‘บิ๊กตู่’ ส่งหรีดเสียใจพิทักษ์ป่าเสียชีวิต ปะทะนายพราน

‘บิ๊กตู่’ ส่งหรีดเสียใจพิทักษ์ป่าเสียชีวิต ปะทะนายพราน

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมแสดงความเสียใจกรณีหัวหน้าชุดพนักงานพิทักษ์ป่า นายคาร ไชยประเสริฐ เสียชีวิตจากการปะทะกับกลุ่มนายพราน ขณะออกลาดตระเวนคุ้มครองผืนป่าเขารวก เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าซับลังกา จังหวัดลพบุรี และชื่นชมในการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเสียสละพลีชีพพิทักษ์ป่า

โดยมอบหมายให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นผู้แทนนำพวงหรีดเคารพผู้เสียชีวิต เพื่อแสดงความเสียใจ พร้อมสั่งการเร่งให้ความช่วยเหลือครอบครัวนายคาร และมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งนำตัวคนร้ายมาดำเนินคดีตามกฎหมายโดยเร็ว

พลเอกประยุทธ์ยังแสดงความห่วงใยและเป็นกำลังใจให้กับเจ้าพนักงานทุกส่วนราชการที่ปฏิบัติหน้าที่ที่มีความเสี่ยง ขอให้คำนึงถึงความปลอดภัย โดยไม่ต้องการให้เกิดความสูญเสียเช่นกรณีนี้ขึ้นอีก โฆษกรัฐบาล ดร. นฤมล ภิญโญสินวัฒน์เปิดเผย

นายวสันต์ กล่อมจินดา หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าซับลังกา จ.ลพบุรี ได้รายงานกรมฯ ว่า นายคาร หัวหน้าชุดลาดตระเวน ได้ออกปฏิบัติการลาดตระเวนตรวจปรามปรามคุ้มครองพื้นที่ป่าและสัตวป่าในพื้นที่รับผิดชอบของหน่วยฯ โดยออกปฏิบัติการตั้งแต่วันที่ 3 พ.ค. เวลาประมาณ 13.00 น.บริเวณพื้นที่ป่าเทือกเขารวก ขสป.ซับลังกา และตั้งจุดซุ่มกลางคืนในป่าในบริเวณดังกล่าว

กระทั่งเมื่อเวลาประมาณ 10.00 น.ของวันที่ 4 พ.ค เจ้าหน้าที่ชุดดังกล่าว พบกลุ่มชายฉกรรจ์ประมาณ 3 คน ลักษณะเหมือนเข้ามาล่าสัตว์ จึงแสดงตัวเข้าตรวจสอบและแจ้งให้หยุด แต่กลุ่มชายทั้ง 3 คน เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ได้วิ่งเข้าป่าลึก เจ้าหน้าที่จึงได้ไล่ติดตามพร้อมตะโกนให้หยุด

จากนั้นได้มีการต่อสู้ปะทะกัน พร้อมมีเสียงปืนดังขึ้น 1 ชุด เมื่อสิ้นเสียงปืน เจ้าหน้าที่ในชุด ได้ตามเสียงปืนไป แต่พบนายคารถูกยิงเสียชีวิต ห่างจากจุดซุ่มประมาณ 300 เมตร บริเวณเชิงเขาลาดชัน จึงได้รายงานเหตุการณ์ทางโทรศัพท์แก่หัวหน้าเขตฯ พร้อมทั้งแจ้งพนักงานสอบสวนเข้าตรวจสอบพื้นที่ ซึ่งหลังเกิดเหตุยิงปะทะกลุ่มพรานป่าอาศัยความสลับซับซ้อนของพื้นที่ป่าหลบหนีไปได้

158867614749

ภาพ/ DNP

จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ พบร่องรอยหลักฐาน เช่น ปลอกกระสุนปืนลูกซอง กระเป๋าเป้ เสบียง ร่องรอยวิถีกระสุน และอุปกรณ์การเสพยาบ้า เจ้าหน้าที่ได้ติดตามร่องรอยประมาณ 2 กม.จนกระทั่งหลุดออกนอกเขตป่า แต่ยังไม่พบผู้ต้องสงสัย ซึ่งวันนี้ เจ้าหน้าที่พนักงานสอบสวนได้เข้าเก็บหลักฐานในที่เกิดเหตุ และสืบหาข้อมูลตามหมู่บ้านต่างๆ เพื่อติดตามนำตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ส่วนการเคลื่อนย้ายศพผู้เสียชีวิต เจ้าหน้าที่ได้นำผู้เสียชีวิตข้ามสันเขาออกจากป่าได้เมื่อเวลาประมาณ 17 วานนี้ โดยได้นำศพนายคาร ไปตรวจทางนิติวิทยาศาสตร์

ด้านการบำเพ็ญกุศลศพ จะดำเนินการหลังจากที่นำศพกลับจากการผ่าพิสูจน์แล้ว ซึ่งปัจจุบันนายคาร อายุ 37 ปี ปฎิบัติหน้าที่อยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าซับลังกา จังหวัดลพบุรี กว่า 1 ปี ก่อนหน้านี้ปฎิบัติหน้าที่อยู่ที่อุทยานแห่งชาติทับลานกว่า 10 ปี

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้แสดงความเสียใจต่อญาติและครอบครัวผู้เสียชีวิต พร้อมกำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวน เจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน เร่งพิสูจน์ทราบกลุ่มผู้ก่อเหตุ โดยอาศัยพยานหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์และพยานหลักฐานที่มีความเชื่อมโยงทางคดีเป็นสำคัญ ประกอบกับให้พนักงานสอบสวน รวบรวมพยานหลักฐานในการขออนุมัติหมายจับและดำเนินการติดตามจับกุมผู้ที่ก่อเหตุมาดำเนินคดีตามกฎหมายให้ได้โดยเร็ว

ด้านการดำเนินการช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิต กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยหน่วยงานภาคีที่มีวัตถุประสงค์ในการช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ฯ ตามหลักเกณฑ์ของหน่วยงานนั้นๆ เช่น กองทุนสวัสดิการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มูลนิธิผู้พิทักษ์ป่ารักษาทะเล มูลนิธิพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มูลนิธิสืบนาคะเสถียร สหกรณ์ออมทรัพย์กรมป่าไม้ ได้มีกฎเกณฑ์การช่วยเหลือกรณีเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าเสียชีวิตไว้เรียบร้อยแล้ว โดยเฉพาะกรณีที่เกิดเหตุปะทะเสี่ยงภัย กองทุนสวัสดิการของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช จะเพิ่มเงินช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ จาก 50,000 เป็น 100,000 บาท