ล่า 'นายทุนจีน' แก๊งปล่อยกู้ผ่านแอพฯ ดอก 600%

ล่า 'นายทุนจีน' แก๊งปล่อยกู้ผ่านแอพฯ ดอก 600%

สตม.ตามเหยื่อ 2 หมื่นราย ลูกหนี้แก๊งปล่อยกู้ดอกเบี้ย 600% ผ่านแอพฯ เล็งประสาน "จีน" แกะรอยนายทุน

ความคืบหน้าคดีจับกุมผู้ต้องหา 70 คน ทั้งคนจีนและคนไทย ดำเนินการเปิดแอปพลิเคชั่น 3 แอปฯ เพื่อปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยเกินกว่ากฎหมายกำหนดตั้งแต่ 18-600% ล่าสุด วันนี้ (8 พ.ค.) พ.ต.อ.แดนไพร แก้วเวหล ผู้กำกับการ 4 กองบังคับการสืบสวน สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางตำรวจ ตม.ได้ร่วมมือกับทาง ตำรวจ สน.บางขุนเทียน สืบสวนสอบสวนขยายผลการจับกุม โดยอยู่ระหว่างเร่งติดตามผู้เสียหาย ที่ให้หลักฐานเอกสารและหมายเลขโทรศัพท์กับขบวนการนี้ไว้ กว่า 20,00 ราย ล่าสุดตามมาได้ 10 กว่าราย และยังต้องติดตามตัวต่อไปให้ได้มากที่สุด เพื่อรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน แต่ก็มีอุปสรรคเนื่องจากขณะที่ตำรวจเข้าจับกุมทางกลุ่มผู้ต้องหาไหวตัวทัน ได้ปิดระบบข้อมูลไปก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ ผู้เสียหายที่เข้ามากู้ยืมเงินกับทางบริษัทนี้ ส่วนใหญ่มาจากหลายหลายอาชีพ เนื่องด้วยมีการทำธุรกรรมที่ได้เงินง่าย ใช้เพียงบัตรประชาชนใบเดียวเท่านั้น จึงทำให้มีผู้เข้ามาใช้บริการจำนวนมาก แต่ความเสียหายที่เกิดขึ้นนั้น มาจากการเรียกเก็บดอกเบี้ยที่โหด

ส่วนแหล่งที่มาของเงินทุนนั้น จากแนวทางการสืบสวนของตำรวจ ได้ตรวจสอบเส้นทางการเงินพบว่า มาจากบริษัทแห่งนี้ ที่มีคนจดทะเบียนเป็นคนไทย และนำเงินที่ได้มาจากทำธุรกิจเงินกู้ดังกล่าว แต่ตำรวจเชื่อว่า มีนายทุนชาวจีนอยู่เบื้องหลัง ต้องตรวจสอบว่ามาจากแหล่งใด

หลังจากนี้ ต้องประสานขอข้อมูลไปยังทางการจีน เพื่อหากลุ่มนายทุนเหล่านี้มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป