‘Elon Musk’ ขู่ย้าย ‘เทสลา’ พ้นแคลิฟอร์เนียหลังล็อคดาวน์ยืดเยื้อ

‘Elon Musk’ ขู่ย้าย ‘เทสลา’ พ้นแคลิฟอร์เนียหลังล็อคดาวน์ยืดเยื้อ

“อีลอน มัสก์” ซีอีโอของเทสลา ขู่ทางการรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐว่า จะย้ายโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าไปยังรัฐอื่น เหตุขัดแย้งที่ทางการท้องถิ่นขยายเวลาล็อคดาวน์เพื่อควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ไปจนถึงสิ้นเดือนนี้

นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของเทสลา ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของสหรัฐ ทวีตเมื่อวันเสาร์ (9 พ.ค.) ว่า เขาจะย้ายโรงงานและสำนักงานใหญ่ของเทสลาไปยังรัฐเนวาดาหรือรัฐเทกซัส เนื่องจากทางการท้องถิ่นรัฐแคลิฟอร์เนีย ไม่เห็นความสำคัญของเทสลา ในฐานะเป็นหนึ่งในบริษัทที่มีความสำคัญต่อระบบโครงสร้างพื้นฐานของรัฐแคลิฟอร์เนีย

“บอกตรง ๆ นี่เป็นฟางเส้นสุดท้าย ตอนนี้เทสลาจะย้ายสำนักงานใหญ่และโครงการต่าง ๆ ในอนาคตไปที่รัฐเทกซัสหรือรัฐเนวาดาโดยทันที ทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับว่าเทสลาได้รับการปฏิบัติอย่างไรในอนาคต และตอนนี้ในรัฐแคลิฟอร์เนียเหลือผู้ผลิตเพียงรายเดียวคือเทสลา” ซีอีโอเทสลาร่ายยาว

158907409085

ท่าทีล่าสุดของนายมัสก์มีขึ้นหลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว บริษัทเทสลาได้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐบาลกลางในรัฐแคลิฟอร์เนีย กล่าวหาสำนักงานสาธารณสุขเขตอาลาเมดาว่าละเมิดมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ต้นตอโรคโควิด-19 ทั้งในระดับประเทศและระดับรัฐ ด้วยการชะลอการให้เทสลากลับมาเดินสายงานการผลิตในโรงงานและกลับมาบริหารงานภายในบริษัท

เทสลาปิดโรงงานและสำนักงานทุกแห่งตั้งแต่วันที่ 23 มี.ค. ที่ผ่านมา ตามคำสั่งของเทศบาลท้องถิ่น 6 เขตในแถบอ่าวซานฟรานซิสโก

อย่างไรก็ตาม บรรดานายกเทศมตรีในแถบนี้พร้อมใจกันขยายเวลาบังคับใช้มาตรการล็อคดาวน์ต่อจนถึงสิ้นเดือนนี้

ด้านนายกาวิน นิวซอม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย เห็นชอบการคงระดับมาตรการปิดเมืองและรักษาระยะห่างทางสังคมในภูมิภาคอ่าวซานฟรานซิสโกไว้ก่อน แต่ทยอยผ่อนคลายคำสั่งในพื้นที่อื่นของรัฐแคลิฟอร์เนีย เรียกเสียงวิจารณ์อย่างหนักจากนายมัสก์ว่าเป็นการลิดรอนสิทธิและเสรีภาพ พร้อมทั้งประณามนายนิวซอมว่าเป็น “ฟาสซิสต์”