MINT - ซื้อ

MINT - ซื้อ

คาดการณ์ผลประกอบการ 1Q20F: ได้รับผลกระทบจาก Covid-19

เราคาดว่า MINT จะรายงานผลประกอบการปกติที่ขาดทุน 458ล้านบาท สำหรับ 1Q20F เทียบกับกำไรปกติที่1.1พันล้านบาทใน 1Q19 จากผลกระทบที่รุนแรงของcovid-19ต่อธุรกิจทั้งหมด (โดยเฉพาะธุรกิจโรงแรม) โดยโรงแรมของ MINT มีอัตราการเข้าพักที่ลดลงอย่างมากในทุกพื้นที่จากมาตรการ lockdowns ทั่วโลกรวมถึงโรงแรมเกือบทุกแห่งถูกปิดตั้งแต่เดือนมีนาคม  สำหรับธุรกิจอาหาร เราคาด SSSg ที่ -9.8% ผลจากการปิดร้านอาหารในประเทศจีน (ร้านถูกปิดในเดือนกุมภาพันธ์) และจำนวนลูกค้าในร้านอาหารแบบนั่งทานที่ลดลง แม้ว่าเราจะรวมผลกระทบจากการดำเนินงานที่อ่อนแอในครึ่งปีแรกของปี 2020 จาก covid-19 เข้าไปแล้วแต่ก็ยังมีความเสี่ยงจากการประมาณการของเราเนื่องจากความไม่แน่นอนในการฟื้นตัวจากแนวทางที่แต่ละประเทศจะเริ่มผ่อนคลายมาตรการ lockdown

 

การระบาดของ Covid-19 จะกระทบรายได้ของธุรกิจโรงแรมอย่างรุนแรง

เราคาดรายได้จากธุรกิจโรงแรมและอสังหาริมทรัพย์ประเภท mixed-use ของ MINTจะอยู่ราว 14,933 ล้านบาทใน 1Q20 ลดลง 28% yoy และ 39% qoq เนื่องจากการลดลงอย่างมากของ RevPar ในธุรกิจโรงแรม เราคาด RevPar สำหรับโรงแรมในไทยจะลดลง 32.5%yoy และ NH ลดลง 30% ใน 1Q20 โดยโรงแรมในประเทศไทยมี RevPAR ที่ลดลงเยอะกว่าเพราะอัตราการเข้าพักของโรงแรมในประเทศไทยได้ลดลงตั้งแต่ปลายมกราคม (ซึ่งเร็วกว่าโรงแรมในยุโรป) รวมถึงจำนวนนักท่องที่ยว Short-haul ที่ลดลงนับตั้งแต่กุมภาพันธ์และ long-haul ตั้งแต่มีนาคม

 

รายได้ของโรงแรม NH Hotel ลดลงในปลายกุมภาพันธ์

สำหรับธุรกิจโรงแรม NH เราคาดรายได้ใน 1Q20F อยู่ที่ EUR263.8m (-25%yoy, -43%qoq) โดยRevParโดยรวมจะลดลงน้อยกว่าในไทยที่ 30%yoy เนื่องจาก RevPar นั้นเริ่มที่จะลดลงตั้งแต่ปลายกุมภาพันธ์เมื่อประเทศอิตาลีเริ่มมาตรการ Lockdown รวมถึง EU ทั้งเดือนมีนาคม หากมองรายได้เป็นเงินบาท เราคาดว่า NH จะรายงานรายได้อยู่ที่ราว 14,735ล้านบาท (-28% yoy และ -41% qoq) เนื่องจากเงินบาทได้แข็งค่าขึ้น 3%yoy

 

คาดว่าธุรกิจอาหารจะชดเชยรายได้ของธุรกิจโรงแรมที่หายไปบางส่วน

สำหรับธุรกิจอาหาร เราคาดว่ารายได้ใน 1Q20 จะอยู่ที่5,820ล้านบาท (-2%yoy, +0.5%qoq) ถึงแม้ว่าจะมีการนับรวมรายได้จาก Bonchon (ได้ธุรกิจมาใน 4Q19) เราคาดว่า SSSg (ไม่รวมBonchon) จะลดลง-9.8%yoy การลดลงของ SSSg มาจากการลดลงในประเทศไทย (คิดเป็น60% ของรายได้อาหารทั้งหมด) ที่มีSSSgที่ลดลง -2.5%yoy จากการบริโภคที่ลดลงและจำนวนลูกค้าในร้านอาหารแบบนั่งทานลดลงและ -58%yoy สำหรับร้านอาหารในประเทศจีนซึ่งทุกร้านถูกปิดตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์และจำนวนผู้ใช้บริการที่ลดลงจากระดับปกติหลังการเปิดให้บริการในเดือนมีนาคม

 

ความไม่แน่นอนยังคงมีอยู่ รวมถึงความเสี่ยงต่อผลประกอบการ

ถึงแม้ว่าการคาดการณ์ของเราได้รวมผลการดำเนินงานที่อ่อนแอจากผลของ Covid-19 แต่ก็ยังมีความไม่แน่นอนทั่วประเทศและทั่วโลก จากการฟื้นตัวหลังจากหลายๆประเทศเริ่มที่จะผ่อนคลายมาตรการ  lockdown รวมถึงยังคงมีความเสี่ยงจากกำไรของเราและราคาเป้าหมายจากการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคและนักท่องเที่ยวเนื่องจากมาตรการ social distancing อย่างไรก็ตามหากมีการค้นพบวัคซีนที่มีประสิทธิภาพอาจจะทำให้การฟื้นตัวของกำไรและราคาหุ้นที่เร็วกว่าคาด