หน้ากากอนามัยผ้าหมักน้ำนมข้าว วิสาหกิจชุมชน ระยอง สู้วิกฤติโควิด-19

หน้ากากอนามัยผ้าหมักน้ำนมข้าว วิสาหกิจชุมชน ระยอง สู้วิกฤติโควิด-19

นักท่องเที่ยวหายเนื่องจากโควิด-19 สินค้าเดิมๆ ไม่ตรงตามความต้องการตลาด 'วิสาหกิจชุมชนในจังหวัดระยอง' ปรับตัวฝ่าวิกฤติ รวมตัวนำผ้าเอกลักษณ์ท้องถิ่นตัดเย็บเป็น ‘หน้ากากอนามัย’ ผสานนวัตกรรมป้องกันเชื้อ

ได้รับผลกระทบเช่นกันในสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 แต่ วิสาหกิจชุมชนในจังหวัดระยอง กำลังเดินแผนปรับตัวฝ่าวิกฤตินี้ ผ่านการประสานความช่วยเหลือจาก สมาคมเพื่อนชุมชน ซึ่งอยู่ภายใต้ ‘โครงการเพื่อนชุมชน-ธรรมศาสตร์โมเดล’ ให้สามารถพึ่งตนเองได้อย่างมั่นคง แม้รายได้จะลดลง แต่ก็สามารถปรับตัวได้ เพราะในวิกฤติยังมีโอกาสเสมอ

“สมาคมเพื่อนชุมชนเป็นเพียงฟันเฟืองหนึ่งในการพัฒนาสร้างอาชีพให้มั่นคง แต่วิสาหกิจชุมชนต้องพัฒนาและต่อยอดความรู้ความสามารถที่ได้รับไปปรับใช้กับกิจการของตนเอง ไม่ว่าจะเป็นการปรับรูปแบบผลิตภัณฑ์ หรือการหาตลาดและช่องทางการขายใหม่ๆของวิสาหกิจชุมชน” วริทธิ์ นามวงษ์  นายกสมาคมเพื่อนชุมชน กล่าว

สำหรับการปรับตัวครั้งนี้ คือการที่ วิสาหกิจชุมชนแตนบาติก ซึ่งผลิตเสื้อผ้าจากผ้ามัดย้อม, วิสาหกิจชุมชนกลุ่มผลิตภัณฑ์จากผ้าชุมชนมาบชลูด เจ้าของผลงานกระเป๋าผ้า, วิสาหกิจชุมชนคลองน้ำหูผ้าหมักน้ำนมข้าว ทำเสื้อผ้าหมักน้ำนมข้าว ได้รวมกลุ่มกันทำ หน้ากากผ้า เพื่อป้องกันและลดการติดเชื้อจากไวรัส

158834942393

ต้มผ้าฆ่าเชื้อแล้วนำไปหมักน้ำนมข้าว

นายวริทธิ์กล่าวเพิ่มเติมว่า แม้ว่าโครงการ ‘เพื่อนชุมชน-ธรรมศาสตร์โมเดล’ รุ่นปัจจุบันถูกชะลอการดำเนินงานชั่วคราว แต่ ‘สมาคมเพื่อนชุมชน’ ยังคงช่วยเหลือชุมชนโดยการหาช่องทางกระจายสินค้าให้วิสาหกิจชุมชน เพื่อให้สามารถเดินหน้าต่อไปได้ โดยเฉพาะช่องทาง การตลาดออนไลน์ เพราะมองเห็นว่าเมื่อความต้องการบริโภคและความต้องการในการหารายได้ยังคงมีอยู่ ในวิกฤติที่คนไม่ยอมออกจากบ้าน ช่องทางออนไลน์จึงเป็นอีกทางเลือกในการซื้อสินค้าและบริการที่ต้องการ ซึ่งที่ผ่านมา ‘สมาคมเพื่อนชุมชน’ ส่งเสริมให้วิสาหกิจชุมชนทุกรายที่เข้าร่วมพัฒนากับ ‘โครงการเพื่อนชุมชน-ธรรมศาสตร์โมเดล’ ให้มีช่องทางการตลาดออนไลน์ จึงยังคงสามารถซื้อผลิตภัณฑ์คุณภาพดีจากฝีมือวิสาหกิจชุมชนของ จ.ระยอง ผ่านช่องทางออนไลน์ได้เช่นเดิม

