แฟชั่นช่วยคุ้มครองโลก

แฟชั่นช่วยคุ้มครองโลก

สองซูเปอร์แบรนด์จากอังกฤษ เปิดแนวคิด "รักษ์สิ่งแวดล้อม"โดยเลือกใช้วัสดุรีไซเคิลและวัสดุที่ผ่านการผลิตอย่างยั่งยืนมาตัดเย็บเสื้อผ้าและเครื่องประดับ

สองซูเปอร์แบรนด์จากอังกฤษ เปิดแนวคิด "รักษ์สิ่งแวดล้อม"โดยเลือกใช้วัสดุรีไซเคิลและวัสดุที่ผ่านการผลิตอย่างยั่งยืนมาตัดเย็บเสื้อผ้าและเครื่องประดับ

  • Stella McCartney

แบรนด์แรก Stella McCartney ดีไซเนอร์ลูกสาวของวงสี่เต่าทอง ที่มีปรัชญารักษ์โลกมาตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง ปีนี้เธอฉลองครบ 50 ปี วันคุ้มครองโลก (Earth Day) ด้วยแคมเปญผ่านจอทิจิทัลขนาดยักษ์ของ Ocean Outdoor ในย่าน Piccadilly Circus ในลอนดอน ระหว่างวันที่ 21 - 26 เมษายน ที่ผ่านมา ท่ามกลางเมืองหลวงที่แทบจะไร้ผู้คนสัญจร Stella ส่งต่อข้อความให้กำลังใจ พร้อมทั้งสื่อให้เห็นถึงการดำรงอยู่และการดำเนินต่อไปของธรรมชาติ ในช่วงเวลาที่ผู้คนอาจจะต้องหยุดและชะลอกิจกรรมหลายอย่าง เนื่องจากไม่สามารถดำเนินชีวิตได้ตามปกติ

158840977197

158840979931

       คอลเลคชั่นสปริง/ซัมเมอร์ 2020 Stella McCartney

158840995070

Stella บอกว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั่วโลกในช่วงเวลานี้นับเป็นเรื่องอันน่าเศร้า แต่ก็นับว่าเรานั้นยังมีความหวัง เนื่องจากในหลากหลายคอมมูนิตี้ไม่เพียงแค่ต่อสู้กับการระบาดของโรคร้าย หากแต่ยังหันมาปกป้องสิ่งแวดล้อมและโลกไปพร้อมกัน และด้วยจำนวนการสัญจรที่ลดน้อยลงของทั้งรถและเครื่องบิน รวมถึงอุตสาหกรรมจำนวนมากที่ต้องหยุดดำเนินการในช่วงนี้ ระดับการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จึงลดลงเป็นอย่างมากดังที่ไม่เคยเป็นมาก่อนนับตั้งแต่ปี 1940 ปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในสหภาพยุโรปลดลงถึง 58% การจราจรบนท้องถนนในสหราชอาณาจักรลดลง 70% ปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในลอนดอนเองก็ลดลง 40% และเมื่อมองไปยังจอดิจิทัลในย่าน Piccadilly Stella เองก็หวังว่าผู้คนจะได้เรียนรู้จากช่วงเวลาดังกล่าวนี้ เพื่อที่ในอนาคตเมืองต่าง ๆ จะกลับมาคึกคักอีกครั้งท่ามกลางอากาศอันบริสุทธิ์

  158840998962         

158841010118

จากกิจกรรมของมนุษย์ที่ลดน้อยลง การใช้ชีวิตของสัตว์ต่าง ๆ จึงกลับมามีชีวิตชีวามากขึ้น จำนวนคนที่ลดลงบริเวณชายหาด ทำให้ปริมาณขยะพลาสติกและการประมงลดน้อยลงตามไปด้วย เต่าหายากจำนวนมากทั้งในประเทศไทยและฟลอริด้าจึงได้กลับขึ้นมาวางไข่มากขึ้น

อย่างไรก็ตามการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นทางธรรมชาตินี้คงไม่สามารถดำเนินต่อไปได้อย่างถาวร เนื่องจากมนุษย์เองต้องหวนสู่วิถีชีวิตตามปกติอีกครั้ง แต่หากเราไม่กลับไปดำเนินชีวิตในรูปแบบเดิม เราก็จะสามารถมองเห็นถึงโอกาสในการดูแลสิ่งแวดล้อมต่อไปได้ เพื่อที่จะสามารถพัฒนาความเจริญไปพร้อมกับดูแลโลกไม่ให้ถูกทำลาย

  158841013645         

158841016077

        แคมเปญวันคุ้มครองโลกของ Stella ในย่าน Picadilly Circus ที่แทบจะไร้ผู้คน

ด้วยการรักษาสิ่งแวดล้อมให้ยั่งยืนผ่านนวัตกรรมมากมาย เราจะสามารถลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากการผลิต พร้อมกันนั้นก็สนับสนุนการเกษตรในเชิงฟื้นฟู (regenerative agriculture) ดูแลป่าควบคู่ไปกับเลือกใช้พลังงานแบบหมุนเวียน (renewable energy sources) เราจะต้องเคร่งครัดในการใช้ของใหม่ให้น้อยลง เลือกใช้ซ้ำของเก่าให้มากขึ้น เพื่อที่จะป้องกันวิกฤติทางสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่องในอนาคต

 เธอจึงอยากเชิญชวนทุกท่าน ร่วมมือกับเราในการดูแลและปกป้องสิ่งแวดล้อมและโลกของเราต่อไปในอนาคต...

