‘เราไม่ทิ้งกัน’ ตรวจสอบสถานะ ‘เงินเยียวยา’ 5,000 บาท 9-10 พ.ค.นี้ ใครได้เงินบ้าง

‘เราไม่ทิ้งกัน’ ตรวจสอบสถานะ ‘เงินเยียวยา’ 5,000 บาท 9-10 พ.ค.นี้ ใครได้เงินบ้าง

คลังแจง “เราไม่ทิ้งกัน” โอน “เงินเยียวยา” เสาร์-อาทิตย์นี้ 11 ล้านราย ยืนยันสัปดาห์หน้าผู้ได้รับสิทธิรอบแรกได้ครบ 13.4 ล้านราย ก่อนจ่ายให้กับผู้ได้รับสิทธิ 16 ล้านรายภายในกลางเดือนพฤษภาคมนี้

วันนี้ (วันที่ 9 พฤษภาคม 2563) มาตรการรับเงินเยียวยา ช่วยเหลือสถานการณ์ โควิด-19 เราไม่ทิ้งกัน ที่เปิดให้ลงทะเบียนผ่าน www.เราไม่ทิ้งกัน.com กระทรวงการคลังได้ออกมาเผยข้อมูลความคืบหน้าของการดำเนินการจ่ายเงินเราไม่ทิ้งกันนั้นมีผู้ผ่านเกณฑ์แล้วกว่า 13.4 ล้านราย

ความเคลื่อนไหวล่าสุดจากกระทรวงการคลังนั้น ระบุว่า ระบบยังคงทำการจ่ายเงินอย่างต่อเนื่อง โดยมีเป้าหมายในสัปดาห์นี้จะสามารถจ่ายเงินเยียวยาให้กับผู้ได้รับสิทธิที่ผ่านการตรวจสอบสถานะลงทะเบียนทั้งหมดราว 2.4 ล้านราย ซึ่งดำเนินการจ่ายเงินมาตั้งแต่วันศุกร์ทำให้ตอนนี้มีผู้ได้รับเงินแล้วอย่างน้อย 11 ล้านราย จากผู้ผ่านเกณฑ์ได้รับสิทธิ์เยียวยา 5,000 บาท จำนวน 13.4 ล้านคน 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

158898388912

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง ยืนยันว่า มาตรการ เราไม่ทิ้งกัน กระทรวงการคลัง ได้จ่ายเงินเยียวยาไปแล้วจำนวนกว่า 11 ล้านคน และจะจ่ายให้ครบ 13.4 ล้านคนภายในสัปดาห์หน้า นั่นหมายความว่า ในสัปดาห์หน้านั้น ผู้ได้รับสิทธิลงทะเบียนอีก 2.4 ล้านรายจะได้เงินเยียวยาครบทุกคน

สำหรับรายละเอียดความคืบหน้าล่าสุดของการลงทะเบียนรับเงินเยียวยา ของผู้ผ่านการตรวจสอบสถานะ เราไม่ทิ้งกัน จากกระทรวงการคลังเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2563 พบว่า หลังจากการตรวจสอบสิทธิของผู้ลงทะเบียนทั้ง 28.8 ล้านราย จำแนกออกเป็น ผู้ที่ลงทะเบียนซ้ำซ้อน 4.8 ล้านราย และไม่ผ่านเกณฑ์การรับสิทธิอีก 1.7 ล้านราย เหลือผู้ที่เข้าข่ายผ่านเกณฑ์ตรวจสอบสถานะเงินเยียวยา 22.3 ล้านราย

โดยผู้ที่ผ่านการคัดกรองเข้าข่ายเกณฑ์ตรวจสอบสิทธิเราไม่ทิ้งกัน ทั้ง 22.3 ล้านรายนั้น มีผู้ที่ผ่านเกณฑ์ตรวจสอบสถานะรับเงินเยียวยา 5,000 บาท 13.4 ล้านราย ประกอบไปด้วย

