แนะผู้ประกอบการ ตลาดนัดจตุจักร ทำตามมาตรการหลัก-เสริม หลังเปิดให้บริการ

แนะผู้ประกอบการ ตลาดนัดจตุจักร ทำตามมาตรการหลัก-เสริม หลังเปิดให้บริการ

โฆษก ศบค. ย้ำผู้ประกอบการ ผู้ใช้บริการ ตลาดนัดจตุจักร ปฏิบัติตามทั้งมาตรการควบคุมหลัก ทำความสะอาดพื้น กำจัดขยะมูลฝอยทุกวัน มีจุดบริการล้างมือ ควบคุมระยะห่าง และจำกัดจำนวนคน ร่วมกับมาตรการเสริมในแต่ละกิจการ ป้องกันการระบาดซ้ำ

สธ.พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 4 ราย รวมยอดสะสม 3,004 ราย ใน 68 จังหวัด สหรัฐอเมริกา พบผู้ป่วยรายใหม่ และ ผู้เสียชีวิตรายใหม่ อันดับหนึ่ง มอสโกขยายเวลาล็อกดาวน์ ถึง 31 พ.ค. พร้อมให้ประชาชนใช้ชีวิตวิถีใหม่ ใส่หน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ในสถานที่สาธารณะ ขณะที่ข้อมูลกรมควบคุมโรค ระบุ การตรวจเชิงรุก 4 จังหวัด รวม 7,993 ราย พบติดเชื้อ 44 ราย หรือ 0.55% ด้าน ศธ. เคาะมติเปิดปิดเทอมใหม่ ปิดเทอม 2 ช่วง 54 วัน โฆษก ศบค. ย้ำเปิดตลาดนัดจตุจักร ต้องปฏิบัติตามมาตรการควบคุมหลักและเสริม  

วันนี้ (9 พฤษภาคม 2563) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) แถลงข่าว สถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ประจำวันนี้ ว่า ประเทศไทยพบจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 4 ราย รวมยอดสะสม 3,004 ราย ใน 68 จังหวัด เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย รวม 56 ราย รักษาหายกลับบ้านเพิ่ม 3 ราย รวม 2,787 ราย หรือร้อยละ 92.8 ทั้งนี้ ผู้ป่วยยืนยัน จำแนกตามพื้นที่รักษา แบ่งเป็น กรุงเทพฯ นนทบุรี 1,700 ราย ภาคเหนือ 94 ราย ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 111 ราย ภาคกลาง 381 ราย และภาคใต้ 718 ราย

สำหรับผู้ป่วยรายใหม่ วันที่ 9 พฤษภาคม จำนวน 4 ราย ได้แก่ รายที่ 1 หญิงไทย อายุ 36 ปี ภูมิลำเนากรุงเทพมหานคร มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้า มีอาการเจ็บคอเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม  รายที่ 2 หญิงไทย อายุ 28 ปี อาชีพพนักงานห้าง ที่จ.ภูเก็ต มีประวัติเดินทางกลับมาจาก จ.ปราจีนบุรี รายที่ 3 หญิงไทย อายุ 41 ปี และ รายที่ 4 ชายไทย อายุ 44 ปี ทั้ง 2 ราย จากการค้นหาการติดเชื้อในชุมชนเชิงรุก จ.ยะลา มีประวัติกับผู้ป่วยสัมผัสยืนยันก่อนหน้าซึ่งกลับมาจากประเทศมาเลเซีย

โฆษก ศบค. กล่าวต่อไปว่า สำหรับผู้เสียชีวิต 1 ราย เป็นชายไทยอายุ 68 ปี อาชีพธุรกิจส่วนตัว อาศัยในกรุงเทพมหานคร กทม. เริ่มป่วยไข้ด้วยอาการปวดกล้ามเนื้อ หายใจลำบากเมื่อวันที่ 19 มีนาคม เข้ารักษาที่ รพ. แห่งหนึ่งในกทม. ส่งตรวจเชื้อพบเป็นผู้ป่วยยืนยันเมื่อวันที่ 22 มีนาคม ต่อมาอาการแย่ลง ติดเชื้อในกระแสเลือด ไตวาย และเสียชีวิตในวันที่ 9 พฤษภาคม 2563