 

  • BURBERRY

BURBERRY แบรนด์จากอังกฤษ เปิดตัว ReBurberry Edit รวบรวม 26 ลุค จากคอลเลคชั่น SS20 ผลิตโดยใช้วัสดุนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน พร้อมเปลี่ยนป้ายผลิตภัณฑ์ สำหรับกลุ่มสินค้านวัตกรรมเพื่อความยั่งยืนโดยเฉพาะ เพื่อให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับข้อมูลด้านสิ่งแวดล้อมของผลิตภัณฑ์แก่ลูกค้า ซึ่งปัจจุบันผลิตภัณฑ์สองในสามของ Burberry ได้ผลิตขึ้นเพื่อตอบแทนและช่วยเหลือสังคมและสิ่งแวดล้อม มุ่งเน้นการสร้างสรรค์สินค้านวัตกรรมเพื่อความยั่งยืนอย่างแท้จริง

158841030966

158841034057          

        คอลเลคชั่น Spring/Summer 2020 "ReBurberry Edit"

คอลเลคชั่น spring/Summer 2020 ออกแบบมาโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม เริ่มตั่งแต่กระบวนการผลิต วัสดุที่นำมาใช้ จนไปถึง ส่วนที่เหลือทิ้งจากการใช้งาน โดยทั้งหมดต้องคำนึงถึงความเป็นมิตรกับผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม แม้กระทั่งการผลิตป้ายสินค้าเฉพาะสินค้ากลุ่มนี้ เป็น ป้ายสินค้าสีเขียวพิสตาชิโอ้ ที่บ่งบอกว่าสินค้าทุกชิ้นเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เรียกว่า คุณลักษณะเชิงบวก (positive attributes) มีองค์ประกอบจากสินค้าออร์แกนิค หรือเส้นใยธรรมชาติที่นำมารีไซเคิลเพื่อใช้ในการผลิตสินค้า รวมถึงการคำนึงถึงการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในสถานที่ผลิต และความรับผิดชอบต่อสังคม อาทิ พนักงานและลูกจ้างจะได้รับค่าตอบแทนที่เท่าเทียมกัน หรือมีคุณภาพความเป็นอยู่ที่ได้มาตรฐาน

158841042788

         

Burberry กำหนดไว้ว่าในปี 2022 แบรนด์มีเป้าหมายให้สินค้าทุกชนิดเป็น ReBurberry Edit ทั้งเสื้อผ้าสุภาพบุรุษและสุภาพสตรี รวมถึงเครื่องประดับ ล้วนจะต้องมีป้ายสินค้าสีเขียวพิสตาชิโอ้ ReBurberry Edit ยังนำเสนอแว่นตาหลากหลายประเภทที่ทำจาก วัสดุอะซิเตตชีวภาพ เสื้อโค้ทกันฝน เสื้อพาร์กา เสื้อคลุม ที่ทำมาจาก ECONYL®  ซึ่งเป็นการนำเอาพลาสติกและเศษผ้าที่เหลือใช้จากอุตสาหกรรม หรือแม้กระทั่งตาข่ายจับปลาในทะเลมารีไซเคิล แล้วนำไปทอใหม่เป็นผ้าไนลอนที่มีคุณภาพเทียบเท่ากับไนลอนทั่วไป รวมถึงเสื้อพาการ์และเสื้อคลุมที่ผลิตจากโรงงานที่ลดการใช้พลังงานและน้ำ รวมถึงโปรแกรมการรีไซเคิลสิ่งทอและการจัดการสารเคมี ในขณะที่การเลือกกระเป๋าจะเกี่ยวข้องกับการใช้พลังงานทดแทนและชิ้นส่วนแจ็คเก็ตใน ReBurberry Edit ซึ่งมาจากผ้าไนลอนที่ได้รับการพัฒนาจากแหล่งพลังงานหมุนเวียน เช่น น้ำมันละหุ่ง และเส้นด้ายโพลีเอสเตอร์ที่ทำจากขวดพลาสติกรีไซเคิล

158841045170

  158841047875        

 Pam Batty รองประธานกรรมการฝ่ายความรับผิดชอบต่อสังคมของ Burberry บอกว่า

 “ปัจจุบันกลยุทธ์นี้ได้ดำเนินมาครึ่งทางแล้ว เป้าหมายที่เราตั้งไว้ในปี 2022 นั้น เรายังคงทุ่มเทในการนำเสนอกระบวนการผลิตที่สนับสนุนสิ่งแวดล้อมอย่างชัดเจน โดยยึดถือการใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อธรรมชาติเป็นหัวใจหลัก และให้ข้อมูลกับลูกค้าเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่ใช้โปรแกรมการพัฒนาแบบยั่งยืนของเรา ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้าเข้าใจถึงแนวคิดและมุมมองที่เราตั้งใจจะนำเสนอและความรับผิดชอบของเราที่มีต่อสังคม โดยเรามีความเชื่อมั่นอย่างแรงกล้าที่จะสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกในทุกกระบวนการและขั้นตอนการผลิตผ่านผลิตภัณฑ์ทั้งหมด ซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างอนาคตให้กับวงการอุตสาหกรรมที่รับผิดชอบต่อสังคม”

