'ทิพยประกันภัย' เปิดตัวเงินดิจิทัล ดัน 'ทิพยคอยน์' แลกซื้อผลิตภัณฑ์

'ทิพยประกันภัย' เปิดตัวเงินดิจิทัล ดัน 'ทิพยคอยน์' แลกซื้อผลิตภัณฑ์

“ทิพย์ประกันภัย” ผุดเงินดิจิทัล “TIP COIN” ปฎิวัติวงการประกัน หวังปรับตัวเข้าสู่ยุคดิจิทัล ประเดิม “เฟสแรก” คืนเบี้ยประกันโควิด 100% ให้ลูกค้าเป็น TIP COIN แต่ความคุ้มครองยังคงเดิม โดยใช้เหรียญแลกซื้อหรือรับส่วนลดประกันอื่นๆ

นายสมพร สืบถวิลกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัท ได้ร่วมกับ บริษัท ติงค์ บิตท์ จำกัด ( THINK BIT) พัฒนาเงินดิจิทัล “TIP COIN” ซึ่งเป็นเงินดิจิทัลแรกของอุตสาหกรรมประกันภัยไทย 

ทั้งนี้เพื่อนำTIP COIN มาสร้างประโยชน์สูงสุดให้กับลูกค้าและพันธมิตรทางธุรกิจ และถือเป็นจุดเริ่มต้นของการปรับตัวเพื่อรองรับการสู่ NEW NORMAL ใหม่หลังโควิด ที่ทั้งภาคธุรกิจประกันภัยและประชาชนต้องเตรียมพร้อมการเปลี่ยนแปลงสู่ดิจิทัลเร็วขึ้น

โดยในเฟสแรก "TIP COIN" จะนำมาใช้เพื่อช่วยเหลือแบ่งเบาภาระให้กับผู้เอาประกันในช่วงวิกฤติโควิด-19 บน แอพพลิเคชั่น "TIP COIN by THINK BIT" ซึ่งเป็นกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์" ล่าสุด เปิดให้ลูกค้าที่ถือประกันภัยโควิด-19 สามารถคืนเบี้ยประกัน รับ TIP COIN ในมูลค่าเท่ากับเบี้ยประกันภัยที่ลูกค้าชำระ 100% และยังสามารถคงความคุ้มครองตามเดิม อีกทั้งสามารถนำมาแลกซื้อผลิตภัณฑ์ประกันภัยต่างๆ ของบริษัทตามเงื่อนไขที่บริษัทกำหนด หรือแลกรับ Covid-19 Protection Kits อาทิ หน้ากากอนามัย เฟชชิลด์ เจลแอลกอฮอล์ ผ่านทางแอพพิเคชั่นหรือช่องทางเว็บไซด์ของบริษัทได้ทันที

ทั้งนี้การขอคืนเบี้ยประกันโควิด -19 เพื่อรับ TIP COIN จะสิ้นสุดลงภายในสิ้นปีนี้ คาดหวังว่าว่า ในปีนี้จะมีลูกค้าที่ถือประกันโควิด-19 ของบริษัทมาขอคืนเบี้ยประกันภัยดังกล่าวเพื่อรับ TIP COIN ในสัดส่วน 20% จากปัจจุบันมีคนถือประกันโควิด-19 ของบริษัททั้งสิ้น 3 ล้านคน หรือราว 2.5 ล้านกรมธรรม์

พร้อมกันนี้ บริษัทยังมีแนวคิดขยายการใช้งานรูปแบบดังกล่าวไปสู่แบบประกันภัยอื่นๆ ด้วย เช่น การนำเอาจำนวนเวลาที่ไม่ใช่รถ มาขอคืนเบี้ยประกันภัยรถยนต์ เพราะมองว่า ในช่วงเคอร์ฟิว ทำให้คนไม่มีโอกาสใช้รถจากข้อกฎหมาย ราว 7 วันครึ่ง หากเคอร์ฟิว เป็นระยะเวลา 2 เดือนเท่ากับ 15 วัน และหากยังต่อเคอร์ฟิวเป็น 3 เดือนเท่ากับ 22.5 วัน หรือ 4 เดือน จะเท่ากับ30 วันหรือ 1 เดือนพอดี ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาเพิ่มเติมและต้องยื่นขอสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย(คปภ.) เพื่อขออนุมัติต่อไป

