ชงรัฐอุ้ม 'โรงทานวัด' ช่วยประชาชน กำชับ 400 โรงทาน แจกคิวไม่เกิน 500 คนต่อวัน

ชงรัฐอุ้ม 'โรงทานวัด' ช่วยประชาชน กำชับ 400 โรงทาน  แจกคิวไม่เกิน 500 คนต่อวัน

สั่ง พศ. สำรวจวัดทั่วประเทศ ชงรัฐบาลเยียวยาประชาชน หน่วยงานรัฐ-เอกชน ผุดโรงทาน ฟื้นวิถีสังคมไทย กำชับโรงทาน 400 วัด เข้มมาตรการ แจกคิวไม่เกิน 500 คนต่อวัน

ที่ทำเนียบรัฐบาล​ (7 พ.ค.) นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงข้อกังวลของการจัดโรงทานภายในวัดวาอารามกว่า 400 แห่งทั่วประเทศถึงมาตรการรักษาระยะห่างว่า เบื้องต้นได้กำชับกับทุกวัดที่มีการจัดโรงทาน ต้องเว้นระยะห่างและต้องจำกัดจำนวนคนไม่เกิน 500 คนต่อวัน โดยอาจจะต้องแจกบัตรคิวในกรณีที่มีประชาชนจำนวนมากเพื่อลดความแออัด และต้องสวมหน้ากากอนามัย มีเจลล้างมือแอลกอฮอล์ให้เป็นไปตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข

ส่วนกรณีที่สถานการณ์โควิด-19 ทำให้วัดงดกิจกรรมทางศาสนา รวมถึงประชาชนมีข้อจำกัดเข้าทำบุญภายในวัด ทำให้บางวัดที่เคยได้รับเงินจากการทำบุญอาจจะมีปัญหาเรื่องการจ่ายค่าน้ำค่าไฟนั้น นายเทวัญ ระบุว่า เบื้องต้นได้สั่งการให้สำนักพระพุทธศาสนารวบรวมข้อมูลความเดือดร้อนเพื่อนำเสนอต่อรัฐบาลในการกำหนดแนวทางช่วยเหลือต่อไป

ชงรัฐอุ้ม \'โรงทานวัด\' ช่วยประชาชน กำชับ 400 โรงทาน  แจกคิวไม่เกิน 500 คนต่อวัน

สำรวจโรงทานทั่วประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสำรวจโรงทานทั่วประเทศพบว่า ก่อนหน้านี้มีการดำเนินมาตรการดังกล่าวอาทิในส่วนของกระทรวงวัฒนธรรมตามพระบัญชาสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ที่ให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.)ประสานงานกับวัดทั่วประเทศที่มีศักยภาพเพียงพอ จัดตั้งโรงทานเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบความยากลำบากจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

โดยให้คำนึงถึงความพร้อมของแต่ละวัด และบูรณาการร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคมในชุมชน รวมทั้งประสานงานร่วมกับหน่วยงาน บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขที่อยู่ในแต่ละพื้นที่ที่ดำเนินการจัดตั้งโรงทานและการแจกจ่าย ให้เป็นไปตามหลักสุขอนามัย โดยต้องไม่มีการจัดพิธีการ พิธีกรรม กิจกรรม หรือการบริหารจัดการใดๆ ที่มีบุคคลจำนวนมากมารวมตัวกัน รวมทั้งให้ปฏิบัติตามคำสั่ง มาตรการ และคำแนะนำของทางราชการอย่างเคร่งครัด

 

นำร่อง26จังหวัด55วัด/ชุมชน

นอกจากนี้ยังได้ร่วมกับร่วมกับภาคีเครือข่ายด้านวัฒนธรรมได้แก่สภาวัฒนธรรมกรุงเทพมหานครและชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงขับเคลื่อนด้วยพลังบวร ทั่วประเทศ ร่วมสนับสนุนการจัดตั้งโรงทานกับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบความยากลำบากจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19ตามพระบัญชาของสมเด็จพระสังฆราช

โดยจัดกิจกรรม ณ วัดนาคปรก เขตภาษีเจริญ และวัดอรุณราชวรารามวรมหาวิหาร เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพฯ ส่วนต่างจังหวัดมอบหมายให้สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดทั่วประเทศประสานความร่วมมือกับสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดในเบื้องต้นมีจำนวน26 จังหวัด 55วัด/ชุมชน

ชงรัฐอุ้ม \'โรงทานวัด\' ช่วยประชาชน กำชับ 400 โรงทาน  แจกคิวไม่เกิน 500 คนต่อวัน

ตร.ผุดรับอาหารฟรีทุกสน.

