'ดา ตอร์ปิโด' กรณีม็อบสนามหลวง

'ดา ตอร์ปิโด' กรณีม็อบสนามหลวง

ชีวิตและการต่อสู้ของ ดารณี ชาญเชิงศิลปกุล หรือ "ดา ตอร์ปิโด" เหมือนบทบันทึกประวัติศาสตร์ภาคประชาชนต้านเผด็จการ

สื่อกระแสหลัก ยังเข้าใจผิดคิดว่า “ดา ตอร์ปิโด” เป็นแกนนำแนวร่วมประชาชนขับไล่เผด็จการ (นปก.)

ก่อนจะมีคำว่า “คนเสื้อแดง” นั้น หลังรัฐประหาร 19 กันยา มีคน 2 กลุ่มคือ ผู้รักประชาธิปไตย และคนรักทักษิณ ได้มาเคลื่อนไหวต้านเผด็จการ คมช.

“ดารณี ชาญเชิงศิลปกุล” อดีตนักข่าว นสพ.พิมพ์ไทย และเคเบิลไทยสกาย ที่ไม่เห็นด้วยกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้กระโจนสู่ท้องสนามหลวง ร่วมกันตั้งกลุ่ม “คนวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการ”

ปลายปี 2549 “เครือข่าย 19 กันยา ต้านรัฐประหาร” เป็นการรวมตัวของนักศึกษา นักกิจกรรม กลุ่มเล็กๆ ที่ไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหาร และเป็นกลุ่มแรกๆ ที่มีการประชุม และจัดตั้งเครือข่ายขึ้นมา

เครือข่ายนี้ มี “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” และผองเพื่อน เป็นแกนนำ ได้จัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ ระดมพลบุกบ้านป๋าเปรม ตั้งแต่ต้นเดือน มี.ค.2550

กลางปี 2550 คนเดือนตุลากลุ่มหนึ่ง สุมหัวคิดออกแบบองค์กรร่วมชื่อ “แนวร่วมประชาชนต้านรัฐประหาร” (นปตร.) พร้อมกับนัด 22 กลุ่ม มาประชุมกันที่ธรรมศาสตร์ แต่ นปตร. ไปไม่รอด เพราะขัดแย้งกันเรื่องจะสู้เพื่อทักษิณ หรือสู้เพื่อสถาปนาประชาธิปไตยประชาชน
เครือข่าย 19 กันยา ต้านรัฐประหาร จึงถอยมาจาก นปตร. และหันไปจัดกิจกรรมทางวิชาการแทน

ต่อมา “วีระกานต์ มุสิกพงศ์” รับงาน “นายใหญ่” มาตั้งสถานีโทรทัศน์พีทีวี และจัดการชุมนุมใหญ่เรียกว่า “ม็อบพีทีวี” หลังจากนั้นกลุ่มพีทีวีกับ นปตร. ได้รวมตัวกันเป็นองค์กร “นปก.”
กลุ่มม็อบสนามหลวงบางส่วน ที่ถูกแกนนำ นปก.เบียดขับ เพราะความคิดพวกเขาสุดโต่ง นำหน้ามวลชน แตะโครงสร้างระบอบอำมาตยาธิปไตย อาจนำมาซึ่งการถูกล้อมปราบจากเผด็จการ

แกนนำกลุ่มนี้ รวมตัวเป็น “สภาประชาชนต้านเผด็จการ” โดยมี สุรชัย แซ่ด่าน ดา ตอร์ปิโด ชูชีพ ชีวสุทธิ์ และสมยศ พฤกษาเกษมสุข เป็นแกนนำ

กลางปี 2552 ดา ตอร์ปิโด ถูกจับ และชูชีพ ชีวสุทธิ์ หนีออกนอกประเทศ ทั้งคู่ต่างก็เป็นผู้ต้องหาคดี 112

จะว่าไปแล้ว แกนนำเครือข่าย 19 กันยาฯ ในอดีต ก็คือ คณะผู้ก่อการตั้งพรรคอนาคตใหม่ หรือวันนี้เป็นแกนนำคณะก้าวหน้า พวกเขาจึงถูกจับตามองเป็นพิเศษ

ความเชื่อแบบ ดา ตอร์ปิโด ถูกพูดถึงอีกครั้งในสื่อออนไลน์ หลังพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ คนรุ่นใหม่ที่โตมาในช่วงปี 2549-2557 เริ่มมีคำถามมากขึ้น

ชะตากรรมแกนนำธรรมชาติแบบ “ดา ตอร์ปิโด” เลือกไม่ได้ และมักจบไม่สวย