ดาวดวงใหญ่บนจอเล็ก...

ดาวดวงใหญ่บนจอเล็ก...

ดาราระดับบล็อกบัสเตอร์หรือเจ้าของรางวัลออสการ์ กระโดดมาเล่นหนังทีวีไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่นาทีนี้ พิษโควิด-19 ถล่ม...หนังถ่ายไม่ได้ ลงโรงฉายก็ไม่ได้ ดาวเด่นฮอลลีวู้ดต่อให้ดังขนาดไหนก็ต้องมาลงสมรภูมิสตรีมมิ่ง

ดาราระดับบล็อกบัสเตอร์หรือเจ้าของรางวัลออสการ์ กระโดดมาเล่นหนังทีวีไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่นาทีนี้ พิษโควิด-19 ถล่ม...หนังถ่ายไม่ได้ ลงโรงฉายก็ไม่ได้ ดาวเด่นฮอลลีวู้ดต่อให้ดังขนาดไหนก็ต้องมาลงสมรภูมิสตรีมมิ่ง

เช่น ดาราระดับบิ๊กเนม ขอลงจอกับหนังเรื่องใหม่ค่าย Fox on Hulu เป็นมินิซีรีส์ 8 ตอนจบ ได้ดาราดัง Cate Blanchett มารับบท ฟิลลิส ชลาฟลี (Phyllis Schlafly) ผู้สมัครลงสนามเลือกตั้งท้องถิ่นอิลลินอยส์ และเข้าไปอยู่ในสภาได้สำเร็จ เธอเป็นนักเขียน นักเคลื่อนไหวแนวอนุรักษ์ และนักพูดคนดังที่ไม่ได้หยิบเรื่องสิทธิสตรีตามกระแสในยุคนั้น หากเป็นเรื่องหนัก ๆ เกี่ยวกับการเซ็นสัญญาควบคุมอาวุธกับประเทศรัสเซีย ยุคนั้นประธานาธิบดีคือ ริชาร์ด นิกสัน เรื่องนี้จึงเป็นเรื่องจริงยุค 70s และตัวละครก็ล้วนมีตัวตนจริง ตั้งแต่ Cate สามีของเธอ และพวกผู้หญิงอีกเป็นโขยง ที่กำลังรณรงค์เรื่องสิทธิสตรี การทำงาน ครอบครัว และสิทธิอื่น ๆ หลายคนมีตัวตนจริง เช่น Elizabeth Banks คนสวยที่สุดในเรื่องนี้ รับบท Jill Ruckelshaus เป็นผู้หญิงที่ทำงานในไวท์เฮาส์ มีบทบาทสำคัญในการดูแลนโยบายเกี่ยวกับเด็กและสตรี ดาราหน้าสวยอีกคน Rose Byrne รับบท Gloria Steinem นักเคลื่อนไหว นักหนังสือพิมพ์ เป็นคนสำคัญในการรณรงค์เรื่องบทบาทสตรีจากยุค 60s70s จนถึง Shirley Chisholm คนนี้เป็นผู้หญิงผิวสีแห่งพรรคเดโมแครต ที่ลงสมัครประธานาธิบดีอเมริกาเป็นคนแรก รับบทโดยดาราผิวสี Uzo Aduba

158844807273

      Cate Blanchett ในมินิซีรีส์เรื่อง Mrs.America (ภาพ : Fox on Hulu)          

         

 

 

ตัวละครที่มีอยู่จริงตามเรื่องราวในประวัติศาสตร์การเมืองอเมริกา คงดูสนุกสำหรับคนอเมริกัน ส่วนคนที่อาจไม่เข้าใจการเมืองของประเทศนี้ก็ดูเพลินเป็นความรู้ ดาราหลายคนเล่นประชันกันสมบทบาท เนื่องจากซีรีส์คลอดออกมาแค่ 3 ตอน ออกอากาศตอนแรกเมื่อ 15 เมษายน ที่ผ่านมา จบจริง ๆ วันที่ 27 พฤษภาคม ใครดูแล้วติดใจก็ตามดูต่อไป...

158844814572

  158844816982         

อีกเรื่องดาราสุดหล่อ Chris Evans ลงจอตู้ให้สาว ๆ ใจสั่นเล่น หลังจากหนังดัง Knives Out ลงโรงไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ดีที่ออกฉายก่อนโควิด-19 ที่ส่งผลให้โรงหนังทุกแห่งปิดทั่วโลก พ่อหนุ่มคริส ไม่สามารถสลัดคราบหล่อออกได้ แต่เรื่องนี้แสดงเป็นคุณพ่อของลูกชายวัย 14 ปี ที่ไปพัวพันคดีฆาตกรรม พ่อกับแม่ ซึ่งรับบทโดยคุณหนูแมรี่ แห่ง Downton Abbey – Michelle Dockery แสดงเป็นแม่ เป็นครอบครัวที่ดูเผิน ๆ ก็อบอุ่นรักกันดี แต่ลูกชายวัยรุ่นดันไปพัวพันกับคดีฆ่าเพื่อนวัยเดียวกัน พ่อกับแม่จึงต้องออกโรงปกป้องและต่อสู้คดีให้ถึงที่สุด

158844820747

       Chris Evans ในมินิซีรีส์ Defending Jacob (ภาพ : Apple TV+)          

ซีรีส์แนวสืบสวนฆาตกรรม Defending Jacob สังกัด Apple TV+ เป็นมินิซีรส์ 8 ตอนจบ เพิ่งออกฉายไป 3 ตอน เรื่องราวค่อย ๆ ดำเนินไปอย่างทวีความเข้มข้นขึ้นทีละนิด ๆ ให้ดูอย่างใจเย็น ๆ แม้จะดูเอื่อยเฉื่อยและอ่อนเหตุผลไปบ้าง อย่างที่สำนักมะเขือเทศเน่าให้คะแนนน้อย และนักวิจารณ์ก็บอกว่า พ่อแม่แสดงดี เด็กวัยรุ่นก็โอเค แต่เหตุผลเบาบางไปนิดทำให้ไม่สมเหตุสมผลไปหน่อย

158844827357

         

Michelle หรือคุณหนูแมรี่ผู้สูงส่ง ตอนนี้มาเล่นหนังฮอลลีวู้ดหลายเรื่องแล้ว เธอคงค่อย ๆ ดังไม่เปรี้ยงปร้าง เพราะวงการนี้การต่อสู้ดุเดือด ส่วนพ่อหนุ่มกัปตันอเมริกาของเรา อยากสลัดคราบซูเปอร์ฮีโร่มานานแล้ว และมองหาบทดี ๆ เพื่อให้ไปต่อ แม้อายุ 38 ปีแล้ว แต่ดูดี หุ่นแน่น คริสเคยเล่นหนังทีวีมาบ้างแต่มักเป็นบทรับเชิญ บทนำก็มีจากเรื่อง Opposite Sex ตั้งแต่ปี 2000 โน่น นอกนั้นก็เป็นหนังสารคดีฉายทางทีวีเรื่องกัปตันอเมริกา (ปี 2015, 2017)

ดาราใหญ่มาเล่นจอเล็กคนดูก็สนุกไปด้วย แต่ถ้าดูสนุกแล้วจะตามต่อในซีซั่นต่อ ๆ ไป จะทำยังไง...เพราะตอนนี้ที่ไหน ๆ ก็ห้ามพบปะสังสรรค์ แล้วจะเดินกล้องดำเนินเรื่องตอนต่อกันยังไงล่ะ

          และคนดูก็ดูติดหนึบหนับไปแล้วน่ะสิ...