผง คิดเป็นร้อยละ 20  ส่วนยอดผู้มาใช้บริการ กว่า 17,000 คน

ส่วนร้านค้าขายต้นไม้ เปิดทุกวันอังคาร พุธ และพฤหัสบดี มีทั้งหมด 900 แผง ขณะนี้เปิด 500 แผง ซึ่งวันอังคารที่ผ่านมามีประชาชนมาซื้อต้นไม้ 2,700 คน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ว่าฯ กทม. ได้สั่งให้ขยายเวลาเปิดตลาดตั้งแต่วันนี้ไปจนถึง 19.00 น. จากเดิม 18.00 น. เนื่องจากช่วงกลางวันอากาศร้อน ประกอบกับผู้ใช้บริการส่วนใหญ่เดินทางมาในช่วงเย็น ทั้งนี้ หากยอดผู้ใช้บริการเกิน 20,000 คน จะให้หยุดการเข้าพื้นที่ แล้วทยอยคนออกก่อน เพื่อป้องกันการแออัด

อย่างไรก็ตาม หลังจากลงพื้นที่พบว่าการเว้นระยะห่างยังไม่ดีเท่าที่ควร เข้าใจว่าวิถีชีวิตเดิมประชาชนไม่ใช่แบบนี้ ดังนั้นจึงสั่งการให้สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานคร และจราจร ระดมกำลังนำสีมาตีเส้นให้เป็นระเบียบเรียบร้อยทุกซอย หลังปิดตลาดตลาด เพื่อสร้างแรงจูงใจให้ประชาชนปฏิบัติตามระเบียบ เพราะสถานการณ์โควิด-19 ยังไม่ดีขึ้น ดังนั้นต้องมีการเฝ้าระวังอย่างเคร่งครัด เพื่อให้ไม่มีการระบาดระลอก 2 ส่วนพรุ่งนี้ให้ทำความสะอาดตลาดนัดจตุจักรทั้งหมด

สำหรับเรื่องค่าเช่าแผงนั้น ขณะนี้ไม่ได้เรียกเก็บค่าเช่าตั้งแต่เดือนมีนาคม เมษายน และพฤษภาคม และขณะนี้อยู่ระหว่างการทำเรื่องถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะที่กำกับดูแลการรถไฟแห่งประเทศไทย  เพื่อของดเก็บค่าเช่าไปก่อน จนถึงเดือนพฤศจิกายนนี้

ส่วนถังขยะสำหรับใส่ขยะติดเชื้อและหน้ากากอนามัยที่ใช้แล้ว ผู้ว่าฯ กทม. ระบุว่า มีการจัดบริการไว้ และ กทม. ก็มีเต่เผาขยะเฉพาะขยะติดเชื้อด้วย