เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล ชู 'ตลาดจริงใจ' ช่องทางขายเกษตรกร

เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล ชู 'ตลาดจริงใจ' ช่องทางขายเกษตรกร

วิกฤติโควิด-19 ส่งผลกระทบโดยตรงต่อกลุ่มเกษตรกรทั่วประเทศทั้งการค้าขายในประเทศ และส่งออก ตลาดจริงใจ (Farmers' Market)  เปิดพื้นที่ในการเพิ่มช่องทางจำหน่ายสินค้าช่วยเหลือเกษตรกร ผู้ประกอบการรายย่อย ค้าขายตรงผู้บริโภคผ่านช่องทาง “ออฟไลน์-ออนไลน์” 

ตลาดจริงใจ (Farmers' Market) ภายใต้ เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล กรุ๊ป ซึ่งก่อตั้งจากความร่วมมือระหว่างภาครัฐ เอกชน องค์กรในท้องถิ่น และภาคประชาชน วางคอนเซปต์ให้เป็นตลาดผัก ผลไม้สด และอาหารท้องถิ่นจากเกษตรกร เพื่อจำหน่ายให้คนในจังหวัด ในรูปแบบ “ปลูกโดยคนบ้านเฮา เพื่อคนบ้านเฮา”  เปิดพื้นที่ในการเพิ่มช่องทางจำหน่ายสินค้าช่วยเหลือเกษตรกร ผู้ประกอบการรายย่อย ค้าขายตรงผู้บริโภคผ่านช่องทาง ออฟไลน์-ออนไลน์  เพื่อก้าวข้ามวิกฤติครั้งนี้ไปด้วยกัน

สเตฟาน คูม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล กรุ๊ป ในเครือเซ็นทรัล รีเทล กล่าวว่า สถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบไปทั่วโลกและยังไม่มีวัคซีนป้องกัน ทำให้เกิดผลกระทบต่อเกษตรกรไม่สามารถส่งออกผลผลิตได้เช่นเดิม!  มีปริมาณผลผลิตคงค้างภายในประเทศจำนวนมาก ทำให้ขาดทุนและขาดรายได้ 

เป็นจังหวะสำคัญของ ตลาดจริงใจ หรือ Farmers’ Market ในการเปิดพื้นที่่เป็นช่องทางกระจายสินค้าและขับเคลื่อนให้ธุรกิจภาคเกษตรก้าวข้ามวิกฤติครั้งนี้!! ทั้งช่องทางออฟไลน์และออนไลน์

ขณะเดียวกัน เป็นโอกาสสำคัญในการยกระดับมาตรการความปลอดภัยของสินค้า ผัก ผลไม้ ทุกชนิด ต้องผ่านการตรวจสอบมาตรฐานปลอดภัย

ปัจจุบัน ตลาดจริงจัง 15 สาขา 13 จังหวัดทั่วประเทศ ได้แก่ เซ็นทรัลพลาซาสาขาเชียงราย, เชียงใหม่, อุดรธานี, นครราชสีมา, แจ้งวัฒนะ, เวสต์เกต, อุบลราชธานี, สุราษฎร์ธานี, นครศรีธรรมราช, ขอนแก่น ท็อปส์ พลาซ่า สาขา พะเยา, สิงห์บุรี, พิจิตร, อุดรธานี และ โรบินสันสาขาสุพรรณบุรี

"ตลาดจริงใจ ให้ความสำคัญกลุ่มเกษตรกรในการพัฒนาชีวิต สร้างงาน อาชีพ รายได้ ให้ชุมชนอย่างยั่งยืน โดยใช้ความเชี่ยวชาญของทีมงานจัดซื้อประจำภูมิภาคและส่วนกลางให้คำแนะนำ" 