ในส่วนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.)พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผู้ช่วยผบ.ตร.) และโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) ในฐานะรองผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปม.ตร.)  เปิดเผยว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. และ นางบุษบา ชัยจินดา นายกสมาคมแม่บ้านตำรวจ ได้ริเริ่มโครงการ “รับอาหารฟรีครับ จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ” ขึ้น โดยสั่งการให้ตำรวจทุกจังหวัดในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ดำเนินกิจกรรมในลักษณะของการตั้งเป็นโรงทานในพื้นที่เหมาะสมและเข้าถึงประชาชนที่เดือดร้อนได้โดยง่าย เพื่อแจกจ่าย อาหาร น้ำดื่ม และสิ่งจำเป็นในการดำเนินชีวิตประจำวัน

โดยพล.ต.อ.จักรทิพย์ ได้มอบเงินริเริ่มโครงการให้กับหน่วยต่างๆ ประกอบด้วย กองบังคับการตำรวจนครบาล 1-9 และ ตำรวจภูธรจังหวัดทุกจังหวัดทั่วประเทศ จำนวนหน่วยละ 50,000 บาท ทั้งนี้ทุกหน่วยจะไปสานต่อโครงการในพื้นที่ของตนเอง โดยแสวงหาความร่วมมือกับผู้มีจิตศรัทธาในพื้นที่เข้ามาสนับสนุนโครงการเพิ่มเติมตามกำลังศรัทธา

ภาครัฐ-เอกชนขานรับมาตรการ

ทางฝั่งภาคเอกชนก่อนหน้านี้ได้ผุดโครงการจัดตั้งโรงทานช่วยเหลือประชาชนอาทิ ซีพี ออลล์ ผู้ก่อตั้งร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ได้เดินหน้าโครงการ “คนไทยไม่ทิ้งกัน” ยังได้ร่วมสมทบทุนแก่โรงทานตามวัดต่างๆ ที่เป็นส่วนหนึ่งของโครงการโรงทานพระดำริของสมเด็จพระสังฆราช โดยถวายเครื่องอุปโภคบริโภค เพื่อนำไปเป็นวัตถุดิบสำหรับประกอบอาหาร อาทิ วัดอรุณ วัดนาคปรก วัดระฆัง วัดธาตุทอง เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นแก่พระสงฆ์-สามเณร และประชาชนที่เดือดร้อนในการดำรงชีพ จากผลกระทบจากวิกฤติไวรัสโควิด-19

ชงรัฐอุ้ม \'โรงทานวัด\' ช่วยประชาชน กำชับ 400 โรงทาน  แจกคิวไม่เกิน 500 คนต่อวัน

รวมทั้งในส่วนของนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ร่วมกับบริษัทที่ปรึกษาและผู้รับจ้างก่อสร้างงานโยธา โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย – มีนบุรี(สุวินทวงศ์)

ดำเนินโครงการ “รฟม. ปันน้ำใจสู้ภัย COVID-19 ช่วยคนไทยอิ่มท้อง” จัดตั้งโรงทานช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 ณ วัดศรีบุญเรือง เขตบางกะปิ กทม. ซึ่งเป็นวัดในแนวสายทางโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มฯ

ตั้งแต่วันที่ 27 เม.ย. จนถึงวันที่ 22 พ.ค. จำนวน 20 วัน วันละ 500 ชุด (เฉพาะวันจันทร์ – ศุกร์) รวมแจกทั้งสิ้น 10,000 ชุด

กฟผ.ผุดข้าวไข่เจียว300กล่อง/วัน

เช่นเดียวกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ก่อนหน้านี้นายสุทธิชัย จูประเสริฐพร รองผู้ว่าการบริหาร นายณัฐวุฒิ แจ่มแจ้ง รองผู้ว่าการผลิตไฟฟ้า นายบุญทวี กังวานกิจ รองผู้ว่าการประจำสำนักผู้ว่าการ พร้อมด้วยผู้ปฏิบัติงาน กฟผ. ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินโครงการ กฟผ. สนับสนุนโรงทานตามพระบัญชาของสมเด็จพระสังฆราช เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โรคระบาด ในวัดทั้ง 10 แห่ง ในพื้นที่อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี

ชงรัฐอุ้ม \'โรงทานวัด\' ช่วยประชาชน กำชับ 400 โรงทาน  แจกคิวไม่เกิน 500 คนต่อวัน

พร้อมผุด โครงการตั้งโรงทานข้าวกล้องไข่เจียว กฟผ. เป็นโครงการที่เกิดจากความตั้งใจที่จะช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในพื้นที่ 9 ตำบลของ อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี ที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ผ่านการตั้งโรงทานในวัด 10 แห่ง ได้แก่ วัดเชิงกระบือ วัดชลอ วัดสักใหญ่ วัดบางอ้อยช้าง วัดหูช้าง วัดโคนอนมหาสวัสดิ์ วัดศรีประวัติ วัดใหม่ผดุงเขต วัดโตนด และ วัดโพธิ์เผือก ในระหว่างวันที่ 7 - 30 เม.ย.ที่ผ่านมาจำนวน300กล่องต่อวัน