158834949361

มนตรี นามสง่า และสมาชิกฯ ช่วยกันตัดเย็บ

นาย มนตรี นามสง่า รองประธานวิสาหกิจชุมชนคลองน้ำหูผ้าหมักน้ำนมข้าว หนึ่งในวิสาหกิจชุมชนที่เข้าร่วมโครงการเพื่อนชุมชน-ธรรมศาสตร์โมเดล กล่าวว่า แต่เดิมจำหน่าย ผ้าหมักน้ำนมข้าว แปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ประเภทเสื้อ กางเกง กระโปรง ผ้าพันคอ จำหน่ายทั้งในประเทศและส่งออกต่างประเทศ ได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิด -19 ตั้งแต่เดือนธันวาคมปี 2562 ทำให้ขาดรายได้อย่างต่อเนื่อง จึงจำเป็นต้องปรับตัว ได้มองเห็นโอกาสว่า หน้ากากอนามัย เป็นที่ต้องการสูงมากและขาดตลาด จึงหันมาผลิต ‘หน้ากากผ้า’ จำหน่ายตั้งแต่ช่วงต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา 

“แรกเริ่มนั้นได้รับความช่วยเหลือจากสมาคมเพื่อนชุมชนและผู้ประกอบการในนิคมอุตสาหกรรม สั่งหน้ากากผ้าจำนวนมาก เพราะมั่นใจได้ในคุณภาพของสินค้า ทำให้เกิดการบอกต่อและมียอดสั่งซื้อจำนวนมาก ปัจจุบันมียอดการผลิตและจำหน่ายประมาณ 3,000-4,000 ชิ้นต่อเดือน แม้ว่ารายได้ต่อเดือนเทียบไม่ได้กับก่อนเกิดวิกฤติที่สร้างรายได้เกือบหนึ่งแสนบาท แต่ตอนนี้มีรายได้ไม่ถึงหนึ่งหมื่นบาท แต่อย่างน้อยก็ช่วยกระจายรายได้ให้คนในชุมชนได้มีงานทำ โดยคำสั่งซื้อส่วนใหญ่มาจากช่องทางออนไลน์ และโทรศัพท์เข้ามาสั่งซื้อ”

158834929693

หน้ากากอนามัยผ้าหมักน้ำนมข้าว แบบผ้ามัสลิน 2 ชั้น และแบบ 3D สี่ชั้น

ผลิตภัณฑ์ หน้ากากอนามัยผ้าหมักน้ำนมข้าว มีด้วยกัน 2 แบบ คือแบบ ผ้ามัสลิน 2 ชั้น ราคาชิ้นละ 16 บาท และแบบ 3D สี่ชั้น 

สำหรับแบบ ‘3D สี่ชั้น’ ชั้นที่ 1 และชั้นที่ 4 ประกบหน้า-หลัง เป็นผ้าฝ้ายที่ผ่านการต้มน้ำเพื่อฆ่าเชื้อโรคแล้วนำไปหมัก ‘น้ำนมข้าว’ เพื่อให้ผ้านุ่มฟู ชั้นที่สองเป็นผ้ามัสลินเกรดกันน้ำ และชั้นที่สามเป็นแผ่นกรองอากาศที่ผ่านการอบความร้อน ราคาชิ้นละ 45 บาท 

"เรายังคงเน้นคุณภาพและความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ของเราเช่นเดิม ในราคาที่ไม่แพง สมกับสโลแกน ... ผลิตภัณฑ์เพื่อคนที่คุณรัก สวมใส่สบายกาย หอมสดชื่นสบายใจ” มนตรี กล่าว

ผู้สนใจผลิตภัณฑ์ หน้ากากผ้าฝ้ายหมักน้ำนมข้าว สั่งซื้อและสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ วิสาหกิจชุมชนคลองน้ำหูผ้าหมักน้ำนมข้าว ต.เนินพระ อ.เมืองระยอง จ.ระยอง โทร.08 1572 8560 หรือเฟซบุ๊ควสช.คลองน้ำหูผ้าหมักน้ำนมข้าว และ www.community.or.th

ปลอดภัยพร้อมกระจายรายได้สู่ชุมชน 

158834959139

ภาพ : อาทิตยา สุจิรสกุล