พิษโควิด! ยอดขายรถอังกฤษต่ำสุดตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2

พิษโควิด! ยอดขายรถอังกฤษต่ำสุดตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2

การปิดตัวของโรงงานและตัวแทนจำหน่ายรถทั่วสหราชอาณาจักรในช่วงไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ต้นตอโรคโควิด-19 ระบาด ฉุดยอดขายรถคันใหม่ในเดือน เม.ย. เหลือเพียงกว่า 4,000 คัน ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ยุคหลังสงครามโลกครั้งที่ 2

ผลสำรวจของสมาคมผู้ผลิตและผู้จำหน่ายยานยนต์ของสหราชอาณาจักร (เอสเอ็มเอ็มที) ระบุว่า ยอดจดทะเบียนรถยนต์คันใหม่ทุกประเภทลดลงถึง 97% เมื่อเดือนที่แล้ว มาอยู่ที่ 4,321 คัน เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งอยู่ที่ 1.61 แสนคัน

ตัวเลขยอดขายรถดังกล่าวถือว่าต่ำที่สุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่เดือน ก.พ. 2489 หรือไม่กี่เดือนหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ยอดขายรถคันใหม่ในสหราชอาณาจักรอยู่ที่เพียง 4,044 คัน ซึ่งขณะนั้น สหราชอาณาจักรยังใช้นโยบายจำกัดการซื้อและพยายามฟื้นตัวจากความเสียหายช่วงสงครามโลกภายใต้การปกครองของรัฐบาลพรรคแรงงาน

ก่อนหน้านี้ เอสเอ็มเอ็มทีได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์ยอดขายรถทั้งปีนี้เหลือ 1.68 ล้านคัน ซึ่งจะเป็นตัวเลขต่ำที่สุดในรอบเกือบ 30 ปี หลังจากที่คาดการณ์ยอดขายรายปีไว้ที่ 2.25 ล้านคันในเดือน ม.ค.

อุตสาหกรรมยานยนต์ของสหราชอาณาจักร ซึ่งเป็นภาคที่ส่งออกสินค้ามากที่สุดของประเทศ เผชิญกับผลผลิตที่ลดลงคิดเป็นมูลค่ากว่า 8,000 ล้านปอนด์ (กว่า 3.23 แสนล้านบาท) เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 โดยนับตั้งแต่เริ่มต้นปีนี้ ผลผลิตรถยนต์ในประเทศลดลงไปแล้ว 14% และยอดขายรถร่วงถึง 43%