‘GE’ เลิกจ้างเพิ่ม 1 หมื่นคนในธุรกิจการบิน เซ่นพิษโควิด

‘GE’ เลิกจ้างเพิ่ม 1 หมื่นคนในธุรกิจการบิน เซ่นพิษโควิด

เจนเนอรัล อิเลคทริค (จีอี) ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ เตรียมเลิกจ้างพนักงานเพิ่มอีก 10,000 คนในธุรกิจการบิน หลังการระบาดของโควิด-19 กระทบอุตสาหกรรมการบินอย่างหนัก

บริษัทเจนเนอรัล อิเลคทริค (จีอี) ซึ่งดำเนินธุรกิจด้านการบิน, พลังงาน, การดูแลสุขภาพ, การเงิน และดิจิทัล ประกาศวานนี้ (4 พ.ค.) ว่า จะลดจำนวนพนักงานอีก 10,000 คนใน “จีอี เอวิเอชัน” บริษัทลูกซึ่งดำเนินการด้านการบิน โดยจะมีทั้งรูปแบบสมัครใจลาออกและการเลิกจ้าง

คำประกาศนี้มีขึ้นหลังจากจีอีเลิกจ้างพนักงานรอบแรกไปแล้ว 2,600 คน และสะท้อนให้เห็นว่าอุตสาหกรรมการบินโลกกำลังระส่ำหนักเพียงใดในช่วงโควิด-19 ระบาด

ก่อนหน้านี้ จีอีตั้งเป้าลดจำนวนพนักงานในธุรกิจการบินไว้ที่ 25% หรือราว 13,000 คน

สัปดาห์ที่แล้ว “โบอิง” ผู้ผลิตเครื่องบินยักษ์ใหญ่ของสหรัฐประกาศเลิกจ้าง 16,000 คน หรือราว 10% ของจำนวนพนักงานทั้งหมด ในส่วนที่เกี่ยวกับการผลิตเครื่องบินพลเรือน หลังจากบริษัทลดการผลิตเครื่องบินระยะไกล รุ่น 787 และ 777/777เอ็กซ์

ขณะเดียวกัน โบอิงยังไม่ประกาศวันที่จะกลับมาผลิตเครื่องบินรุ่น “737 แม็กซ์” อีกครั้ง ขณะที่ “แอร์บัส” ผู้ผลิตรายใหญ่ของยุโรปก็ลดการผลิตเครื่องบินของตนเช่นกัน

การตัดสินใจดังกล่าวของบรรดาผู้ผลิตเครื่องบินยักษ์ใหญ่ ส่งผลกระทบโดยตรงต่อจีอี เนื่องจากเป็นผู้ผลิตเครื่องยนต์เครื่องบินให้กับทั้งโบอิงและแอร์บัส

จีอีระบุในจดหมายถึงพนักงาน 52,000 คนว่า การเดินทางทางอากาศทั่วโลกมีแนวโน้มลดลง 80% ในช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้เทียบกับเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา

“เพื่อปกป้องธุรกิจของเรา เราจึงตอบสนองด้วยการลดต้นทุนซึ่งเป็นการตัดสินใจที่ยากลำบาก ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา” นายเดวิด จอยซ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ระบุ “โชคร้ายที่เราจำเป็นต้องเลิกจ้างเพิ่มอีก เนื่องจากเราได้ลดขนาดธุรกิจให้เหมาะสมกับความเป็นจริงในตลาดพาณิชย์ขณะนี้”

ทั้งนี้ การเลิกจ้างพนักงานของจีอีเป็นส่วนหนึ่งในแผนประหยัดต้นทุน 3,000 ล้านดอลลาร์ (ราว 9 หมื่นล้านบาท) ที่บริษัทจะดำเนินการตลอดทั้งปีนี้ นอกจากนี้ จีอียังระงับการจ้างงานเพิ่มและยกเลิกเงินโบนัสในปีนี้ด้วย