  • กลุ่มที่ผ่านเกณฑ์ได้รับสิทธิ 4.4 ล้านราย
  • กลุ่มที่สำรวจข้อมูลเพิ่มเติม 5.1 ล้านราย
  • กลุ่มที่ไม่ผ่านเกณฑ์ และมีการยื่นทบทวนสิทธิ 3.8 ล้านราย

158898382980

ส่วนการโอนเงินนั้น ระบบจะเริ่มจ่ายเงินเยียวยาจากเราไม่ทิ้งกันอีกครั้งในวันที่ 11 พฤษภาคม 2563 เนื่องจาก วันที่ 9-10 พฤษภาคม 2563 ตรงกับวันหยุดเสาร์-อาทิตย์

นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระบุว่า กลุ่มประชาชนที่มาร้องทุกข์ที่กรมประชาสัมพันธ์นั้น ส่วนหนึ่งเป็นกลุ่มที่ลงทะเบียนเราไม่ทิ้งกันไม่สำเร็จเนื่องจากข้อมูลบัตรประชาชนไม่ถูกต้อง เท่ากับว่าลงทะเบียนไม่ผ่าน ไม่อยู่ในข่ายได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาท ในโครงการ เราไม่ทิ้งกันโดยประชาชนในกลุ่มนี้มีราว 1.7 ล้านราย การทำงานหลังจากนี้ ทางเจ้าหน้าที่จะแบ่งแยกปัญหา และส่งมอบให้กระทรวงต่างๆ ที่มีการช่วยเหลือประชาชนอยู่ในขณะนี้ต่อไป เช่น กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ซึ่ง รมว.คลังได้หารือเรียบร้อยแล้ว

ขณะเดียวกัน เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังก็ยังย้ำว่า ผู้ที่ต้องการทบทวนสิทธิของให้รีบไปลงทะเบียนที่ www.เราไม่ทิ้งกัน.com หรือ คลิกที่นี่ ก่อนที่ระบบจะปิดให้ยื่นทบทวนสิทธิภายในวันอาทิตย์ที่ 10 พฤษภาคมนี้ แต่หากใครที่ลงทะเบียนยื่นทบทวนสิทธิไม่ทัน สามารถเดินทางไปที่กรมประชาสัมพันธ์เพื่อยื่นเอกสารขอทบทวนสิทธิได้ภายในวันที่ 15 พฤษภาคม 2563 โดยหลังจากได้รับข้อมูลเพิ่มเติมระบบจะเร่งทำการตรวจสอบ และให้ความช่วยเหลือที่เหมาะสมต่อไป

1588983929100

อย่างไรก็ตาม การเปิดรับเรื่องร้องทุกข์นั้น จะเปิดเฉพาะในวันและเวลาราชการเท่านั้น และดำเนินการตามมาตรการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดโควิด-19 สำหรับผู้ที่ต้องการตรวจสอบสถานะรับเงินเยียวยา เราไม่ทิ้งกัน สามารถเข้าไปตรวจสอบความคืบหน้าได้ที่ www.เราไม่ทิ้งกัน.com ซึ่งแม้จะปิดเมนูลงทะเบียนไปแล้ว แต่ก็ยังคงเปิดให้ดำเนินการในเมนูอื่นๆ อยู่

ตั้งแต่ ตรวจสอบสถานะ, ยกเลิกลงทะเบียน หรือยกเลิกการทบทวนสิทธิ, ยื่นทบทวนสิทธิ (สำหรับผู้ที่ไม่ได้รับสิทธิหรือผู้ที่ยกเลิกการลงทะเบียนเท่านั้น), เปลี่ยนแปลงข้อมูลการรับเงิน (เฉพาะผู้ได้รับสิทธิที่ชื่อบัญชี ไม่ตรงกับชื่อนามสกุลที่ลงทะเบียน), สละสิทธิ และให้ข้อมูลเพิ่มเติม (เฉพาะผู้มีสถานะ “นำส่งข้อมูลเพิ่มเติม” เท่านั้น)