สถานการณ์ทั่วโลก 208 ประเทศ 2 เขตบริหารพิเศษ 2 เรือสำราญ มีผู้ติดเชื้อรวม 4,012,848 ราย อาการหนัก 48,669 ราย รักษาหาย 1,384,590 ราย เสียชีวิต 276,216 ราย โดย 10 อันดับ อันดับที่ 1 ยังคงเป็นสหรัฐอเมริกา ถัดมา ได้แก่ สเปน อิตาลี สหราชอาณาจักร รัสเซีย ฝรั่งเศส เยอรมนี บราซิล ตุรกี และอิหร่าน ส่วนประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 66

  • สหรัฐครองผู้ป่วยใหม่-เสียชีวิต มากสุด

สำหรับประเทศที่พบผู้ป่วยใหม่มากที่สุด 10 อันดับ ณ วันที่ 9 พฤษภาคม ได้แก่ สหรัฐอเมริกา ถัดมา คือ บราซิล รัสเซีย สหราชอาณาจักร อินเดีย เปรู สเปน เม็กซิโก ตุรกี และซาอุดิอาระเบีย ขณะที่ 10 อันดับแรก ผู้เสียชีวิตรายใหม่มากที่สุด ณ วันที่ 9 พฤษภาคม ได้แก่ สหรัฐอเมริกา บราซิล สหราชอาณาจักร อิตาลี ฝรั่งเศส สเปน เม็กซิโก แคนาดา เยอรมนี และเบลเยียม

  • มอสโกขยายมาตรการล็อกดาวน์

สำหรับประเด็นที่น่าสนใจในต่างประเทศ โฆษก ศบค. ระบุว่า นายเซอร์เก ซอบยานิน นายกเทศมนตรีกรุงมอสโก แถลงขยายระยะเวลามาตรการล็อกดาวน์ในเมืองหลวงของรัสเซีย ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 30 มีนาคม ที่ผ่านมา ให้ครอบคลุมไปถึงวันที่ 31 พฤษภาคม ขณะเดียวกัน ขอให้ชาวกรุงมอสโก คุ้นเคยกับวิถีชีวิตใหม่ ที่เป็นการสวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าพร้อมถึงมือป้องกัน เมื่ออยู่ในสถานที่สาธารณะ รวมถึงการใช้บริการขนส่งมวลชน นับตั้งแต่วันอังคารหน้าเป็นต้นไปด้วย

“ทั้งนี้ ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ ของกรุงมอสโก ประชาชนสามารถออกนอกเคหสถานเพื่อการไปซื้ออาหาร ยารักษาโรค การนำสัตว์เลี้ยงไปเดินเล่น และการเดินทางไปทำงานที่สำนักงาน ในกรณีที่ไม่สามารถทำจากที่บ้านได้ โดยต้องแสดงเอกสารชี้แจงต่อเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคง และควบคุมโรค ซึ่งเพิ่มการลาดตระเวนตลอด 24 ชั่วโมง”

“ขณะที่ประเทศไทย มีนวัตกรรมใหม่ ไทยพร้อมผลิตชุด PPE รุ่น เราสู้ ใช้ ซักได้ 20 ครั้ง โดย สธ. ผนึกสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ พัฒนาชุด PPE ใช้ซ้ำซักได้ 20 ครั้ง นวัตกรรมใหม่ทางการแพทย์ คำนึงถึงความปลอดภัยของบุคลากรทางการแพทย์และผู้ป่วยเป็นหลัก ทดแทนชุดแบบให้ได้ครั้งเดียวทิ้งได้กว่า 8 แสนชุด พร้อมมีมาตรการอำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการ ผลิตชุดให้เพียงพอ ทดแทนการนำเข้าในอนาคต ล็อตแรกผลิตแล้วเสร็จ 44,000 ชุดกระจายให้โรงพยาบาลทั่วประเทศ” โฆษก ศบค. กล่าว

  • ศธ. ปิดเทอม 2 ช่วง 54 วัน

โฆษก ศบค. กล่าวต่อไปว่า ด้านสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประกาศเลื่อนวันเปิดเทอมภาคเรียนที่ 1 ของโรงเรียนประถม และมัธยม เป็นวันที่ 1 กรกฏาคม เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 โดยไม่มีการปิดเทอม ภาคเรียนที่ 1 แต่จะมีการปิดเทอมภาคเรียนที่ 2 จำนวน 15 วัน ตั้งแต่วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2564 เพื่อจะสามารถเปิดภาคเรียนปีการศึกษา 2564 ได้ตามปกติ

