ECB เตือน โควิด ฉุดผลผลิตยูโรโซนปีนี้หดตัวสูง 12%

ECB เตือน โควิด ฉุดผลผลิตยูโรโซนปีนี้หดตัวสูง 12%

ประธาน ECB เตือนโควิด-19 ฉุดผลผลิตยูโรโซนปีนี้หดตัว 5-12%

นางคริสติน ลาการ์ด ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวทางวิดีโอคอลหลังการประชุมเมื่อวานนี้ว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) จะฉุดเศรษฐกิจยูโรโซนลงสู่ภาวะตกต่ำอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนในช่วงเวลาสงบที่ปราศจากสงคราม และนางลาการ์ดได้ยืนยันที่จะใช้เครื่องมือทั้งหมดของอีซีบี ในการช่วยรับมือกับการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ

“ยูโรโซนกำลังเผชิญกับการหดตัวทางเศรษฐกิจทั้งขนาดและความเร็วที่ไม่เคยปรากฎมาก่อนในยามที่บ้านเมืองสงบสุข โดยนางลาการ์ดคาดว่า ผลผลิตของ 19 ประเทศในยูโรโซน จะหดตัวลง 5-12% ในปีนี้” นางลาการ์ดระบุ

นอกจากนี้ นางลาการ์ดยังได้ย้ำถึงข้อเรียกร้องของเธอที่มีมานานให้รัฐบาลต่างๆ ในยูโรโซนดำเนินนโยบายการคลัง  เพื่อมีส่วนร่วม และช่วยสนับสนุนนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายของอีซีบี

ทั้งนี้ อีซีบี มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในการประชุมเมื่อวานนี้ แม้เศรษฐกิจยูโรโซนหดตัวลงอย่างหนักในไตรมาสแรก โดยได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ก็ตาม

ขณะเดียวกัน อีซีบี คงอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ที่ระดับ 0% คงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ฝากไว้กับอีซีบีที่ระดับ -0.50% และคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ระดับ 0.25%

อย่างไรก็ดี อีซีบีระบุว่า พร้อมที่จะเพิ่มวงเงินซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ หากมีความจำเป็น