ลงทุน ‘หุ้น’ ผันผวน ‘ทองคำ’ หวือหวา ควรทำไง !

ลงทุน ‘หุ้น’ ผันผวน ‘ทองคำ’ หวือหวา ควรทำไง !

ริมถนนนักลงทุน เสิร์ฟความเคลื่อนไหวแวดวงตลาดหุ้น ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา หนึ่งความเคลื่อนไหวน่าสนใจ ยกให้บรรยากาศหุ้นไทยผันผวน 'นักลงทุน' หันมาหาความปลอดภัยใน 'ทองคำ' แต่ก็ยังมีความกล้าๆ กลัวๆ เพราะราคาทองคำก็ขึ้น-ลง หวือหวาหลังปรับตัวสูงสุดในรอบ 8 ปี

และแล้วก็เดินเข้าสู่แผนฟื้นฟูกิจการ ! สำหรับ บมจ. เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น หรือ PACE ผู้พัฒนาโครงการมหานคร อภิมหาโปรเจคสร้างเสียงฮือฮาในไทยตอนเปิดตัว ทว่าล่าสุด 'สรพจน์ เตชะไกรศรี' ผู้ก่อตั้ง PACE แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่าที่ประชุมบอร์ด 22 เม.ย. 2563 ได้มีมติอนุมัติให้ PACE และบริษัท เพซ คันทรี่ คลับ จำกัด (PCC) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยในฐานะลูกหนี้ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการของบริษัทและ PCC ต่อศาลล้มละลายกลางภายใน 30 เม.ย. 2563 ซึ่งได้ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการของบริษัทและ PCC ต่อศาลแล้วในวันที่ 24 เม.ย.ที่ผ่านมา 

๐ 'สรพจน์' แจ้งว่าศาลได้รับคำร้องดังกล่าวแล้ว และกำหนดนัดไต่สวนคำร้องขอฟื้นฟูกิจการและแต่งตั้งบริษัทและPCC เป็นผู้ทำแผน 29 มิ.ย. 2563 โดย 1.บริษัทและ PCC ในฐานะลูกหนี้เป็นผู้ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการต่อศาล 2.บริษัทและ PCC เป็นผู้ทำแผนฟื้นฟูกิจการ และ 3.แนวทางการฟื้นฟูกิจการของบริษัทและ PCC คือการก่อสร้างโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่ระหว่างการพัฒนาให้แล้วเสร็จเพื่อที่จะสามารถโอนกรรมสิทธิให้แก่ผู้จองซื้อ เบื้องต้นสถาบันการเงินได้ตกลงที่จะสนับสนุนโครงการนิมิต หลังสวน เพื่อก่อสร้างให้แล้วเสร็จ หลังจากที่ศาลมีคำสั่งฟื้นฟูกิจการและแต่งตั้งผู้ทำแผน

158892547947

สรพจน์ เตชะไกรศรี

ค่ายบริษัทหลักทรัพย์ย่านสีลม เขาก็ใจดีจริงๆ ร่วมบริจาคเงินจัดหาหน้ากากผ้าให้เด็กยากไร้ก็ทำแล้ว ทำเฟซชิลด์มอบให้บุคลากรการแพทย์ก็ทำแล้ว ล่าสุด 'โบ้-พิเชษฐ สิทธิอำนวย' บอสใหญ่ บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง (BLS) ชวนพนักงานมาแพ็คถุงยังชีพจำนวน 500 ถุง แล้วพากันไปมอบให้ชาวชุมชุนในเขตบางรักเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและเป็นกำลังใจในภาวะโควิดแบบนี้... คนได้รับก็ดีใจ คนให้ก็มีความสุขที่ได้แบ่งปัน

ราคาหุ้นเคลื่อนไหว 'ร้อนแรง' ในรอบสัปดาห์นี้ คงต้องยกให้ บมจ. ดู เดย์ ดรีม หรือ DDD หลังปรับตัวเพิ่มขึ้นแรงเกือนซิลลิ่ง ! อยู่ที่ 14.47% หรือ 2.20 บาท แตะ 17.40 บาทต่อหุ้น (5 พ.ค.2563) ไม่รู้งานนี้นักลงทุนรู้ข่าวอะไรมาหรือป่าว แต่ที่แน่ๆ วงในกระซิบมาว่า DDD กำลังจะแตกไลน์สินค้าออกไปทำผลิตภัณฑ์เอาใจ 'คนรักสุขภาพ' หลังจากที่ผ่านมาเห็นเทรนด์กำลังมา ประกอบกับช่วงการแพร่ระบาดวิด-19 กลุ่มผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้รับผลกระทบไม่มาก 

ฟาก 'กูรู' บอกว่า ประเมินผลการดำเนินงาน DDD ไตรมาส 1 ปี 2563 ปรับตัวดีขึ้นจากไตรมาส 4 ปี 2562 เนื่องจากได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เพียงแค่เดือนเดียว และรับรู้รายได้จากบริษัท คิวรอน จำกัด แต่หากเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน 'ลดลง' รวมทั้งคาดว่าไตรมาส 2 ปี 2563 จะเป็นไตรมาสที่ผลประกอบการ 'ต่ำสุด' ของปีนี้ และจะพลิกกลับมาเป็น 'กำไรสุทธิ' อีกครั้งในปี 2564  อ้าวแฟนคลับหุ้น DDD หากรักจริงอดทนก็รอหน่อยนะ ! 

ในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 บมจ.ซินเนอร์เจติค ออโต้ เพอร์ฟอร์มานซ์ หรือ ASAP ไม่หยุดนิ่ง ปรับทัพใหม่ด้วยกลยุทธ์เข้าถึงความต้องการลูกค้า ล่าสุด 'ทรงวิทย์ ฐิติปุญญา' ซีอีโอ ASAP รับพฤติกรรมการเช่ารถของลูกค้าที่ต้องการเลี่ยงใช้รถสาธารณะเพื่อลดความเสี่ยงจากโควิด-19 จึงมอบโปรโมชั่นรถเช่ารายวัน 'พร้อมบริการจัดส่งรถถึงหน้าบ้าน' เริ่มเช่าได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงสิ้นเดือน มิ.ย. 2563 แบบจัดเต็มจัดหนัก

ในช่วงที่ตลาดหุ้นผันผวน 'นักลงทุน' หันมาหาความปลอดภัยในสินทรัพย์ 'ทองคำ' แต่ก็ยังมีความกล้าๆ กลัวๆ เพราะราคาทองคำก็ขึ้น-ลง เช่นกัน 'พวรรณ์ นววัฒนทรัพย์' นายหญิง บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (YLG)  วิเคราะห์ให้ฟังว่า ในปีนี้แม้ทองคำจะเป็น 'ขาขึ้น' โดยล่าสุด ได้ปรับตัวสูงสุดในรอบเกือบ 8 ปี ! ซึ่งทำให้นักลงทุนเกิดความกังวลในการตัดสินใจในการลงทุนว่าควรขายทำกำไรหรือถือครองต่อไป 

๐ 'นายหญิงYLG' มองว่าในภาวะเช่นนี้มีคำแนะนำให้นักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้มากควรถือทองคำเอาไว้บางส่วน เพื่อรอลุ้นราคาทดสอบเป้าหมายของปีนี้บริเวณ 1,788-1,795 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ซึ่งเป็น 'จุดสูงสุด' ของช่วงเดือน ก.พ. ,ก.ย. และ ต.ค. ปี 2555 หรือ 27,500-27,600 บาทต่อบาททองคำ แต่หากไม่อยากแบกรับความเสี่ยงอาจแบ่งทองคำออกขายทำกำไร เมื่อราคาปรับตัวขึ้นเข้าใกล้แนวต้านบริเวณ 1,739-1,747 ดอลลาร์ต่อออนซ์  หรือ 26,700-26,850 บาทต่อบาททองคำ

158892543988

 พวรรณ์ นววัฒนทรัพย์

เมื่อ 7 พ.ค. 2563 พบว่าราคา หุ้น พรีเชียส ชิพปิ้ง หรือ PSL ไหลรูด 10.98% มาที่ 2.92 บาท ลดลง 0.36 บาท หลังล่าสุด PSL เสนอที่ประชุมผู้ถือหุ้นขอต่ออายุหุ้นกู้ที่จะถึงกำหนดไถ่ถอน 9 มิ.ย.2563 ไปอีก 18 เดือน (9 ธ.ค.2563) ซึ่งแม้ผู้ถือหุ้นอนุมัติ แต่ก็ต้องไปลุ้นขออนุมัติจากที่ประชุมเจ้าหนี้/ผู้ถือหุ้นกู้ ซึ่งหากไม่อนุมัติและไม่มีแหล่งเงินทุนอื่น ก็จะทำให้บริษัทเสี่ยงต่อการผิดนัดชำระ (default) ประเด็นดังกล่าวจะจุดความกังวลเกี่ยวกับตลาดตราสารหนี้บ้านเราขึ้นมาอีกครั้ง

การแพร่ระบาดของโควิด-19 หลายทวีปในโลกมีการใช้มาตรการปิดประเทศ หรือ Lockdown จากมาตรการดังกล่าว รวมทั้งประเทศผู้ผลิตโปรตีนพื้นฐานรายใหญ่ของโลกได้มีการปิดโรงงาน หลังพนักงานติดเชื้อ COVID-19 ทำให้มีคำสั่งซื้อเข้ามาในประเทศไทย 'ดร.สมชาย รัตนภูมิภิญโญ' เจ้าของ บมจ. อาร์ แอนด์ บี ฟู้ด ซัพพลาย หรือ RBF กระซิบว่า ส่งผลให้ลูกค้าของบริษัทมีออเดอร์เข้ามาจำนวนมาก ทำให้บริษัทได้รับอานิสงค์ออเดอร์ที่สูงขึ้นจากสถานการณ์ดังกล่าวเข้ามาอีกด้วย ! 

๐ 'นายใหญ่ RBF' แย้มเป้าหมายรายได้ปีนี้เติบโต 10-12% จากปีก่อน เนื่องจากมีออเดอร์เข้ามาอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับมีการขยายกำลังการผลิตทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อให้สอดคล้องกับจำนวนออเดอร์ที่สูงขึ้น การเเพร่ระบาดของโควิด-19 ครั้งนี้ ยังมีในส่วนซุปเปอร์มาร์เก็ตที่ยังมีการเปิดอยู่ และร้านอาหารเริ่มมีการทำ Delivery มากขึ้น ทำให้เรามีออเดอร์สูงขึ้นตาม ในธุรกิจอาหารส่วนใหญ่เครดิตจะเป็นระยะสั้น ทำให้ลูกค้าส่วนมากจะมีหนี้สินระดับต่ำ และยังคงมีสภาพคล่องที่ดี !