ดีเดย์เช้านี้ ยื่น 'สตง.' สอบรัฐ เอื้อกลุ่มทุนแก้โควิด

ดีเดย์เช้านี้ ยื่น 'สตง.' สอบรัฐ เอื้อกลุ่มทุนแก้โควิด

หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย ยื่น สตง. เช้านี้ (7พ.ค.) จี้สอบการใช้จ่ายเงินของรัฐเอื้อประโยชน์กลุ่มทุนหรือไม่ ในช่วงแก้ไขปัญหาวิกฤติโควิด-19 ด้านที่ปรึกษาประธานสภาฯ คาดเปิดประชุมสภาถก 3 พ.ร.ก.กู้เงินทันที

นายนิคม บุญวิเศษ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย กล่าวว่า ในวันที่ 7 พ.ค. เวลา 09.00 น. จะเดินทางไปที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เพื่อยื่นหนังสือต่อผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน เพื่อขอให้ตรวจสอบความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นแก่การเงินการคลังของรัฐ และขอให้เปิดเผยผลการตรวจสอบตามนัยข้างต้นต่อประชาชนเพื่อทราบ ในกรณีที่รัฐบาลมีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน มีการออก พ.ร.ก.การรักษาเสถียรภาพของระบบการเงินและความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศ พ.ศ.2563 และ พ.ร.ก.การให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ประกอบการวิสาหกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ.2563

รวมถึงมีการเบิกจ่ายงบประมาณตามปกติและการเงินกู้เพื่อลดผลกระทบด้านต่างๆ จากการระบาดของไวรัสโคโรนาว่า การใช้จ่ายของรัฐบาลและกลไกที่เกี่ยวข้องเป็นไปโดยชอบหรือไม่ สอดคล้องกับความเป็นจริงมากน้อยเพียงใด คุ้มค่ากับประโยชน์ที่ประชาชนได้รับหรือไม่อย่างไร และเป็นการเอื้อผลประโยชน์ให้กับกลุ่มทุนกลุ่มหนึ่งกลุ่มใดหรือไม่

นพ.สุกิจ อัตโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า สำหรับระเบียบวาระการประชุมนั้น ขณะนี้ยังไม่กำหนดอย่างเป็นทางการ แต่จากที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เคยบอกไว้ คือ เรื่องด่วนที่พิจารณาทันที คือ พระราชกำหนด 3 ฉบับที่รัฐบาลประกาศ ต่อจากนั้นคือ ร่างพระราชบัญญัติโอนงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563

ขณะเดียวกันการจัดประชุมสภาฯที่หลายฝ่ายมองว่า ต้องกำหนดข้อยกเว้นไว้ในเงื่อนไขที่ประกาศตามพระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ว่าด้วยการห้ามรวมตัวนั้น ยังต้องรอความชัดเจนจากรัฐบาลอีกครั้ง แต่ส่วนตัวเชื่อว่ารัฐบาลจะผ่อนปรนให้ เพราะต่างประเทศยังไม่พบประกาศการห้ามประชุมของฝ่ายสภาฯ