สัญญาณชัด! 10 ประเด็น ประกาศิต 'ประยุทธ์' สงบศึก พปชร.

สัญญาณชัด! 10 ประเด็น ประกาศิต 'ประยุทธ์' สงบศึก พปชร.

10 ประเด็น ประกาศิต "ประยุทธ์" สงบศึก พปชร. ชั่วคราว เคลียร์ใจ "อุตตม-สนธิรัตน์" ! จับสัญญาณ "ประวิตร" ลูกก๊วนตอบรับชัด

การแย่งชิงความเป็นใหญ่ในพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) สงบลงชั่วคราว แม้ว่าก่อนหน้านี้จะกลุ่มก๊วนต่างๆ พยายามหนุน "บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานยุทธศาสตร์ ชิงเป็นหัวหน้าพรรค แทนที่ ดร.อุตตม สาวนายน ด้วยการ "เดินเกม" ล็อบบี้กรรมการบริหารพรรคมากกว่าครึ่งหนึ่งให้ลาออก ส่งผลให้ ดร.อุตตม หลุดจากตำแหน่ง

การเปิดศึกผ่านสื่อระหว่าง "กลุ่มประวิตร" และ "กลุ่มสี่กุมาร" กำลังเข้าด้ายเข้าเข็ม ซึ่ง "คอการเมือง" ต่างวิเคราะห์เบื้องหน้าเบื้องหลัง เผยถึงการหักเหลี่ยมเฉือนคม ราวกับพรรคกำลังจะแตก รัฐบาลจะล่มก็มิปาน

ทว่า สถานการณ์หน้าสิ่วหน้าขวานในสงครามหยุดแพร่เชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) หรือโควิด-19 จะเอาอยู่ หรือจะระบาดหนักระลอกสอง เสมือนเป็นการเดิมพัน "รัฐบาลุงตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อยู่เหมือนกัน

เช่นนั้นแล้ว หากปล่อยให้กลุ่มก๊วน ก๊กก้อนภายในพรรค พปชร. เปิดศึกแย่งชิงช่วงเวลานี้ เห็นทีจะลุกลามกลายเป็นกองไฟให้ ฝ่ายค้านผสมโรง สุมฟืนให้เพลิงความขัดแย้ง พปชร. ถึงขั้นเผาผลาญแตกหักดับดิ้น

ไม่แปลกที่ "พล.อ.ประยุทธ์" จะออกแอคชั่น (4 พ.ค.) ด้วยการเรียก อุตตม สาวนายน รมว.คลัง และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และ สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน และเลขาธิการพรรค พปชร. เข้าพบที่ตึกไทยคู่ฟ้า ที่ทำเนียบรัฐบาล เวลาบ่ายโมง

คุยกันแค่ 30 นาที ซึ่งเป็นเวลา 30 นาทีที่มีค่ายิ่งสำหรับ "อุตตม-สนธิรัตน์" แม้ว่านายกฯจะไม่พูดอธิบายความเรื่องนี้ ปล่อยให้ "อุตตม-สนธิรัตน์" ตอบสื่ออย่างชัดถ้อยชัดคำ สรุปได้ดังนี้

1. ถกถามการทำงานและการเมือง
2. พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แนะเรื่องในพรรคจะเรียบร้อยได้ด้วยการหารือ
3. นายกฯ ให้ทำงานต่อไป เวลานี้เป็นเวลาทำงาน ไม่อยากให้มีเรื่องอื่นเข้ามาแทรก
4. เรียกเคลียร์ใจ อุตตมบอกถือโอกาสได้หารือ
5. ตำแหน่งหัวหน้าพรรคจะมั่นคง อุตตมบอกมั่นใจ ทำงานเต็มร้อย


6. การปรับ ครม. ในช่วงนี้ อุตตมไม่ได้ถามและนายกฯไม่ได้พูด
7. จะได้คุยพล.อ.ประวิตร อุตตมเผยเข้าพบเร็วๆ นี้ 
8. สถานการณ์ในพรรค นายกฯบอกว่าทุกอย่างยุติแล้ว ทุกคนมุ่งหน้าทำงาน
9. นายกฯย้ำว่าไม่มีการเปลี่ยนแปลงในตำแหน่งใดๆ ในช่วงนี้ 
10. พล.อ.ประยุทธ์อยากให้พูดคุยสร้างความเข้าใจในพรรค เพื่อทำงานกันได้

ดูเหมือนจะเป็นดังที่ "อุตตม-สนธิรัตน์" ชี้แจงสื่อ โดยเปิดเผยคำพูดของ "นายกฯประยุทธ์" เพราะท่าทีของ "ลุงป้อม" พล.อ.ประวิตร เงียบลง ไม่ตอบคำถามสื่อในเรื่องความขัดแย้งภายในพรรค ก่อนเดินทางออกจากทำเนียบรัฐบาลภายหลังการประชุม ครม. เสร็จสิ้น

ขณะเดียวกัน "อาจารย์แหม่ม" นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และสมาชิกพรรคพลังประรัฐ ก็ไม่ตอบคำถามดังกล่าวเช่นเดียวกัน

แน่นอนว่า บรรดา "แกนนำ ส.ส." ที่ได้สะท้อนปัญหาต่างๆ ของลูกพรรคให้ "ลุงป้อม" รับรู้ และได้มอบความอบอุ่นช่วยดูแลคลายปัญหานั้น

นับจากนี้ "อุตตม-สนธิรัตน์" คงต้องรับบทบาทช่วยดูแล แต่เมื่อถึงจังหวะเหมาะ ฤกษ์ยามได้เมื่อไหร่ "ผู้มากบารมีของพรรค" จะลงประกาศิตอีกที รองรับการปรับ ครม.!!

...

ที่มา - https://www.bangkokbiznews.com/blog/detail/650139