ค่าระวางเรือขนส่งน้ำมันที่ลดลง บวกต่อค่าการกลั่น

ค่าระวางเรือขนส่งน้ำมันที่ลดลง บวกต่อค่าการกลั่น

ตลาดหุ้นยุโรปและสหรัฐฯ ได้รับแรงหนุนจากราคาน้ำมันและการเปิดเมือง

โดยนักลงทุนเลือกมองข้ามการรายงานตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานที่ย่ำแน่ และมองถึงผลประกอบการของหุ้นที่ออกมาดี รวมถึงผลบวกจากการกลับมาเปิดเมือง กลุ่มที่ปรับขึ้นอยู่ในพวกวัสดุและน้ำมันและแก๊ส ส่งผลบวกต่อหุ้นพลังงาน ทั้งนี้ค่าระวางเรือขนส่งน้ำมัน (tanker) ที่ลดลงเร็วในช่วงปลายเม.ย.เป็นต้นมา คาดส่งผลบวกต่อค่าการกลั่นและหุ้นกลุ่มโรงกลั่น

บรรยากาศลงทุนอาจผันผวนจากการติดตามผลการค้าสหรัฐฯ-จีน ผู้แทนการค้าจีนและสหรัฐฯ มีกำหนดการหารือทางโทรศัพท์เพื่อติดตามความคืบหน้าของผลการสั่งซื้อสินค้าตามข้อตกลงทางการค้า ซึ่งในช่วง 3 เดือนแรก ซึ่งจีนยังมีการซื้อสินค้าต่ำกว่าเป้าหมาย และทำให้มีข่าวเกี่ยวกับการที่สหรัฐฯ ขู่จะยกเลิกข้อตกลงทางการค้า อย่างไรก็ตามกระทรวงเกษตรสหรัฐฯ ได้รายงานข่าวการซื้อสินค้าเกษตรของทางจีน ทั้งข้าวสาลี, ข้าวโพด และถั่วเหลือง ทำให้เราประเมินปัจจัยดังกล่าวอาจเข้ามาสร้างความผันผวนให้ตลาด แต่ไม่คาดจะเกิดการยกเลิกข้อตกลงทางการค้า ซึ่งจะเสี่ยงต่อการซ้ำเติมทางเศรษฐกิจก่อนหน้าการเลือกตั้งประธานาธิปดีในช่วง พ.ย.63

ศบค.อาจผ่อนคลายระยะที่ 2 วันที่ 17 พ.ค. ซึ่งอาจเห็นการอนุมัติให้ห้างสรรพสินค้าสามารถกลับมาดำเนินการ และทำให้ร้านอาหารและร้านค้าที่อยู่ภายในห้างสามารถกลับมาเปิดดำเนินงานได้ ส่งผลบวกต่อกลุ่มที่มีรายได้ค่าเช่า อาทิ CRC, CPN, SF, MBK, HMPRO, GLOBAL รวมถึงกิจการที่มีร้านค้าในห้าง อาทิ COM7, JMART, SYNEX, ZEN สำหรับโรงภาพยนต์คาดจะได้รับอนุมัติในการผ่อนคลายระยะที่ 3 ราว มิ.ย. สำหรับโรงแรมต่างๆไม่ได้มีคำสั่งปิด แต่ส่วนใหญ่มีการประกาศหยุดดำเนินกิจการและจะกลับมาเปิดในช่วง มิ.ย.

ประเด็นการ เก็งกำไร 1) การปรับหุ้นตามดัชนี MSCI ที่คาด AWC, KTC และ TOA มีโอกาสเข้าคำนวณ 2) กลุ่มประกันภัย สถานการณ์โควิดที่คลี่คลายทำให้การขายประกันช่วงก่อนหน้าคาดทำกำไรอย่างสูง บวกต่อ TIP และ THRE 3) ค่าระวางเรือขนส่งน้ำมันที่ลดลงเร็ว คาดส่งผลบวกต่อค่าการกลั่น และกลุ่มโรงกลั่น TOP, ESSO, SPRC 4) การเปิดเมืองส่งผลบวกต่อหุ้นในกลุ่มห้างสรรพสินค้าและพื้นที่เช่า CRC, CPN, AWC, MBK, SF  

ภาพรวมกลยุทธ์ เข้าสู่ช่วงผันผวนจากการประกาศงบ การเก็งกำไรควรกำหนดจุดตัดขาดทุนทุกครั้ง โดยโรงกลั่นและประกันภัยเป็นบวก // หุ้นแนะนำวันนี้ เก็งกำไร  JMT*, TOP, THRE*

แนวรับ 1,250 / แนวต้าน : 1,275-1,290 จุด สัดส่วน : เงินสด 70% : พอร์ตหุ้น 30%

ประเด็นการลงทุน

ตัวเลขผู้ขอสวัสดิการว่างงานสูงกว่าคาด –อยู่ที่ 3.17 ล้านราย สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ 3.05 ล้านราย

ภาคการผลิตเยอรมนีร่วงหนักสุดเป็นประวัติการณ์ – ดัชนีภาคการผลิตของเยอรมนีเดือน มี.ค. ปรับตัวลง 9.2% MoM โดยเป็นการลดลงที่รุนแรงที่สุดเป็นประวัติการณ์ รับผลกระทบ Covid-19

BOE คงดอกเบี้ยตามคาด – แบงก์ชาติอังกฤษ (BOE) มีมติ 7-2 เสียง คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 0.1% พร้อมคงวงเงินการเข้าซื้อ QE ไว้ที่ 6.45 แสนล้านปอนด์ ยันพร้อมเข้าอุ้มเศรษฐกิจทุกเมื่อหากมีความจำเป็น

กกร.หั่นคาดการณ์ GDP ปี 63 – กกร.พิจารณาปรับลดตัวเลขคาดการณ์อัตราเติบโตทางเศรษฐกิจ หรือ GDP ไทยปี 2563 หดตัว -3% ถึง -5% จากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ 1.5% ถึง 2.0% และน้อยกว่าตัวเลขคาดการณ์ของ IMF ที่ -6.7%

เตรียมเปิดศูนย์การค้า 17 พ.ค.นี้ – ศูนย์บริหารสถานการณ์ Covid-19 เตรียมผ่อนปรนระยะที่ 2 กลุ่มห้างสรรพสินค้าเปิดบริการวันที่ 17 พ.ค.นี้

LOXLEYทริสปรับลดอันดับเครดิตองค์กรเป็น BBB จาก BBB+ ขณะที่แนวโน้ทมีเสถียรภาพ (Stable)

PE ตลาดขึ้น SP กรณีผู้สอบบัญชีไม่ให้ข้อสรุปต่องบการเงินสิ้นสุด 31 มี.ค.63

ประเด็นติดตาม: 8 พ.ค. – ตัวเลขการจ้างงาน นอกภาคเกษตร สหรัฐฯ/ 12 พ.ค. – US CPI เดือน เม.ย./ 13 พ.ค. – OPEC monthly report

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)