ผู้ค้าลอตเตอรี่เฮ ผ่อนปรนออกใบรับรอง ออกนอกพื้นที่ขายสลากฯได้

ผู้ค้าลอตเตอรี่เฮ ผ่อนปรนออกใบรับรอง ออกนอกพื้นที่ขายสลากฯได้

กลุ่มผู้ค้าลอตเตอรี่รายย่อยได้เฮ เมื่อทางราชการผ่อนปรนออกไปขายต่างจังหวัด โดยขอหนังสือประเมินความเสี่ยงและใบรับรอง ให้นับเป็นนวัตกรรมใหม่ที่ใช้เฉพาะพื้นที่

จากเมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 30 เม.ย.2563 ณ ห้องประชุมศรีสองรัก ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดเลย มีการประชุมของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเลย โดยมีนายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานในการประชุมฯ มีมติสำคัญประเด็นหนึ่ง คือการผ่อนปรนแก่ประชาชนผู้มีอาชีพค้าลอตเตอรี่รายย่อย ที่มีจำนวนมากสามารถเดินทางออกนอกเขตจังหวัดเลยได้แต่ต้องได้รับใบรังรองเป็นนวัตกรรมใหม่ที่ใช้เฉพาะพื้นที่

วันนี้ ( 1 พ.ค.)นายปรีดา วรหาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย กล่าวว่า ในกาประชุมคณะกรรมการฯร่วมพิจารณาถึงสภาพปัญหาของประชาชนจังหวัดเลย ประกอบกับ จ.เลย ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่อเนื่องมาเป็นเวลา 18 วันแล้ว มีเชื้อสะสมยังคงอยู่ที่ 5 รายและรักษาหายหมดทุกรายแล้วสำหรับมาตรการช่วยเหลือผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลรายย่อยของจังหวัดเลยที่มีประมาณ 36,000 ราย นั้น

ซึ่งมีความจำเป็นต้องเดินทางออกพื้นที่ไปยังต่างจังหวัด คณะกรรมการฯได้กำหนดการช่วยเหลือโดยผู้ที่มีความประสงค์รับหนังสือจากทางราชการสำหรับเดินทางหรือทำกิจกรรมต่างๆโดยเฉพาะผู้ค้าสลากรายย่อยก็สามารถ ขอรับหนังสือประเมินความเสี่ยง ได้ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ(รพ. สต) หรือโรงพยาบาลทุกแห่ง ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่คอยประเมินว่าแต่ละคนมีความเสี่ยงสูง เสี่ยงกลางหรือเสี่ยงต่ำ

ถ้ามีความเสี่ยงต่ำก็สามารถเดินทางได้โดยเจ้าหน้าที่จะออกหนังสือรับรองให้ส่วนกระบวนการขอหนังสือก็จะมีการซักประวัติให้ความรู้ในการป้องกันดูแลตัวเองในใบรับรองนี้จะมีอายุ 14 วันหลัง จากกลับเข้ามาในพื้นที่จังหวัดเลยแล้วก็จะต้องกักตัวเอง 14 วัน เพื่อสังเกตอาการป่วยและในงวดการออกสลากครั้งต่อไป ที่จะเดินทางออกต่างจังหวัดอีกก็ต้องมาทำเรื่องขอหนังสือรับรองใหม่อีก

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย กล่าวอีกว่า นอกจากนี้จะมีการเปิดให้ขอใบรับรองผ่านการกักตัว 14วัน จากบุคลากรทางสาธารณสุขในระดับอำเภอของตนเองที่ ประกอบด้วยนายอำเภอสาธารณสุขอำเภอ และขอผู้อำนวยการโรงพยาบาลประจำอำเภอ ซึ่งทั้ง 2 ใบรับรองนี้จะต้องใช้ประกอบกันมาตรการดังกล่าวถือว่าเป็นนวัตกรรมใหม่ที่ทางจังหวัดเลยนำมาใช้เฉพาะพื้นที่โดยอ้างอิงรูปแบบใบประเมินความเสี่ยงจากกรมควบคุมโรคติดต่อสามารถรับได้ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2563 เป็นต้นไป

ด้านนายสมบุญ ก้อมมณี แกนนำผู้ค้าลอตเตอรี่รายย่อย อ.ปากชม จ.เลย เปิดเผยว่า จากการนำผู้ค้าลอตเตอรี่เข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัดเลยที่ผ่านมาก็เนื่องด้วยสภาพปัญหาที่หนักมาก เมื่อทราบว่าได้รับการดูแลช่วยเหลือดังกล่าวนี้ ตนและผู้ค้าฯดีใจและขอขอบคุณมาก โดยวันนี้จะได้เข้าไปขอรับหนังสือประเมินความเสี่ยงและใบรับรอง รวม 2 ใบ พร้อมกับคำชี้แจงจากทางอำเภอว่าจะสามารถเดินทางเข้า จ.กระบี่ ที่ตนเคยไปขายประจำมีลูกค้าขาประจำได้หรือไม่ เพราะเป็นระยะทางไกล โดยหากไม่มีปัญหาก็จะเดินทางในวันที่ 5 พ.ค.นี้เพื่อไปขายลอตเตอรี่เชื่อว่าจะขายได้ทันงวดออกหวยวันที่ 16 พ.ค.2563