‘ก้าวไกล’ ยื่นญัตติด่วน ตั้งกมธ.ตรวจสอบงบแก้ 'โควิด-19'

‘ก้าวไกล’ ยื่นญัตติด่วน ตั้งกมธ.ตรวจสอบงบแก้ 'โควิด-19'

"ก้าวไกล" ยื่นญัตติด่วน ตั้งกมธ.ตรวจสอบการใช้งบฯ สู้ "โควิด-19" พิธา ชี้กู้สูงสุดในประวัติศาสตร์

เมื่อวันที่ 5 พ.ค.63  นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและพรรคก้าวไกล ยื่นหนังสือต่อประธานสภาฯ เพื่อขอเสนอญัตติด่วนขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญติดตามตรวจสอบการใช้งบประมาณและมาตรการแก้ไขปัญหา ภายใต้วิกฤตการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพื่อติดตามสถานการณ์ความทุกข์ร้อนมาตรการเยียวยาดูแลประชาชน และการใช้จ่ายงบประมาณ 

นายพิธา กล่าวว่า แม้มีการประกาศใช้ พ.ร.บ.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งนายกรัฐมนตรีมีอำนาจเต็ม แต่ไม่ได้หมายความว่าจะสามารถใช้อำนาจได้เต็ม ต้องมีการถ่วงดุลการทำงานของฝ่ายบริหาร รักษาผลประโยชน์ของประชาชน ซึ่งอยู่ในอำนาจหน้าที่ของสภาผู้แทนราษฎร

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

โดยอีก 2 สัปดาห์จะมีการเปิดสมัยประชุมสามัญ โดยจะมีการพิจารณาพระราชกำหนด 4 ฉบับที่เกี่ยวข้องแก้ไขปัญหาโควิด-19 จึงขอให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการเพื่อติดตามตรวจสอบ รวมทั้งการพิจารณา พ.ร.บ.โอนงบประมาณฯ และ พ.ร.ก.กู้เงิน 1.9 ล้านล้านบาท ซึ่งทั้งหมดต้องดูว่าจะตอบสนองความต้องการของพี่น้องประชาชนได้จริงหรือไม่ 

นายพิธา กล่าวอีกว่า หวังว่าประธานสภาฯ จะมองเห็นถึงปัญหาและความเร่งด่วน ในการใช้งบประมาณที่อาจจะสูงมากที่สุดในประวัติการณ์หากไร้ซึ่งการตรวจสอบพี่น้องประชาชนก็จะเสียประโยชน์ ส่วนฝั่งส.ส.ฝ่ายรัฐบาลจะร่วมมือหรือไม่นั้น ตลอดเวลาที่เราต่างก็ได้ลงพื้นที่ ได้ยินเสียงร่ำไห้ของประชาชนขนาดนี้ คงปฏิเสธไม่ได้ว่าญัตติดังกล่าวเป็นเรื่องเร่งด่วน และควรนำมาเป็นวาระแรกๆ

ด้าน น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า ในขณะที่ประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ที่ให้อำนาจเต็มกับนายกรัฐมนตรี และข้าราชการในการดำเนินงาน โดยไม่มีรัฐมนตรีพรรคร่วมรัฐบาล คนไหนมีส่วนร่วม ตนจึงคาดว่าจะมีพรรคการเมืองทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลที่โดยเฉพาะพรรคร่วมเห็นชอบผ่านกลไกลนี้ หลังถูกริบอำนาจไป