'การประปา' แนะ 10 วิธี 'ประหยัดน้ำ' สู้ภัยแล้งแถมช่วยลดค่าน้ำ

'การประปา' แนะ 10 วิธี 'ประหยัดน้ำ' สู้ภัยแล้งแถมช่วยลดค่าน้ำ

เปิดคำแนะนำ 10 วิธี “ประหยัดน้ำ”  ส่งตรงจาก “การประปา” ที่ทำตามได้ง่ายๆ เพื่อสู้ “ภัยแล้ง” ที่กำลังมาเยือนเมืองไทยในฤดูร้อนนี้

เมื่อ “ภัยแล้ง” กำลังมาเยือนประเทศไทย และหากเราไม่เตรียมพร้อมรับมือให้ดี นี่อาจกลายเป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องแก้ต่อจากวิกฤติ “COVID-19”  จะดีกว่าไหม? ถ้าเรามาช่วยกัน "ประหยัดน้ำ" ในชีวิตประจำให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ก่อนที่ถูกภัยแล้งเล่นงานกันทุกพื้นที่

สำหรับวิธีการประหยัดน้ำนั้น ทาง “การประปา” ได้ออกมาให้คำแนะนำด้วยวิธีง่ายๆ สามารถทำกันได้ทุกคน เพื่อช่วยชาติสู้ภัยแล้งในปีนี้ ส่วนจะต้องทำอย่างไรกันบ้าง? มาดูทางนี้...

1. ทดสอบการรั่วซึมจากอุปกรณ์ใช้น้ำในบ้าน

รู้หรือไม่? หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้สิ้นเปลืองน้ำมากที่สุดคือเกิดการรั่วซึมของอุปกรณ์ต่างๆ ในบ้าน เช่น ในครัวครัว ห้องน้ำ ห้องซักล้าง ฯลฯ สิ่งที่ควรทำเพื่อ “ประหยัดนำ้” (และประหยัดค่าน้ำประปาด้วย) คือ หมั่นตรวจสอบการรั่วขอโถสุขภัณฑ์ หากมีการรั่วซึมรีบซ่อมแซมทันที วิธีทดสอบง่ายๆ เช่น โถสุขภัณฑ์ในห้องน้ำ ให้หยดสีผสมอาหารสีฟ้าลงไปด้านหลังโถตรงที่เก็บน้ำสำหรับกดชักโครก ทิ้งไว้สักพัก หากกลับมาดูแล้วพบว่ามีน้ำสีฟ้าหยดออกมาจากตัวโถ แปลว่ามีการรั่วซึม เพื่อ

2. ใช้ฝักบัว "ประหยัดน้ำ" ได้มากกว่า

เปลี่ยนมาอาบน้ำด้วยฝักบัวรูเล็ก และปิดน้ำระหว่างถูสบู่หรือสระผม การใช้ฝักบัวอาบน้ำจะประหยัดน้ำได้มากที่สุด และยิ่งรูฝักบัวเล็กก็ยิ่งประหยัดได้มากขึ้น

3. ใช้แก้วรองน้ำเวลาแปรงฟัน

อีกอย่างที่บางคนมักเผลอลืมตัวคือ ขณะแปรงฟันไม่ชอบใช้แก้วรองน้ำซึ่งแบบนั้นจะทำให้เปลืองน้ำมาก ดังนั้นวิธี "ประหยัดน้ำ" คือขณะแปรงฟันจึงควรใช้แก้วน้ำรองน้ำสำหรับไว้บ้วนปากขณะแปรงฟัน อย่าเปิดก๊อกน้ำทิ้งไว้ระหว่างแปรงฟัน ช่วย “ประหยัดน้ำ” ได้ถึง 20-30 ลิตรต่อครั้ง

158884447094

4. รดน้ำต้นไม้ด้วยน้ำซักล้าง

สำหรับบ้านไหนกที่ปลูกต้นไม้หรือพืชผักสวนครัว และต้องหมั่นรดน้ำเป็นประจำ แนะนำให้ใช้นำเหลือจากการใช้งานอื่นๆ เช่น น้ำล้างจาน น้ำซักผ้า นำมาใช้รดน้ำผักแทนการเปิดน้ำสะอาดจากก๊อกมารดต้นไม้ ทำให้ช่วย “ประหยัดน้ำ” ได้มากกว่า และควรใช้ฝักบัวรดน้ำแทนสายยาง อีกทั้งไม่ควรรดน้ำต้นไม่ตอนแดดจัดเพราะจะทำให้น้ำระเหยไว ยกตัวอย่างเช่น การล้างผักและผลไม้ให้รองน้ำใส่กะละมังเท่าที่จำเป็น  หลังจากล้างเสร็จแล้ว ให้นำน้ำที่ล้างผลไม้เหล่านั้นไปรดน้ำต้นไม้ต่อได้