  158841064262         

ReBurberry Edit มีอาทิ เทรนช์โค้ท รูปแบบใหม่ด้วยการประดับหมุดสตั๊ด และเพิ่มลวดลาย Vintage check  นำเสนอโดยนางแบบและนายแบบ Tara Halliwell และ Reece Nelson ในบรรยากาศที่แสดงให้เห็นถึงความแตกต่างระหว่างธรรมชาติและต้นกำเนิดของวัสดุ, การใช้เส้นใยธรรมชาติรีไซเคิล, ขนนกรีไซเคิล, ฝ้ายและขนสัตว์ออร์แกนิค, เส้นใยสังเคราะห์รีไซเคิล, การจัดการทางเคมี, การลดการใช้พลังงานและน้ำ, การใช้พลังงานทดแทน ฯลฯ

 เป้าหมายหลักคือจะนำพลังงานธรรมชาติจากคาร์บอนกลับมาใช้ในการดำเนินงานภายในปี 2022 นอกจากนี้ยังตั้งเป้าที่จะเปลี่ยนมาใช้แหล่งพลังงานหมุนเวียน 100 % แทนการใช้กระแสไฟฟ้าภายในปีเดียวกัน

158841073492

158841075682          

และในปีนี้ Burberry ได้อวดโฉมผลงานที่ใช้กระบวนการผลิตซึ่งลดการใช้คาร์บอนไดออกไซด์ครั้งแรก บนรันเวย์โชว์คอลเลคชั่น Spring/Summer 2020

ว่าด้วย คุณลักษณะเชิงบวก ของสินค้าแฟชั่นเพื่อสิ่งแวดล้อม

          o เส้นใยธรรมชาติรีไซเคิล  

          o ขนนกรีไซเคิล  

           o ฝ้ายและขนสัตว์ออร์แกนิค  

           o วัตถุดิบที่มาจากธรรมชาติ

           o เส้นใยสังเคราะห์รีไซเคิล 

           o สุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของพนักงาน 

           o การจัดการทางเคมี 

            o การลดการใช้พลังงานและน้ำ 

            o การใช้พลังงานทดแทน 

            o ค่าตอบแทนที่เพียงพอต่อการดำรงชีพของพนักงาน 

  • เครื่องหนังต้องได้รับการรับรองจากองค์กรสิ่งแวดล้อมและได้รับการการันตีการสอบกลับจากหน่วยงานตามมาตรฐานการรับผิดชอบต่อสังคม ฯลฯ
  • Burberry มีเป้าหมายที่จะนำพลังงานธรรมชาติจากคาร์บอนกลับมาใช้ในการดำเนินงานภายในปี 2022 นอกจากนี้ยังตั้งเป้าที่จะเปลี่ยนมาใช้แหล่งพลังงานหมุนเวียน 100 % แทนการใช้กระแสไฟฟ้าภายในปีเดียวกัน รวมถึงยังได้สนับสนุนเป้าหมายด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งได้รับอนุญาตจากโครงการ Science Based Target initiative (SBTI) เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในสโคปที่หนึ่งและสอง ให้ได้ถึง 95%  ภายในปี 2022 และสโคปที่สามคือ ร้อยละ 30% ในปี 2030 (จากฐานข้อมูลทั้งหมดในปี 2016) โดยเป้าหมายเหล่านี้สอดคล้องกับการที่อุณหภูมิลดลง ให้ความอบอุ่นขึ้นจากเดิมถึง 5°C ที่ ถือได้ว่าเป็นตัวเลขที่สูงที่สุดในความลงปารีส โดยปัจจุบัน Burberry มีค่าคาร์บอนที่ใช้ในการดำเนินงานอยู่ที่ 85% ต่อการผลิตทั้งโลก
  • ในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2020 Burberry ได้มีนโยบายริเริ่มสร้างกองทุนฟื้นฟูเพื่อสนับสนุนการลงทุนของโครงการปล่อยคาร์บอนเพื่อจัดการกับผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมโดยตรง โดยได้เริ่มการปฏิบัติงานตั้งแต่ขั้นพื้นฐาน (farmlevel) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดักจับคาร์บอนในดิน ปรับปรุงคุณภาพของลุ่มน้ำ ลดความเค็มของดินในพื้นที่แห้งแล้งและส่งเสริมแหล่งอาศัยทางชีวภาพในดิน และแบรนด์ได้อวดโฉมผลงานที่ใช้กระบวนการผลิตซึ่งลดการใช้คาร์บอนไดออกไซด์ครั้งแรก บนรันเวย์โชว์คอลเลคชั่น Spring/Summer 2020 ที่ผ่านมา