  • เตรียมรับคนไทยจากต่างประเทศ

นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับเที่ยวบินที่นำคนไทยตกค้างกลับไทย ในวันที่ 10 พฤษภาคม จำนวน 3 เที่ยวบิน ได้แก่ ไต้หวัน สหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น (โตเกียว) วันที่ 11 พฤษภาคม จำนวน 2 เที่ยวบิน ได้แก่ อินเดีย (นิวเดลี) และ ญี่ปุ่น (โตเกียว) วันที่ 12 พฤษภาคม จำนวน 3 เที่ยวบิน ได้แก่ สหรัฐอเมริกา  รัสเซีย (มอสโก) และ ภูฎาน (พาโร) วันที่ 13 พฤษภาคม จำนวน 2 เที่ยวบิน ได้แก่ ฟิลิปปินส์ (มะนิลา) และ อินเดีย (คยา) วันที่ 14 พฤษภาคม จำนวน 2 เที่ยวบิน ได้แก่ เยอรมัน (แฟรงก์เฟิร์ต) และ บังกลาเทศ (ธากา) วันที่ 15 พฤษภาคม จำนวน 2 เที่ยวบิน ได้แก่ สิงคโปร์ และ บาห์เรน (มานามา)

ขณะที่ยอดสะสมใน State Quarantine และ Local Quarantine ระหว่างวันที่ 3 เมษายน – 8 พฤษภาคม 2563 ยอดคัดกรองสะสม 15,069 ราย กลับบ้านได้ 5,661 ราย ตรวจพบเชื้อ 87 ราย

ข้อมูลการตรวจค้นหาเชิงรุก จากกรมควบคุมโรค ใน 4 จังหวัด พบว่า กทม. 3,581 ราย ติดเชื้อ 1 ราย จ.ยะลา 3,277 ราย ติดเชื้อ 20 ราย จ.ภูเก็ต 2552 ราย ติดเชื้อ 26 ราย และ กระบี่ 477 ราย ติดเชื้อ 3 ราย รวมตรวจทั้งสิ้น 7,993 ราย ติดเชื้อ 44 ราย หรือคิดเป็น 0.55%

  • เน้นย้ำมาตรการหลัก-เสริม หลังเปิดจตุจักร

โฆษก ศบค. กล่าวต่อไปว่า สำหรับการเปิดตลาดนัดสวนจตุจักร ทั้งผู้ไปใช้บริการ และผู้ให้บริการ ต้องปฏิบัติตามทั้งมาตรการหลัก และมาตรการเสริม โดยมาตรการควบคุมหลัก 5 ข้อ ได้แก่ 1. ทำความสะอาดพื้น พื้นผิวสัมผัสบ่อยๆ ทั้งก่อนและหลัง การให้บริการและให้กำจัดขยะมูลฝอยทุกวัน 2. ให้ผู้ประกอบการ พนักงานบริการ ผู้ใช้บริการสวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้า 3. ให้มีจุดบริการล้างมือด้วยสบู่ หรือแอลกอฮอล์เจล หรือน้ำยาฆ่าเชื้อโรค 4. ให้เว้นระยะห่างระหว่างโต๊ะ และระหว่างที่นั่ง รวมถึง ระยะห่างระหว่างการเดิน อย่างน้อย 1 เมตร และ 5. ให้ควบคุมจำนวนผู้ใช้บริการ มิให้แออัด

“นอกจากนี้ ยังมีมาตรการเสริม ซึ่งลงเฉพาะกิจการกิจกรรมต่างๆ เช่น ร้านตัดผม ต้องมีการคัดกรองอาการป่วย ทั้งช่างตัดผม ผู้ช่วย และผู้ใช้บริการ ช่างตัดผมต้องใส่ Face Shield และเสื้อคลุมแขนยาวทุกครั้งที่ให้บริการ เปลี่ยนผ่าตัดผมทุกครั้งที่ให้บริการ จัดการให้มีการระบายอากาศภายในร้าน และอาจเพิ่มมาตรการใช้แอพพลิเคชั่น ติดตามตัวทางโทรศัพท์เคลื่อนที่ หรือใช้มาตรการควบคุม ด้วยการบันทึกข้อมูลและรายงานในบางพื้นที่ได้"

“ท้ายนี้ ฝากประชาชน ดูแลสุขภาพ ทำให้ช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านในระยะที่ 1 ผ่านไปด้วยดี ทำทุกยอ่างให้มีสติ เพื่อให้ 14 วันข้างหน้าเราจะได้เดินทางเปิดโลกมากกว่านี้” โฆษก ศบค. กล่าว