ขณะเดียวกันในเฟสถัดๆ บริษัทยังมีแนวคิดที่จะพัฒนา TIP COIN ไปสู่เงินดิจิทัลในอนาคต เช่น การโอนคอนย์ให้กับคนในครอบครัวหรือคนรู้จัก และนำไปแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลอื่นๆ ได้ด้วย หรือสกุลเงินดิจิทัลของธุรกิจประกันภัยด้วยกัน เช่น ในอนาคต คปภ. มีการพัฒนาคอยน์ของคปภ. เพื่อใช้ในระบบประกันภัยด้วยกันเอง หรือในระบบประกันภัยอาจจะมีเงินสกุลดิจิทัล อินชัวร์คอยน์มาใช้ร่วมกันเป็นต้น คาดหวังว่า เราจะเป็นบริษัทประกันภัยรายแรกที่พัฒนาสสู่สกุลเงินดิจิทัลเต็มรูปแบบได้

“ตอนนี้ TIP COIN ยังเป็นเพียงโทเคน ใช้บนแอพพิเคชั่นกระเป๋าเงินอิเล็กกทรอนิกส์ แต่เราจะมีการอัพเกรดอย่างต่อเนื่อง เช่น การโอนคอยน์ หรือการเพิ่ม Exclusive Deal สำหรับลูกค้าต่างๆ เพื่อใช้ในการแลกซื้อสินค้าและบริการต่างที่บริษัทจะมีเพิ่มขึ้น เพื่อคืนกำไรให้กับลูกค้า หรือเปิดช่องทางเชื่อมต่อบริการอื่นๆ ของแบรนด์ ร้านค้า พาร์ทเนอร์ ต่างๆ ที่มาเชื่ออยู่ในอีโคซิสเต็มส์นี้ให้สามารถทำงานได้ง่าย แลกเปลี่ยนซื้อขายได้สอดคล้องธุรกิจและผู้บริโภคที่ต้องปรับตัวเข้าสู่ NEW NORMAL ใหม่หลังโควิดจะเป็นตัวเร่งพฤติกรรมให้ไปสู่ดิจิทัลเร็วขึ้น และแน่นอนว่าจะบริษัทจะพัฒนาไปสู่ความสามารถในการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลอื่นๆ ได้”

นายสมพร กล่าวด้วยว่า สำหรับการลงทุนพัฒนาระบบครั้งนี้ ในเฟสแรกขึ้นอยู่กับว่าจะมีลูกค้ามาขอแลกเบี้ยคืนเพื่อรับ TIP COIN มากน้อยแค่ไหน ซึ่งบริษัทจะมีเพียงค่าใช้จ่ายตามรายทรานเซ็นชั่นเท่านั้น และบริษัทไม่จำเป็นต้องลงทุนด้านการพัฒนาระบบดังกล่าวด้วย มองว่า เป็น วิน- วิน โซลูชั่นร่วมกัน และการพัฒนาระบบดังกล่าวเดิมบริษัทคาดว่าจะเปิดตัวในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ แต่เมื่อมีสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่สามารถเป็นตัวกระตุ้นให้ธุรกิจประกันภัยเข้าสู่ระบบดิจิทัล 100% ดังนั้นจึงเร่งเปิดตัวในตอนนี้สำหรับการประกันภัยโควิด-19 ที่มีการตอบรับที่ดีจากลูกค้าเป็นจำนวน และเราต้องการคืนผลประโยชน์ให้กับลูกค้าเพื่อแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในภาวะวิกฤติเช่นนี้