‘สหรัฐ’ จับผิด ‘จีน - รัสเซีย’ ปล่อยข่าวเท็จช่วงโควิด

‘สหรัฐ’ จับผิด ‘จีน - รัสเซีย’ ปล่อยข่าวเท็จช่วงโควิด

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เผย ‘จีน - รัสเซีย" รวมหัวปล่อยข่าวออนไลน์ หวังชวนเชื่อประชาชน และปกป้องการเข้าถึงข้อเท็จจริงแพร่ระบาดโควิด-19

สื่อต่างประเทศรายงานในวันศุกร์ (8 พ.ค.) ว่า สหรัฐได้กล่าวหาจีนกับรัสเซียได้ร่วมมือกันปล่อยข่าวอันเป็นเท็จเกี่ยวกับการแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่  (โควิด-19) 

นางลี แกเบรียล ผู้ประสานงานศูนย์ Global Engagement Center อยู่ภายใต้กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยว่า ก่อนหน้าที่จะเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 นั้น ประเมินว่า จีนกับรัสเซียมีความร่วมมือกันเรื่องการโฆษณาชวนเชื่อในระดับหนึ่ง แต่ขณะนี้จะเห็นว่า ทั้งสองประเทศได้เร่งรัดกระชับความร่วมมือในเรื่องดังกล่าวให้ใกล้ชิดกันมากขึ้น ซึ่งก็ไม่แปลกใจ เพราะเป็นวิถีปฏิบัติของทั้ง 2 ประเทศได้พยายามสร้างความเข้าใจในเรื่องการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ต่อสาธารณชนในประเทศตนเอง

"จีนได้กระจายข่าวทางออนไลน์จำนวนมาก หวังปกป้องการเข้าถึงข้อเท็จจริง พร้อมๆกับการรับมือกับโรคระบาดครั้งนี้ นี่เป็นการนำวิธีที่รัสเซียใช้มานานมาปรับใช้มากขึ้น" นางแกเบรียลกล่าว พร้อมชี้ว่า บัญชีทวิตเตอร์ทางการทูตของจีนมีผู้ติดตามเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เดิมวันละ 30 ราย ตอนนี้เพิ่มมากขึ้นกว่า 720 ราย และส่วนใหญ่เป็นบัญชีใหม่ เกิดจากการใช้เครือข่ายบอตหรือโปรแกรมอัตโนมัติขยายความข้อความของจีน 

อย่างไรก็ตาม นางแกเบรียล กล่าวด้วยว่า จีนเริ่มใช้วิธีปล่อยข่าวออนไลน์แบบนี้ เพื่อความแตกแยกทางการเมืองในฮ่องกงอีกด้วย จนเกิดการแบ่งฝักแบ่งฝ่ายเป็นฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยและฝ่ายสนับสนุนรัฐบาลจีน