เกาหลีใต้พบผู้ป่วยโควิดรายใหม่สูงสุดรอบ 1 เดือน

เกาหลีใต้พบผู้ป่วยโควิดรายใหม่สูงสุดรอบ 1 เดือน

ทางการเกาหลีใต้ ยืนยันวันนี้ (10 พ.ค.) ว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ต้นตอโรคโควิด-19 เพิ่ม 34 รายเมื่อวานนี้ นับเป็นตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันสูงที่สุดในรอบ 1 เดือน หลังพบการระบาดในกลุ่มสถานบันเทิงที่มีคนไข้โควิดรายหนึ่งไปเที่ยวมา

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเกาหลี (เคซีดีซี) รายงานว่า ในจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ 34 คนนี้ มี 26 คนที่เป็นผู้ติดเชื้อในประเทศ และอีก 8 คนเป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ

ตัวเลขผู้ที่ติดเชื้อรายใหม่ 34 คนนี้ นับว่าเป็นจำนวนที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เมื่อวันที่ 8 เม.ย. ที่ผ่านมา โดยเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการระบาดอย่างรุนแรงนอกประเทศจีน ประสบความสำเร็จในการควบคุมการระบาดและพบผู้ติดเชื้อในประเทศต่ำมาก บางวันไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเลยในช่วง 10 วันที่ผ่านมา ตัวเลขอยู่ที่ระดับ 10 คนหรือไม่เกิน 10 คนเป็นเวลาหลายสัปดาห์

การพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่พุ่งสูงเมื่อวานนี้ เกิดขึ้นหลังจากพบการระบาดที่กลุ่มไนท์คลับจำนวนไม่กี่แห่ง โดยชายวัย 20 ปีเศษ ได้ไปเที่ยวก่อนที่จะถูกตรวจพบว่าติดเชื้อโรคโควิด-19 และมีการติดตามหาผู้ใกล้ชิดและเกี่ยวข้องกับชายคนดังกล่าวได้อย่างน้อย 15 คน

เจ้าหน้าที่กรุงโซล เผยว่า ขณะนี้มีรายชื่อบุคคลประมาณ 1,500 คน ที่ไปเที่ยวในไนท์คลับกลุ่มนี้ และขอให้ผู้ที่ไปเที่ยวเมื่อสุดสัปดาห์ที่แล้วกักตัวเองเพื่อดูอาการเป็นเวลา 14 วันและเข้ารับการตรวจหาเชื้อไวรัส

นอกจากนั้น นายกเทศมนตรีกรุงโซลได้ประกาศปิดสถานบันเทิงทุกแห่งทั่วเมืองหลวงอย่างไม่มีกำหนดแล้วเมื่อวันเสาร์ (9 พ.ค.) เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด

การพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นนี้เกิดขึ้นหลังจากที่เกาหลีใต้เพิ่งจะผ่อนปรนมาตรการเข้มงวดในการเว้นระยะห่างทางสังคมและเตรียมกลับมาเปิดโรงเรียนและธุรกิจบางส่วนอีกครั้ง

ด้านประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ของเกาหลีใต้ เตือนเรื่องการระบาดระลอก 2 ของโควิด-19 ว่า การพบการติดเชื้อแบบกลุ่มก้อน หรือ คลัสเตอร์ล่าสุดนี้เป็นการเน้นให้เห็นถึงความเสี่ยงที่ว่า เชื้อไวรัสต้นตอโรคโควิด-19 สามารถแพร่ระบาดอย่างกว้างขวางเมื่อไหร่ก็ได้ ดังนั้น ประชาชนจะต้องระมัดระวัง อย่าประมาทเด็ดขาด