5. รองน้ำใส่ถังเสมอ

สำหรับกิจกรรมการใช้น้ำเพื่อชำระล้างสิ่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการล้างจาน ล้างผักผลไม้ ถูพื้น หรือล้างรถด้วยตัวเอง แนะนำว่าไม่ควรเปิดน้ำจากก๊อกเพื่อฉีดล้างโดยตรง ซึ่งจะทำให้สิ้นเปลืองน้ำมาก ควรเปลี่ยนมาใช้วิธีรองน้ำใส่ถังในการชำระล้างสิ่งต่างๆ แทน และโดยเฉพาะการล้างรถให้ล้างจากด้านบนลงด้านล่าง เพื่อที่น้ำจากด้านบนจะได้ไหลลงมาชะล้างด้านล่างไปพร้อมกัน ล้างได้สะอาดเร็วขึ้น และใช้น้ำน้อยลง

6. รินน้ำดื่มให้พอดี

เวลารินน้ำดื่มใส่แก้ว ให้รินน้ำแต่พอดีและดื่มให้หมดแก้ว แต่ถ้าหากดื่มน้ำไม่หมด ก็อย่าทิ้ง ให้นำไปรดน้ำต้นไม้ต่อได้ หรือนำไปใช้ประโยชน์อย่างอื่น เช่น ใช้ผ้าชุบน้ำมาเช็ดฝุ่นตามจุดต่างๆ ในบ้าน เป็นต้น

158884446983

7. ซักผ้าครั้งละมากๆ 

เวลาจะซักผ้าต้องรวบซักในครั้งเดียว เพราะการซักผ้าต้องใช้น้ำเยอะในการซักต่อครั้ง หากซักบ่อยๆ ก็จะเป็นการสิ้นเปลืองน้ำ แนะนำให้ซักผ้าประมาณ 5-7 วันต่อครั้งก็พอ และหากใช้เครื่องซักผ้าแบบอัตโนมัติก็ปรับโหมด ECO ด้วย เพื่อเป็นการ "ประหยัดน้ำ"

8. เช็ดคราบอาหารก่อนล้างจาน

เวลาล้างจานมีเทคนิคการประหยัดน้ำ นั่นคือ ให้เช็ดคราบอาหารก่อนล้างจาน เพื่อลดปริมาณน้ำในขณะล้างจานไม่ให้สิ้นเปลือง วิธีนี้ช่วยให้ล้างจานได้สะอาดกว่าเดิม และใช้น้ำน้อยกว่าเดิมด้วย และอย่าใช้น้ำยาล้างจานมากเกินไป เพราะยิ่งน้ำยาล้างจานมีความเข้มข้นมากก็ยิ่งต้องใช้น้ำมากขึ้นในการล้างให้สะอาดหมดจด

158884447189

9. ใช้ก๊อกน้ำแบบไหลเอื่อย

อีกหนึ่งวิธีที่ช่วย "ประหยัดน้ำ" ได้ดี ก็คือติดตั้งหัวก๊อกน้ำแบบประหยัดน้ำหรือไหลเอื่อย (Low-flow) เพื่อลดปริมาณการไหลของน้ำให้น้อยลงเวลาใช้ ซึ่งสามารถเปิดน้ำชะล้างทำความสะอาดได้ดีเหมือนเดิม

10. อาบน้ำให้รวดเร็ว

เปลี่ยนวิธีอาบน้ำ บางคนอาจจะชอบเปิดน้ำใส่อ่างอาบน้ำเพื่อแช่ตัวนานๆ ขณะอาบน้ำ หรือชอบเปิดน้ำฝักบัวแช่ไว้ระหว่างอาบน้ำ และชอบอาบน้ำช้า แบบนี้ก็จะยิ่งเปลืองน้ำมากไปอีก ควรปรับเปลี่ยนมาอาบน้ำให้เสร็จอย่างรวดเร็วไม่เกิน 5 นาที แต่ถ้าสระผมด้วยก็ควรใช้เวลาไม่เกิน 10 นาที ก็จะช่วย "ประหยัดน้ำ" ได้อีกทางหนึ่ง

----------------------

อ้างอิง:

https://www.pwa.co.th

https://www.facebook.com/MWAthailand