'อุตตม' สั่งเพิ่ม จนท. รับร้องเรียนเงินเยียวยา 5 พัน 'เราไม่ทิ้งกัน'

'อุตตม' สั่งเพิ่ม จนท. รับร้องเรียนเงินเยียวยา 5 พัน 'เราไม่ทิ้งกัน'

"อุตตม" สั่งเพิ่ม จนท.อำนวยความสะดวกประชาชนร้องเรียนขอรับเงินเยียวยา5 พัน หลังชาวบ้านแห่มาหน้ากระทรวงนับพันคน ด้าน "ธนกร" วอนประชาชน ไม่จำเป็นไม่ต้องมาที่กระทรวง หวั่นเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ย้ำใครผ่านเกณฑ์ได้รับเงินแน่

เมื่อวันที่ 1 พ.ค. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีประชาชนเดินทางมาที่กระทรวงการคลังเพื่อร้องเรียนกรณีสิทธิ์รับเงินเยียวยา 5,000 บาท ซึ่งกระทรวงการคลังเปิดรับเรื่องร้องเรียนเป็นวันที่ 2 โดยมีประชาชนมารอคิวตั้งแต่เวลา 07.00 น. ทำให้หางแถวยาวไปจนถึงประตู 3 จากนั้นเวลา 08.30 น. เจ้าหน้าที่ได้เริ่มแจกบัตรคิวทั้งหมด 400 ใบ แต่ปรากฏว่าในช่วงเวลา 09.00 น. มีประชาชนเดินทางมาเพิ่มอีกกว่า 1,000 คน ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องแจกบัตรคิวเพิ่มเพื่อรับเรื่องจากประชาชนไว้

นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังตรวจความเรียบร้อยว่า ผู้ที่มาร้องทุกข์วันนี้มีมากกว่า 1,000 คน แต่เนื่องจากเจ้าหน้าที่มีน้อย นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง จึงสั่งการให้ ทุกหน่วยงานในสังกัดส่งเจ้าหน้าที่มาช่วยรับเรื่องร้องทุกข์ ทำให้มีเจ้าหน้าที่มาเพิ่มอีกประมาณ 80 คน ทั้งจากกรมธนารักษ์ กรมกรมสรรพากร ฯลฯ ทั้งนี้ ถึงแม้ว่ากระทรวงการคลังไม่อยากให้ประชาชนต้องเสียเวลามาที่กระทรวงการคลัง แต่เข้าใจว่าประชาชนได้รับความเดือดร้อนจริง มีปัญหาในการลงทะเบียน เมื่อประชาชนมา รมว.คลังจึงสั่งการให้ดูแลเป็นอย่างดี แต่ถ้าเป็นไปได้ไม่อยากให้มาที่กระทรวง เพราะเป็นห่วงเรื่องของการแพร่ระบาดโควิด-19 อย่างไรก็ตาม กระทรวงการคลังจะเร่งจ่ายเงินเยียวยาให้กับประชาชนที่ผ่านเกณฑ์ให้แล้วเสร็จภายในต้นเดือนพ.ค. ขณะที่การเปิดรับเรื่องร้องทุกข์นั้น จะเปิดเฉพาะในวันและเวลาราชการเท่านั้น

นายธนกร กล่าวอีกว่า สำหรับผู้ที่ได้เข้าข่ายได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาท มี 16 ล้านคน ขณะนี้จ่ายเงินไปแล้ว 11 ล้านคน ดังนั้น เหลือกระบวนการทบทวนสิทธิ์ที่ส่งข้อมูลเพิ่มเติมเข้ามาอีกประมาณ 5 ล้านคน โดยโครงการนี้จะพยายามจ่ายเงินให้ผู้ที่ได้สิทธิ์ทั้งหมด หรือในวันที่ 8 พ.ค.จะต้องจบหมด หรือได้เงินในรอบแรกครบทั้งหมด ทั้งนี้ ได้หารือกับ รมว.คลังว่า สำหรับประชาชนจำนวนหนึ่งที่ไม่อยู่ในข่ายได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาท แต่ได้รับความเดือดร้อนนั้น จะแบ่งแยกปัญหาและส่งมอบให้กระทรวงต่างๆ ที่มีการช่วยเหลือประชาชนอยู่ในขณะนี้ต่อไป เช่น กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ซึ่งรมว.คลังได้หารือเรียบร้อยแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในช่วง 15.00 น.ประชาชนก็เบาบางลง บรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยตลอดทั้งวันมีนางศิริวัลย์ แก้วมูลเนียม รองปลัดกระทรวงการคลัง นายยุทธนา หยิมการุน อธิบดีกรมธนารักษ์ และนายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิตลงมาช่วยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน