วิตกศึกการค้า 'สหรัฐ-จีน' หนุนราคาน้ำมันขึ้นเล็กน้อย

วิตกศึกการค้า 'สหรัฐ-จีน' หนุนราคาน้ำมันขึ้นเล็กน้อย

ราคาน้ำมันดิบโลกยังปรับเพิ่มขึ้นอย่างเนื่องในวันจันทร์ (4 พ.ค.) ขณะที่นักลงทุนกังวลว่าการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนอาจกลับมาตีงเครียดอีกครั้ง

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือน มิ.ย. 2563 ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ปิดเพิ่มขึ้น 61 เซนต์ แตะที่ 20.39 ดอลลาร์/บาร์เรลในวันจันทร์ ขณะที่สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ งวดส่งมอบเดือน ก.ค. ปิดเพิ่มขึ้น 76 เซนต์ แตะ 27.20 ดอลลาร์/บาร์เรลในวันเดียวกัน

ข้อมูลจากเบเกอร์ ฮิวจ์ส ผู้ให้บริการทางพลังงานที่เผยแพร่เมื่อวันศุกร์ (1 พ.ค.) พบว่าแท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐเปิดดำเนินการลดลง 7 สัปดาห์ติดต่อกัน ขณะที่เหล่าบริษัทผู้ผลิตน้ำน้ำมันในสหรัฐพากันลดกำลังผลิต เพื่อตอบสนองต่อความต้องการใช้น้ำมันที่น้อยลง

นอกจากนี้ นักลงทุนยังกังวลว่าความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนอาจกลับมาตึงเครียดอีกครั้ง หลังมีรายงานว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขู่เก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีน เพื่อตอบโต้จีนจากกรณีการรับมือกับการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ซึ่งกลายเป็นปัจจัยกดดันครั้งใหม่ จากที่แต่เดิมตลาดน้ำมันถูกกดดันจากภาวะน้ำมันล้นตลาดอยู่แล้ว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง: ความโค(วิด)ไม่ทันหาย สงครามการค้าเข้าแทรก

บรรดานักวิเคราะห์เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลให้ความต้องการน้ำมันดิบทรุดตัวลงอยู่แล้ว และความต้องการน้ำมันน่าจะได้รับปัจจัยกดดันอีก จากการที่ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐกำลังส่งสัญญาณตึงเครียด โดยหากสหรัฐและจีนกลับมาเปิดสงครามการค้าอีกครั้ง ราคาน้ำมันก็จะได้รับผลกระทบในระยะยาว