รวมไปถึงการอนุรักษ์และส่งเสริมวัฒนธรรมท้องถิ่นผ่านอาหารท้องถิ่น การจัดอบรมแลกเปลี่ยนความรู้ต่อกลุ่มเกษตรกรในการสร้างผลผลิตที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม การบริการจัดการระบบซัพพลายเชน ร่วมวางแผนผลิตสินค้าให้ตรงตามความต้องการของตลาดและผู้บริโภค การพัฒนาบรรจุภัณฑ์โดยเลือกใช้วัสดุจากธรรมชาติ ปรับดีไซน์ให้สวยงาม ทันสมัย มีมาตรฐานเพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าเหมาะแก่การจัดส่ง การบริหารจัดการสินค้า เช่น จัดเรียงสินค้า การเก็บสต็อก การขายผลผลิตให้กลุ่มธุรกิจในเครือเซ็นทรัลทั้ง โรงแรม ร้านอาหาร การค้าขายผลผลิตระหว่างร้าน และการนำผลผลิตเด่นดังของท้องถิ่นมาจำหน่ายในตลาดกรุงเทพฯ เช่น ผลไม้ฤดูกาล ผักท้องถิ่นแต่ละภูมิภาค 

นอกจากนี้ยังเป็นพื้นที่ศูนย์กลางให้เกษตรกรได้สื่อสารกับผู้บริโภคจะได้รับรู้ความต้องการ หรือ ดีมานด์! ของตลาดว่าต้องการผัก-ผลไม้ชนิดใด เพื่อนำไปปรับเปลี่ยนวางแผนการปลูกได้อย่างรวดเร็ว ขณะที่ผู้บริโภคสั่งซื้อสินค้ากลุ่มเกษตรได้ทั้งหน้าร้านและแอพพลิเคชั่น Line@ jingjaichiangmai, jingjaimarket_udon, jingjai_nakhornsri, jingjai_suratthani, jingjai_CWN, jingjai_westgate พร้อมบริการส่งถึงบ้าน

ยกตัวอย่างเกษตรกรในตลาดจริงใจ เช่น กลุ่มวิสาหกิจชุมชนพอเพียง บ้านคลองตาชม หมู่9 จ.นนทบุรี จำหน่ายข้าวสายพันธุ์ต่างๆ มีพื้นที่นาปลูกข้าวและเก็บเกี่ยวใน อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ได้ร่วมโครงการกับตลาดจริงใจ มีการพัฒนาแพคเกจจิ้งให้ตรงตามคอนเซปต์รักษ์โลกของตลาด ซึ่งช่วยพัฒนาและต่อยอดธุรกิจได้มากขึ้น 

กลุ่มวิสาหกิจกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรตำบลบางกร่าง จ.นนทุบรี จำหน่ายผลไม้ที่ต้องหยุดชะงัก ขายไม่ได้ ผลผลิตล้น เพราะไม่มีพื้นที่ขาย เข้ามาปักหมุดตลาดจริงใจ สาขาเซ็นทรัลพลาซา แจ้งวัฒนะ ช่วยเพิ่มช่องทางจำหน่ายผลไม้สดสำหรับผลไม้คุณภาพสูง ส่วนเกรดรองลงมา นำไปแปรรูป เช่น กล้วยแปรรูปเป็นกล้วยตาก มะม่วงแปรรูปเป็นมะม่วงกวน

ร้านท้องถิ่น กาละแม ทิพย์สมุย จ.สุราษฎร์ธานี จำหน่ายกาละแม ทุเรียนกวน ครองแครง น้ำพริกใต้ไตปลาแห้ง น้ำพริกกุ้งเสียบ ปกติมีช่องทางจำหน่ายสินค้าที่ห้างในกรุงเทพฯ และตลาดจริงใจ สุราษฎร์ธานี แต่การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ให้ห้างปิด ช่องทางจำหน่ายที่เคยมีหายไป!  กระทบต่อรายได้ หลังเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าที่ตลาดจริงใจ เซ็นทรัลพลาซา แจ้งวัฒนะ พร้อมทั้งปรับบรรจุภัณฑ์ให้สวยงาม ดึงดูดสายตาผู้ซื้อ เพื่อให้สามารถจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ของตลาดจริงใจเพิ่มขึ้นอีกช่องทาง