'อียู' จ่อขยายเวลา 'ห้ามต่างชาติเข้าประเทศ' จนถึงเดือน มิ.ย.

'อียู' จ่อขยายเวลา 'ห้ามต่างชาติเข้าประเทศ' จนถึงเดือน มิ.ย.

“สหภาพยุโรป” จ่อขยายเวลาห้ามต่างชาติเดินทางเข้าประเทศ จนถึงกลางเดือนมิ.ย. หวังสกัดโควิด-19

คณะกรรมาธิการยุโรป เปิดเผยในวันศุกร์ (8 พ.ค.) ว่า ประเทศสมาชิกของสหภาพยุโรป (อียู) ควรจะปิดพรมแดนห้ามชาวต่างชาติที่ไม่ได้เป็นพลเมืองของอียู เข้าประเทศไปจนถึงกลางเดือน มิ.ย.

คณะกรรมการบริหารของอียู ได้เรียกร้องให้ผู้นำของประเทศสมาชิกขยายเวลาต่อไปอีก 30 วันเพื่อบังคับใช้มาตรการห้ามชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศ ยกเว้นพลเมืองของประเทศสมาชิกอียูด้วยกัน หลังจากที่ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)  ยังไม่หยุดการแพร่ระบาด

มาตรการห้ามการเดินทางในปัจจุบันซึ่งบรรดาผู้นำอียูตกลงกันไว้ล่าสุดในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมานั้น จะสิ้นสุดลงในวันที่ 15 พ.ค.นี้ และทางคณะกรรมาธิการยุโรป ได้เสนอที่จะต่อเวลามาตรการดังกล่าวไปจนถึงวันที่ 15 มิ.ย.

ทั้งนี้ มาตรการห้ามการเดินทางในปัจจุบันดังกล่าวไม่ได้บังคับใช้กับพลเมืองในอียู  และพลเมืองของประเทศในกลุ่มเชงเก้นที่ไม่ได้เป็นสมาชิกอียู และสมาชิกครอบครัวของพวกเขา รวมถึงบุคคลที่ไม่ใช่พลเมืองอียู แต่เป็นผู้พำนักระยะยาวในอียู ซึ่งประสงค์จะเดินทางกลับบ้าน

นอกจากนี้ มาตรการดังกล่าวยังยกเว้นสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ นักวิจัย และผู้เชี่ยวชาญที่จะช่วยในการต่อสู้กับโควิด-19 รวมถึงบุคคลที่ทำหน้าที่ในการขนส่งสินค้าเข้าสู่อียูด้วย