เพิ่มทักษะแรงงาน เพิ่มศักยภาพประเทศ

เพิ่มทักษะแรงงาน เพิ่มศักยภาพประเทศ

ท่ามกลางสถานการณ์โควิด แรงงานนับเป็นภาคส่วนหนึ่งที่ได้รับผลกระทบ นอกจากภาครัฐที่ออกนโยบายมาดูแลและช่วยเหลือแล้ว แต่สิ่งที่แรงงานต้องไม่ลืม คือการยกระดับตัวเองด้วยการเพิ่มทักษะความรู้ โดยเฉพาะการหาความรู้ด้านดิจิทัล ซึ่งจำเป็นในการทำงานในโลกปัจจุบัน

ในวันแรงงานแห่งชาติ วันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เดินทางไปกระทรวงแรงงาน และมอบนโยบายแก่ผู้บริหารระดับสูง วาระการตรวจเยี่ยมเพื่อขับเคลื่อนมาตรการให้ความช่วยเหลือและเยียวยาแรงงาน ผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) โดยไม่มีผู้ใช้แรงงานรวมตัวกันเรียกร้องต่อรองความช่วยเหลือหรือต่อต้านภาครัฐเหมือนทุกปีที่ผ่านมา

ในฐานะผู้กำกับดูแล พล.อ.ประวิตร มอบหมายในการทำงานเพิ่มเติมของผู้ที่เกี่ยวข้องในประเด็นสำคัญคือ การรักษาพยาบาลผู้ที่ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 ขอให้สนับสนุนบริการให้สามารถเข้าถึงบริการทางการแพทย์ได้อย่างรวดเร็ว เร่งรัดการจ่ายสิทธิประโยชน์กรณีว่างงานให้แก่ผู้ประกันตนที่ได้รับผลกระทบให้ครบถ้วน ที่สำคัญขอให้ชะลอการนำเข้าแรงงานต่างด้าวทุกขั้นตอน จนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ โดยให้ทำงานร่วมกันระหว่างกระทรวงแรงงาน สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและกระทรวงมหาดไทย

ย้อนกลับไปเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน กระทรวงแรงงาน โดยกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ร่วมกับสภาองค์การลูกจ้างแห่งชาติ สหพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจแห่งประเทศไทย และกลุ่มแรงงานนอกระบบ ในนามคณะกรรมการจัดงานวันแรงงานแห่งชาติ พร้อมใจกันลงมติงดจัดงานประจำปี 2563 เหตุผลการงดจัดงานวันแรงงานแห่งชาติในปีนี้ เนื่องจากโควิด-19 คณะกรรมการยังได้ส่งมอบงบสนับสนุนการจัดงานจำนวน 4.9 ล้านบาท คืนให้รัฐบาลเพื่อนำไปจัดสรรใช้จ่ายในการแก้ไขปัญหาโควิด-19

ต้องยอมรับว่า ทุกภาคส่วนได้รับความเดือดร้อนจากโควิด-19 ไม่เว้นผู้ใช้แรงงาน ที่คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อการจ้างงานจะมากถึง 7 ล้านคน แต่ก็ยินยอมที่จะไม่เคลื่อนไหวในช่วงนี้ แม้จะยื่นหนังสือข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลไว้ด้วยก็ตาม แต่เป็นเรื่องเดิมปี 2562 ที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข อาทิ การรับรองอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ฉบับที่ 87 และ 98 ว่าด้วยสิทธิการรวมตัว

การประชุมดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อสองสัปดาห์ก่อน ในขณะที่ปัญหาแรงงานยังเป็นโจทย์ใหญ่ในระบบ ผู้ใช้แรงงานยังเป็นเบี้ยล่างให้นายจ้างกดขี่ข่มเหง แต่คณะกรรมการจัดงานวันแรงงาน แทนที่จะใช้โอกาสวันสำคัญเรียกร้องรัฐบาลผ่านไปยังนายจ้าง แม้กระทั่งใช้วันแรงงานป่าวประกาศให้สังคมรับรู้ กลับยอมที่จะหยุดทุกกิจกรรม หลีกทางให้ภาครัฐแก้ปัญหาโควิด-19 เป็นความเคลื่อนไหวที่น่ายกย่อง การคำนึงถึงความปลอดภัยต่อชีวิตของส่วนรวมถือเป็นการเสียสละ แต่สิ่งที่ผู้ใช้แรงงานต้องไม่ลืม คือการยกระดับตัวเองด้วยการเพิ่มทักษะความรู้ โดยเฉพาะการหาความรู้ด้านดิจิทัล ซึ่งจำเป็นในการทำงานโลกปัจจุบัน