แฮชแท็กร้อน อ้างคณะเกษตร มข รุ่นพี่บังคับรุ่นน้องกินเนื้อหมา

แฮชแท็กร้อน อ้างคณะเกษตร มข รุ่นพี่บังคับรุ่นน้องกินเนื้อหมา

มข.เตรียมตรวจสอบ แฮชแท็กร้อน อ้างคณะเกษตร มข รุ่นพี่บังคับรุ่นน้องกินเนื้อหมา ขณะที่อดีตนายกสมาคมศิษย์เก่าคณะเกษตรศาสตร์ มข. แจงทุกกิจกรรมจะมีอาจารย์เข้าไปดูแล ไม่ให้นักศึกษาทำเกินขอบเขต

จากกรณีที่มีผู้ใช้ทวิตเตอร์ทวิตข้อความว่า #แฉ เกษตร มข. ติดเทรนทวิตเตอร์ติดแฮชแท็ก #แฉเกษตรมข ไปเกือบ 500,000 ครั้ง โดยกล่าวถึงเรื่องการรับน้องในมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง จ.ขอนแก่น โดยอ้างว่ารุ่นพี่บังคับให้รุ่นน้องกินหมา ทำร้ายร่างกายจริง บังคับดื่มเหล้า จนกลายเป็นแฮชแท็กติดอันดับในทวิตเตอร์

158889770119

จากการติดตามในทวิตเตอร์ #แฉ เกษตร มข . พบว่ามีความเห็นที่หลากหลายรวมถึงการออกมาชี้แจง ว่าการรับประทานเนื้อสุนัขอาจจะเป็นการพูดเล่นของรุ่นพี่ในการรับน้องใหม่ ไม่คิดว่าจะกินเนื้อหมาจริง

ด้าน ดร.สงัด ปัญญาพฤกษ์ ผู้อำนวยการกองบริหารงานคณะ คณะเกษตรศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น อดีตนายกสมาคมศิษย์เก่าคณะเกษตรศาสตร์ มข. กล่าวว่า การกำกับดูแลกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับนักศึกษา คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นว่า ได้ให้ความสำคัญการพัฒนานักศึกษาเพื่อให้เกิดการเรียนรู้และพัฒนาตนเอง และ เพื่อเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แสดงออกถึงความรับผิดชอบทั้งต่อตนเองต่อเพื่อนและต่อน้องใหม่ในฐานะรุ่นพี่

158889767513

การดูแลรุ่นน้องในแบบพี่เลี้ยงน้องใหม่ซึ่งรุ่นพี่ทุกคนที่จะเข้าร่วมกิจกรรมต้องผ่านการอบรมทำความเข้าใจเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาที่จะมีผลกระทบทั้งทางร่างกายจิตใจของน้องนักศึกษา รักษาภาพลักษณ์ที่ดีงามต่อสังคม ด้วยกิจกรรมประเพณีสร้างสรรค์ เชื่อมั่นว่าได้หล่อหลอมความคิดที่ดีและความรับผิดชอบในตนเองรวมทั้งการเสริมสร้างความอบอุ่นใกล้ชิดในหมู่นักศึกษารุ่นพี่รุ่นน้องด้วยกันโดยไม่ปิดกั้นการดำเนินกิจกรรมที่ดีงาม แต่เป็นการสร้างความตระหนักรู้ในสิ่งที่สังคมยอมรับ จึงเชื่อได้แน่นอนว่านักศึกษาเกษตรศาสตร์ของเราทุกคนจะมีพฤติกรรมที่พึงประสงค์ ไม่ทำสิ่งที่เสื่อมเสียชื่อเสียงที่เราร่วมสร้างด้วยกันมา

“ส่วนข่าวที่อาจทำให้เกิดการเข้าใจผิดนั้น ขอยืนยันว่า คณะเกษตรศาสตร์ มข.ก้าวไปไกลมาก ภาพลักษณ์ คือองค์กรที่มีการพัฒนาตามพันธกิจมหาวิทยาลัยอย่างต่อเนื่อง มั่นใจในความรับผิดชอบที่นักศึกษามีในตัวของเขาเองที่จะยึดมั่นในสิ่งที่ดีงามตามแนวทางที่เราหล่อหลอมเขาไว้ จึงอยากให้สังคมได้มีความเข้าใจ” ดร.สงัด กล่าว