'สมคิด' แนะรัฐบาลแก้แล้งยั่งยืน ชง 1 ตำบล 1 สระใหญ่

'สมคิด' แนะรัฐบาลแก้แล้งยั่งยืน ชง 1 ตำบล 1 สระใหญ่

"สมคิด" เผยอีสานไร้น้ำทำเกษตรกระทบ ปชช. แนะรัฐบาลคิดใหม่ชง 1 ตำบล 1 สระใหญ่แก้แล้งยั่งยืน

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า สถานการณ์ภัยแล้งในปีนี้รุนแรงมาก ที่ผ่านมารัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ใช้งบประมาณนับหมื่นนับแสนล้านในการแก้ปัญหาภัยแล้ง-น้ำท่วม ให้หน่วยทหารลงไปขุดบ่อกักเก็บน้ำ ผลสุดท้ายหน่วยงานที่ได้รับงบประมาณไปก็เกิดข้อสงสัยมากมายว่ามีความโปร่งใสหรือไม่ ล่าสุดเตรียมอนุมัติงบประมาณอีก 3,000 ล้านบาท เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง ประชาชนคงได้แต่มองตาปริบๆที่รัฐบาลใช้เงินภาษีไร้ประสิทธิภาพ ผลงานที่ออกมาจึงไม่สามารถแก้ปัญหาให้ประชาชนได้

สำหรับในปี 2563 รัฐบาลมีการวางแผนงานแก้ภัยแล้งแบบบูรณาการโดยได้การจัดสรรในงบประมาณ ปี 63 เกือบ 6 หมื่นล้านบาท และ ในปี 64 จะวางรากฐานแหล่งน้ำให้ได้ โดยมีโครงการขนาดใหญ่ เพื่อแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน เป็นเพียงแผนงานที่อยู่ในกระดาษ ไม่มีการทำงานของหน่วยงานราชการ เพราะส่วนใหญ่งบประมาณแก้ภัยแล้งจะมุ่งไปที่การขุดลอกคูคลอง ซึ่งขุดไว้แต่ไม่มีน้ำจึงไม่เกิดประโยชน์กับประชาชน

นายสมคิด กล่าวด้วยว่า การแก้ปัญหาภัยแล้งของรัฐบาลในหลายปีที่ผ่านมาเป็นการใช้งบประมาณที่ไม่คุ้มค่า รัฐบาลต้องคิดใหม่ คือการหาแหล่งน้ำต้นทุน การกักเก็บน้ำที่ชัดเจน ไม่ใช่ฝนตกไม่มีที่เก็บน้ำ น้ำก็ไหลออกทะเลหมด รัฐบาลต้องคิดถึงการสร้างบ่อเก็บกักน้ำได้แล้ว ควรใช้งบประมาณในโครงการ 1 ตำบลหนึ่งบ่อเก็บน้ำ เพื่อของประชาชน

“ทุกวันนี้ในพื้นที่ภาคอีสานอย่าว่าแต่น้ำใช้ในการเกษตรเลยน้ำที่จะอุปโภค-บริโภค ยังไม่มีใช้เลย รวมทั้งการที่ฝนทิ้งช่วงจึงไม่มีน้ำต้นทุน ตนได้เคยเสนอ 1 ตำบล 1 สระใหญ่ ให้รัฐบาลแล้ว แต่รัฐบาลไม่สนใจ หากมีแหล่งเก็บน้ำขนาดใหญ่จะช่วยแก้ปัญหาภัยแล้งได้อย่างยั่งยืน อย่างที่รัฐบาลคิดคือการทำงานที่ไม่ยั่งยืนและใช้งบประมาณที่ไม่เกิดประสิทธิภาพ งบประมาณจึงเป็นเสมือนงบไอติมที่หน่วยราชการชอบ” นายสมคิด กล่าว