'เวเนซุเอลา' โชว์หลักฐานซัด 'สหรัฐ' บงการจับตัวประธานาธิบดี

'เวเนซุเอลา' โชว์หลักฐานซัด 'สหรัฐ' บงการจับตัวประธานาธิบดี

“เวเนซุเอลา” เปิดคลิปวิดีโอหลักฐานสำคัญเป็น 2 นายทหารรับจ้างซัด "สหรัฐ" บงการจับตัว "ประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร"

ประธานาธิบดี นิโคลัส มาดูโร ของเวเนซุเอลา ได้ออกมาเปิดเผยต่อสื่อมวลชนในวันพุธที่ผ่านมา (6 พ.ค.) ถึงการจับกุมทหารรับจ้าง 2 นายที่ทำงานให้สหรัฐ ในการโค่นล้มเขาให้พ้นจากตำแหน่งผู้นำเวเนซุเอลา พร้อมระบุว่ามีคลิปสำคัญที่เป็นหลักฐานยืนยันตัวตนของผู้ก่อเหตุ ซึ่งชี้ชัดว่า รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อยู่เบื้องหลังเรื่องนี้ โดยมีโคลอมเบียให้ความสนับสนุนอีกแรงหนึ่ง 

ไอราน แบร์รี  และ ลุค เดนแมน อดีตทหารสหรัฐ หน่วยรบพิเศษกรีนเบอเรต์ ทั้งคู่ให้การต่อพนักงานสอบสวนว่า  ได้รับการว่าจ้างให้ฝึกอาวุธกับชาวเวเนซุเอลาในโคลอมเบีย โดยเป้าหมายของภารกิจคือ   การนำตัวผู้นำเวเนซุเอลา ขึ้นเครื่องบินไปยังสหรัฐ แต่ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าจะนำตัวผู้นำเวเนซุเอลาออกจากทำเนียบได้อย่างไร

สำหรับนายทหารรับจ้างจากสหรัฐทั้ง 2 นาย ได้พยายามจะบุกขึ้นฝั่งก่อนในวันอาทิตย์ที่ 3 พ.ค. 2563 และเกิดการปะทะกับหน่วยรักษาความปลอดภัยส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 8 คน แต่หลังจากนั้นวันที่ 4 พ.ค. อดีตทหารผ่านศึกสหรัฐได้ถูกควบคุมตัวห่างออกไปไม่กี่กิโลเมตรจากบริเวณชายหาดหมู่บ้านชาวประมงที่มีการพยายามจะลอบขึ้นฝั่งของเวเนซุเอลา

มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่เวเนซุเอลาสามารถยึดอาวุธได้เป็นจำนวนมากรวมไปถึง ทั้งปืนกล ปืนไรเฟิลทางทหาร และกระสุนจำนวนมาก โดยคนทั้งหมดพยายามบุกขึ้นฝั่งจากเรือสปีดโบทที่แล่นออกมาจากโคลอมเบีย

ด้าน จอร์แดน กูโดร  เป็นผู้ก่อตั้งซิลเวอร์คอร์ป ยูเอสเอ บริษัทด้านการป้องกันทางการทหารที่มีฐานอยู่ในรัฐฟลอริดา ได้โพสต์คลิปวิดีโออ้างตัวว่าอยู่เบื้องหลังการบุกรุกเมื่อวันอาทิตย์ และบอกกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า นายแบร์รี และนายเดนแมน ก็มีส่วนร่วมด้วย

ขณะที่ จอร์แดน กูโดร อ้างว่า ปฏิบัติการนี้มีขึ้นเพื่อต้องการจับตัวนิโคลัส มาดูโร ผู้นำเวเนซุเอลา แต่ไม่ได้มีเป้าประสงค์ในการสังหารและเป็นปฎิบัติการที่ใช้เงินจำนวนน้อย โดยข้อตกลงการว่าจ้างลงนาม  โดยผู้นำฝ่ายค้านเวเนซุเอลา ฮวน ไกวโด ที่สหรัฐให้การสนับสนุน ขึ้นมาเป็นผู้นำคู่ขนานกับ นิโคลัสมาดูโร

อย่างไรก็ตาม สื่อมวลชนได้สอบถาม ปธน.มาดูโร เรื่องสถานที่ควบคุมตัวทหารทั้งสองนาย แต่เขาปฎิเสธให้ข้อมูลกับสื่อมวลชนว่า ได้ควบคุมผู้ต้องหาทั้งสองคนไว้ที่ไหน ส่วนข้อมูลของผู้ถูกจับกุมอีก 11 คน ก่อนหน้านั้น ก็ไม่ถูกระบุเช่นเดียวกัน เพียงแต่ว่า ชาวอเมริกันทั้งสองคน จะได้รับการไต่สวนอย่างยุติธรรม