กดรับสิทธิ์โทรฟรี100นาทีทะลุ9ล้านเบอร์

กดรับสิทธิ์โทรฟรี100นาทีทะลุ9ล้านเบอร์

กสทช.แจ้งยอดรวม 5 วันรายงานครม.ผลกดรับสิทธิโทรฟรีทุกเครือข่าย 100 นาทีอยู่ที่ 9 ล้านเลขหมาย เอไอเอสนำโด่ง 5 ล้านเบอร์ ชี้ประชาชนกดได้จนถึงวันที่ 15 พ.ค.นี้ เชื่อมีคนรับสิทธิ 50 ล้านราย

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า หลังจากที่สำนักงานกสทช.ได้เแถลงความพร้อมร่วมกับผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ (โอเปอเรเตอร์) ในมาตรการช่วยเหลือประชาชนให้โทรฟรี 100 นาทีทุกเครือข่าย โดยเริ่มให้กดรับสิทธิ์ได้วันที่ 1 พ.ค.เวลา 8.00 น.ที่ผ่านมา

โดยยอดล่าสุดที่สำนักงานกสทช.ได้รายงานต่อนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ไปเมื่อวันนี้ (5 พ.ค.) เพื่อให้รายงานต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งผลปรากฎว่า บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) มียอดกดรับสิทธิประมาณ 5 ล้านเลขหมาย บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น จำนนวน 2.5 ล้านเลขหมาย และบมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) อยู่ที่ 1.5 ล้านเลขหมาย สรุปทั้งหมดรวมอยู่ที่ 9 ล้านเลขหมาย

เขา กล่าวว่า มาตรการช่วยเหลือดังกล่าวนี้ เปิดกว้างมากเทียบไม่มีเงื่อนไข และสำหรับคนที่จะไม่ได้รับสิทธิ์ในโครงการนี้ มีอยู่แค่ 1.ซิมที่ลงทะเบียนไว้ในนามของบุคคลต่างชาติ 2. ซิมที่ลงทะเบียนไว้ในนามนิติบุคคล นอกนั้น ได้รับสิทธิ์หมด 1 สิทธิ์ ต่อ 1 ค่าย ทั้งแบบเติมเงินและรายเดือน ได้รับทุกค่าย เช่น ท่านมีเบอร์มือถือ 3 ค่าย ค่ายละเบอร์ได้รับสิทธิ์ทั้ง 3 เลขหมาย

ทั้งนี้ ต้องเป็นซิมที่ลงทะเบียนก่อนวันที่ 31 มี.ค. 2563 เท่านั้น โครงการนี้จะให้ประชาชนเริ่มกดรับสิทธิ์ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. เวลา 8.00 น.ไปจนถึงวันที่ 15 พ.ค. 2563 เวลา 24.00 น. โดยกด* 170* ตามด้วยหมายเลขบัตรประชาชน 13 ที่ใช้ลงทะเบียนซิม จากนั้นกด # แล้วกดโทรออก สามารถใช้งานได้ทันทีหลังจากได้รับ sms ยืนยัน โดยมีระยะเวลาการใช้งานได้ 45 วัน

สำหรับกลุ่มเป้าหมายของโครงการนี้ ได้แก่ ประชาชนที่เป็นผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือแบบเติมเงินซึ่งจากข้อมูลพบว่า 70% เป็นผู้ที่อาศัยอยู่ในต่างจังหวัด ผู้ใช้บริการที่อยู่ในเมือง ที่ต้องโทรกลับบ้าน โทรหา พ่อ แม่ ญาติ พี่น้อง หรือติดต่อสื่อสารกันโดยใช้การโทรติดต่อสื่อสารกันผ่านระบบเสียง เพื่อสอบถามข่าวคราว พูดคุย ในช่วงที่ไม่สามารถเดินทางไปหากันได้ในช่วงเวลานี้ ซึ่งคาดว่าจะมีคนที่ได้รับสิทธ์ตามโครงการนี้ประมาณ 50 ล้านเลขหมาย รวมทั้งซิมแบบรายเดือนที่ยังคงใช้บริการในระบบเสียงอยู่