‘ทรัมป์’ เปลี่ยนใจไม่ยุบทีมเฉพาะกิจสู้ไวรัส

‘ทรัมป์’ เปลี่ยนใจไม่ยุบทีมเฉพาะกิจสู้ไวรัส

"โดนัลด์ ทรัมป์" ไม่ยุบทีมเฉพาะกิจสู้ไวรัสแล้ว พร้อมยอมรับการระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบหนักกว่าการโจมตีเพิร์ลฮาร์เบอร์และโศกนาฏกรรม 9/11

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐกล่าวเมื่อวันพุธ (6 พ.ค.) ว่า สหรัฐกำลังเร่งเปิดเศรษฐกิจของประเทศอีกครั้งและไม่มีแผนที่จะยุบทีมเฉพาะกิจรับมือกับไวรัสโคโรนาแต่อย่างใด ถือเป็นการกลับลำเพราะเมื่อวันอังคาร (5 พ.ค.) มีข่าวว่า ทำเนียบขาวกำลังพิจารณาที่จะลดบทบาทของคณะทำงานพิเศษในการรับมือโควิด-19 ลงช่วงปลายเดือนพ.ค.นี้

นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีทรัมป์ พิจารณาความเป็นไปได้ให้หน่วยงานรัฐส่วนอื่นๆ เข้ามาดูแลรับมือโควิด-19 และจะลดบทบาทของคณะทำงานพิเศษที่จัดตั้งขึ้นโดยทำเนียบขาว ซึ่งการปรับลดบทบาทของคณะทำงานพิเศษของทำเนียบขาวช่วงโควิด-19 ที่จัดตั้งขึ้นช่วงเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา จะสอดรับกับแนวทางของประธานาธิบดีทรัมป์ ในการกลับมาดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจตามปกติ หลังจากหลายรัฐทยอยผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์ในช่วงที่ผ่านมา และเป้าหมายในตอนนี้ คือการพัฒนาวัคซีนและแนวทางรักษาที่มีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ ปฏิบัติการเพิร์ลฮาร์เบอร์ เป็นการโจมตีทางทหารของกองกำลังพิเศษทางอากาศแห่งกองทัพเรือจักรวรรดิญี่ปุ่นต่อฐานทัพเรือสหรัฐที่เพิร์ลฮาร์เบอร์ ในฮาวายเมื่อปี 2484 ซึ่งนำสหรัฐเข้าร่วมสงครามโลกครั้งที่ 2 ส่วนเหตุโจมตีก่อการร้าย 9/11 ซึ่งทำให้ชาวอเมริกันเสียชีวิตประมาณ 3,000 คน ส่วนใหญ่อยู่ในตึกเวิล์ดเทรดเซ็นเตอร์ในนิวยอร์ก มีขนวนเหตุมาจากสงครามต่างๆ ที่สหรัฐทำและปฏิบัติการต่อต้านก่อการร้ายในอิรัก อัฟกานิสถานและประเทศอื่นๆ