'สุเทพ-ทวีศักดิ์' นำทีมพบปชช.หน้า ก.คลัง ชี้ระบบคัดกรองทำคนเข้าไม่ถึงสิทธิ 

'สุเทพ-ทวีศักดิ์' นำทีมพบปชช.หน้า ก.คลัง ชี้ระบบคัดกรองทำคนเข้าไม่ถึงสิทธิ 

“สุเทพ-ทวีศักดิ์” ก้าวไกลปีกแรงงาน นำทีมพบประชาชนหน้า ก.คลังรับข้อร้องเรียน - ชี้ระบบคัดกรองทำคนเข้าไม่ถึงสิทธิ - ย้ำข้อเรียกร้องเปิดสภาฯนำปัญหาอภิปรายแก้ระบบเยียวยาให้ถ้วนถึง

เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2563 ที่หน้ากระทรวงการคลัง นายสุเทพ อู่อ้น ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกลปีกแรงงาน และประธานคณะกรรมาธิการแรงงานฯ สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยนายทวีศักดิ์ ทักษิณ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกลปีกแรงงาน และโฆษกคณะกรรมาธิการแรงงานฯ พร้อมด้วยคณะทำงานปีกแรงงานของพรรคก้าวไกล ลงพื้นที่เยี่ยมประชาชนที่มารวมตัวรอการลงทะเบียนพิสูจน์สิทธิเพื่อรับการเยียวยาที่หน้ากระทรวงการคลัง พร้อมรับเรื่องร้องเรียนเพื่อนำไปประสานต่อในฐานะประธานคณะกรรมาธิการแรงงานฯ และ ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน

158833079847

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

เผลอกดยกเลิก 'เราไม่ทิ้งกัน' เตรียมขอ 'ทบทวนสิทธิ์' รับเยียวยา 5,000 บาท ได้พรุ่งนี้!

เช็คง่าย! ได้ 'เงินเยียวยา' เร็ว ผ่าน 'ผู้พิทักษ์สิทธิ์' มาตรการเยียวยา 5,000 บาท

โดยนายสุเทพ นายทวีศักดิ์และคณะทำงานปีกแรงงานของพรรคก้าวไกล ได้เดินสำรวจและพบปะและถามไถ่ประชาชนที่ต่อแถวยาวเหยียดอยู่หน้ากระทรวงการคลังตั้งแต่เวลาประมาณ 8 นาฬิกา ซึ่งมีประชาชนทยอยมารับบัตรคิวเรื่อยๆจนบัตรคิวทะลุเกินที่ 400 ใบตามที่เตรียมเอาไว้ จนเจ้าหน้าที่ต้องมีการเพิ่มบัตรคิวให้เพียงพอ แต่กระนั้น ก็ทำให้ประชาชนจำนวนมากต้องต่อแถวรอยาวออกมาจนถึงริมถนนด้านหน้ากระทรวงการคลัง

158833081650

โดยระหว่างการเดินพบปะรับข้อร้องเรียนจากประชาชน พบว่าประชาชนส่วนใหญ่เป็นคนที่ไม่ผ่านการคัดกรองทั้งที่มีคุณสมบัติควรจะเข้าถึงการช่วยเหลือเยียวยา ซึ่งปัญหาที่พบเจอก็มีความแตกต่างกันไป ตั้งแต่เรื่องของการถูกจัดประเภทให้เป็นผู้ประกอบการหรือเป็นเกษตรกร รวมถึงปัญหาที่เจอพื้นฐานที่สุด คือเลขบัตรประชาชนไม่ผ่านการคัดกรองทั้งๆที่กรอกเลขไปถูกต้อง

นายสุเทพระบุว่าเท่าที่ได้สำรวจมาตลอดช่วงเช้าจนเกือบเที่ยงในวันนี้ พบว่าตอนนี้หลายคนที่เข้าไม่ถึงสิทธิในการได้รับการเยียวยากำลังใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก “วันนี้เป็นวันที่ 1 วันแรงงานแห่งชาติ ผมรู้ว่าความลำบากของพี่น้องผู้ใช้แรงงานที่ไม่มีงานทำวันนี้ ที่เข้าไม่ถึงสิทธิที่จะได้รับการเยียวยา 5 พันเป็นอยางไร ระบบการดูแลพี่น้องโดยใช้การคัดกรองแบบนี้ไม่สามารถที่จะทำให้คนเข้าถึงได้” นายสุเทพกล่าว

ด้านนายทวีศักด์ ระบุว่าที่ผ่านมาคณะกรรมาธิการแรงงานได้รับการร้องเรียนและขอคำแนะนำจากประชาชนในการเข้าถึงสิทธิมาหลายกรณีต่อเนื่องมาเกือบเดือนแล้ว และจากการมาสำรวจในวันนี้ก็พบว่าหลายคนยังติดขัดเรื่องการลงทะเบียน ตอนนี้มีการเปิดให้ประชาชนเข้าพิสูจน์สิทธิที่กระทรวงการคลัง ก็พบว่าปัญหาที่มีที่ซ้ำๆกันคือเรื่องของข้อมูลเลขทะเบียนบัตรประชาชนทำไมถึงผิด อันนี้คือปัญหาที่หลายๆคนเกือบ 50% พบเจอวันนี้

“สิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้ที่เราเห็นปัญหานั้น จริงๆแล้วระบบควรมีความคล่องตัวมากกว่านี้ หรือมองย้อนกลับไปถึงผู้ที่จะเข้าถึงสิทธิให้มันง่ายกว่านี้ได้หรือไม่ อันนี้คือปัญหาซึ่งไม่ใช่เรื่องยากเย็นในการแก้เลย” นายทวีศักกดิ์กล่าว

158833083144

นายทวีศักดิ์ยังระบุอีกว่าสำหรับการลงทะเบียนพิสูจน์สิทธิใหม่ในวันแรกนี้ พบว่าพื้นที่ๆที่ดำเนินการอยู่ไม่สามารถรับรองประชาชนได้ เมื่อเช้าตนและทีมงานได้ไปสำรวจพื้นที่ด้านในมา พบว่ามีพื้นที่พอที่จะรับรองพี่น้องประชาชนอยู่ จึงยากขอให้ในวันต่อๆไปมมีการจัดพื้นที่ให้ประชาชนเข้าไปรอในพื้นที่ด้านในได้หรือไม่ เพราะไม่ควรปล่อยให้ประชาชนมาอยู่ข้างถนนแบบนี้

ขณะเดียวกัน เราในฐานะ ส.ส.ฝ่ายค้านก็อยากขอย้ำถึงจุดยืนเพื่อให้มีการเปิดสภาเพื่อรับฟังปัญหาของประชาชนโดยตัวแทน จะได้มีคำถามคำตอบแบบเดียวกับที่เราได้รับมาในวันนี้หรือตลอดเวลาที่ผ่านมา ให้ได้ไปถามกันในสภาให้ได้คำตอบจากรัฐมนตรีเพื่อจะได้มีความชัดเจนมากขึ้นต่อไป