ชมบ้าน 'ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง' ตามรอยในหลวง ร.9

ชมบ้าน 'ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง' ตามรอยในหลวง ร.9

อดีตปลัดจังหวัดลำปาง เดินตามรอยเท้าในหลวง รัชกาลที่ 9 เนรมิตรบ้านเป็นศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บ้านสวนดอก ม.7 ต.แม่ใจ อ.แม่ใจ จ.พะเยา เพื่อเยี่ยมชมความงดงามของการใช้พื้นที่บ้านให้กลายเป็นแหล่งเรียนรู้ชุมชนทางด้านเศรษฐกิจพอเพียง ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่บ้านสวนดอกซึ่งนายวีระเดช สมวรรณ อดีตปลัดจังหวัดลำปาง ได้ใช้เวลาว่างกับภรรยานางฉวีวรรณ สมวรรณ อดีตข้าราชการครู ช่วยกันทำทีละเล็กที่ละน้อย โดยมีเจตนาหลักเพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้ทางการเกษตร ตลอดจนเพื่อให้เป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจ พบปะพูดคุยกับเพื่อนๆ หรือนักท่องเที่ยว เพื่อใช้ชีวิตหลังเกษียณอย่างมีความสุขกับครอบครัว

158907672353

นายวีระเดช กล่าวว่า ในช่วงรับราชการต้องไปเป็นนายอำเภอหลายที่ในเขตภาคเหนือ ได้เห็นปัญหา ความทุกข์ยากของเกษตรกร ที่โดยมากจะปลูกพืชผักตามความเคยชิน หรือลองผิดลองถูก ทำผลผลิตไม่มีคุณภาพ ส่งผลให้ราคาตกต่ำตามมา จึงพยายามเรียนรู้ปัญหาแต่ละพื้นที่ มาศึกษาเพิ่มเติมว่าเกิดจากอะไร และจะแก้ไขอย่างไร และตั้งใจว่า เมื่อพ้นภาระทางราชการ จะนำองค์ความรู้ที่มีไปทำการเกษตรแบบพอเพียง โดยจะลงมือทำเองก่อน จนแน่ใจว่าดี จึงจะเผยแพร่หรือตั้งเป็นศูนย์เรียนรู้ของชุมชน เมื่อเกษียณอายุราชการจึงลงมือทำตามที่คิดไว้ทันที

โดยเริ่มจาการทดลองปลูกองุ่น พันธุ์บิวตี้ ซีดเลส (BEAUTY seedless) เป็นองุ่นไม่มีเมล็ด รสชาติอร่อย หวานกรอบให้ผลผลิตดีมาก มีเท่าไหร่ก็ขายหมด จากนั้นจึงขยายออกไปเรื่อยๆ ทั้งการขุดบ่อเลี้ยงปลาเศรษฐกิจ ปลูกกล้วยไม้ ผลไม้นานาชนิด ปลูกเมล่อนและกำลังจะเลี้ยงไก่ไข่อารมณ์ดีแบบปล่อยธรรมชาติ ทั้งหมดนี้ตั้งอยู่บนพื้นที่ประมาณ 5 ไร่ ซึ่งปัจจุบันได้ใช้สอยประโยชน์ทุกตารางนิ้ว บ้านสวนองุ่นจึงเป็นทั้งสถานที่ศึกษาเรียนรู้เกษตรพอเพียง เป็นแหล่งท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ ให้กับอำเภอแม่ใจ

158907674486

158907675554

158907676468

158907677334