จับหนุ่มเมืองจันท์ ตุ๋นขายหน้ากากอนามัยให้ หมอ-พยาบาล

จับหนุ่มเมืองจันท์ ตุ๋นขายหน้ากากอนามัยให้ หมอ-พยาบาล

ตำรวจ ศปอส.จับผู้ต้องหา ใช้เฟซบุ๊ค ฉ้อโกงหลอกขายหน้ากากอนามัย ให้บุคลากรทางการแพทย์ และประชาชนทั่วไป ทำผู้เสียหายหลายราย สูญเงินรวมมูลค่ากว่า 500,000 บาท

ทั้งนี้ พบว่าบัญชีเฟซบุ๊กทั้งหมดเป็นของนายพงษ์พันธ์ ได้โพสต์โฆษณาขายหน้ากากอนามัยในเพจสาธารณะต่างๆ ได้แก่ “ซื้อ-ขาย(อุปกรณ์วัดไข้ดิจิตอล+อุปกรณ์การแพทย์) ทุกชนิด , ซื้อ-ขาย หน้ากากอนามัย เจลล้างมือ อุปกรณ์ทางการแพทย์ 3M 1860 8210 , ซื้อขายหน้ากากอนามัยพร้อมส่ง ไวรัสโคโรน่า, ซื้อขายหน้ากากอนามัย thailand surgical mask, ซื้อขายหน้ากาก Mask ทุกชนิด , Mask Market ซื้อขายอุปกรณ์การแพทย์+แมส+หน้ากากอนามัย+N95, หน้ากากอนามัย ไม่บางเกรดโรงพยาบาล มีไม่เยอะ”

ทั้งนี้มีการใช้รูปภาพของหน้ากากอนามัย ยี่ห้อ N95 1870 พลัส ขาย ในราคาชิ้นละ 140 บาท กล่องละ 2,800 บาท จำนวน 4 กล่องละ 20 ชิ้น เมื่อมีประชาชนผู้สนใจสั่งซื้อชำระเงินแล้วกลับไม่ได้สินค้า ส่งสินค้าไม่ครบจำนวน และได้สินค้าไม่ตรงตามที่สั่ง เมื่อมีผู้เสียหาย เข้าแจ้งความร้องทุกข์ กับพนักงานสอบสวนว่าถูกหลอกลวงขายหน้ากากอนามัยจากบัญชีเฟซบุ๊กใด นายพงษ์พันธ์ ก็จะปิดและเลิกใช้บัญชีเฟซบุ๊กนั้น แล้วสร้างบัญชีใหม่ มาหลอกลวงขายหน้ากากอนามัย โดยใช้วิธีหลอกลวงแบบเดิม เรื่อย ๆ

จากการตรวจสอบ พบว่า มีผู้เสียหาย ที่ถูกนายพงษ์พันธ์ หลอกลวงกว่า 50 ราย มูลค่าความเสียหาย กว่า 500,000 บาท ทั้งนี้ ผู้เสียหายกว่า 20 ราย เป็นหมอและพยาบาล และมีความจำเป็นในการใช้หน้ากากอนามัยไปใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ จากการตรวจสอบ พบว่ามีผู้เสียหายเข้าแจ้งความร้องทุกข์ ให้ดำเนินคดีกับนายพงษ์พันธ์ แล้ว จำนวน 15 ราย ที่เหลือ อยู่ระหว่างประสานเข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อไป

เบื้องต้นนายพงษ์พันธ์ ให้การรับว่าเป็นบุคคลตามหมายจับ และให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยทำในลักษณะนี้มาตั้งแต่ 10 มีนาคม ที่ผ่านมาก่อนจะถูกจับกุมได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างขยายผลหาผู้ร่วมกระทำผิดเพิ่มเติม

ตัวแทนผู้เสียหาย ได้มอบดอกไม้ให้เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติงาน พร้อมเปิดเผยว่า ไม่คิดว่าจะได้เงินคืน แต่ต้องการให้ผู้ต้องหาถูกจับ เพื่อป้องกันการก่อเหตุซ้ำ เนื่องจากที่ผ่านมามีผู้เสียหายหลงเชื่อจำนวนมาก รวมถึงไม่อยากให้มาฉวยโอกาสมาหากินบนความทุกข์กับบุคคลากรทางการแพทย์ ซึ่งเป็นด่านหน้าที่ต่อสู้กับเชื้อโควิด-19 เนื่องจากมีบุคคลากรหลายคนถูกหลอกขายหน้ากากอนามัยที่ไม่มีคุณภาพ และไม่ได้รับสินค้า