PTT - ถือ

PTT - ถือ

ประมาณการ 1Q63: กำไรจากสี่บริษัทลูกลดลงอย่างหนัก

Event

ประมาณการ 1Q63

Impact

คาดว่าจะมีผลขาดทุนสุทธิเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2559

เราคาดว่า PTT จะมีผลขาดทุนสุทธิ 4.9 พันล้านบาทใน 1Q63 จากที่มีกำไรสุทธิ 2.93 หมื่นล้านบาทใน 1Q62 และ 1.74 หมื่นล้านบาทใน 4Q62 โดยผลประกอบการที่แย่ลงอย่างมากทั้ง YoY และ QoQ จะมีสาเหตุสำคัญมาจากผลขาดทุนจากสต็อกน้ำมันก้อนใหญ่จากบริษัทลูกในกลุ่มโรงกลั่นและปิโตรเคมีที
อยู่ในตลาดสามแห่งได้แก่ Thai Oil (TOP.BK/TOP TB)*, PTT Global Chemical (PTTGC.BK/PTTGC TB)* และ IRPC (IRPC.BK/IRPC TB)* นอกจากนี้ ส่วนแบ่งกำไรจาก PTT Exploration and Production (PTTEP.BK/PTTEP TB)* ก็ลดลง 26% QoQ เนื่องจากมีผลขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนเพิ่มขึ้นบนรายการภาษี, ราคาขายเฉลี่ย (ASP) ลดลง และปริมาณยอดขายก็ลดลง ในขณะเดียวกันเราคาดว่าผลประกอบการของ PTT ที่ไม่รวมบริษัทในเครือจะลดลง QoQ เนื่องจากกำไรจากธุรกิจก๊าซลดลง โดยเราคาดว่าปริมาณยอดขายของ GSP จะลดลง 12% QoQ เหลือ 1,729k ตัน เนื่องจากมีการปิดซ่อมบำรุงโรง GSP-5 ตามแผนเป็นเวลา 20 วัน และโรงงาน olefins ของ PTTGC มีการทำ turnaround สำหรับธุรกิจน้ำมัน เราคาดว่าค่าการตลาดจะเพิ่มขึ้น 12% QoQ เป็น 1.15 บาท/ลิตร นื่องจากราคาน้ำมันดิบลดลง แตเราคาดว่าปริมาณยอดขายจะลดลง 5% QoQ เหลือ 6,450 ล้านลิตร เพราะผลกระทบจาก COVID-19

คาดว่า PTTOR จะเข้าซื้อขายใน SET ในเดือนกันยายน 2563

เมื่อวันที่ 2 เมษายน PTT ยื่นไฟลิ่งให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) เพื่อนำ PTT Oil and Retail Business Company Limited (PTTOR) เข้าจดทะเบียนในตลาดฯ โดยเราคาดว่า กลต. จะใช้เวลาเต็ม 165 วัน (จำนวนวันมากที่สุดที่สามารถพิจารณาได้) ในการพิจารณาและอนุมัติให้ PTTOR เข้าจดทะเบียนในตลาด เนื่องจากเป็นหนึ่งในบริษัทที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในตลาดหุ้นไทย ทั้งในแง่ผลกำไร, market cap และขนาดธุรกิจ ดังนั้น เราจึงคาดว่า PTTOR จะเสนอขายหุ้น IPO ในปลาย 3Q63 ถ้าหากภาวะตลาดดีพอที่จะนำหุ้นเข้าซื้อขายได้ แต่อย่างไรก็ตาม PTT มีเวลาหกเดือนหลังกลต. อนุมัติไฟลิ่งในการนำหุ้น PTTOR เข้าจดทะเบียนในตลาด (และขอต่อเวลาได้อีก 6 เดือน) แต่หากพ้นกำหนด บริษัทก็ต้องเริ่มกระบวนการยื่นไฟลิ่งต่อ กลต. ใหม่ทั้งหมด ทั้งนี้หลังขายหุ้น IPO แล้ว PTT จะยังคงถือหุ้น PTTOR ในสัดส่วนไม่น้อยกว่า 75%

Valuation & Action

เรายังคงคำแนะนำ ถือ และให้ราคาเป้าหมาย SoTP ที่ 37.50 บาท เราพร้อมจะกลับมามองบวกกับ PTT จากข่าวการเข้าตลาดของ PTTOR ซึ่งเราเชื่อว่าจะเป็นปัจจัยที่ช่วยกระตุ้นราคาหุ้น PTT นอกจากนี้ เรายังประเมินในเบื้องต้นว่าการเข้าตลาดของ PTTOR จะทำให้หุ้น PTT มี upside เพิ่มอีกอย่างน้อย 3.00 บาท ซึ่งเรายังไม่ได้รวมเข้าไว้ในราคาเป้าหมาย

Risks

ราคาน้ำมันดิบ, GRM และ spread ปิโตรเคมีลดลง ความเสี่ยงที่จะถูกศาลปกครองกลางตัดสินให้แพ้คดีส่งคืนท่อก๊าซ